Tour miền bắc

14 Kỷ niệm không thể quên khi đến Sa Pa

MAI THỊ NHUNG

Sa Pa, một thị trấn nhỏ tại tỉnh Lào Cai, thuộc khu vực phía Tây Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan núi non tuyệt đẹp, cánh đồng lúa xanh mướt mà...

Sa Pa, một thị trấn nhỏ tại tỉnh Lào Cai, thuộc khu vực phía Tây Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan núi non tuyệt đẹp, cánh đồng lúa xanh mướt mà còn có nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số. Hãy cùng tìm hiểu về 14 hoạt động thú vị tại Sa Pa để trải nghiệm tốt nhất chuyến đi của bạn.

1. Lạc nghiệp cùng Muong Hoa Valley

Ảnh: Olympus digital camera

Muong Hoa Valley, một cánh đồng tuyệt đẹp nằm ở chân núi Fansipan, là điểm đến được yêu thích của những người đi xe máy. Điểm này cách thị trấn khoảng 14 km, nằm giữa 2 dãy núi cao. Đây là nơi tuyệt vời để tìm hiểu về việc trồng lúa đối với những ai muốn hiểu rõ hơn về đời sống địa phương. Hành trình từ thị trấn Sa Pa đến Muong Hoa sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời bạn. Bạn sẽ có cơ hội vượt qua dãy núi cao nhất, đi qua hàng chục dòng suối, vượt qua các ngôi làng nhỏ và cánh đồng lúa của người dân tộc thiểu số, ngắm nhìn cách làm đồng của người dân. Ngoài ra, còn có nhiều cơ hội chụp ảnh những khung cảnh tuyệt đẹp.

Một số gợi ý:

  • Màu sắc của cánh đồng lúa bậc nhất trong tháng 9.
  • Bạn có thể thuê xe máy ở thị trấn Sa Pa với khoảng 5 USD.

2. Chinh phục Fansipan - Đỉnh của Đông Dương

Đối với những ai thực sự yêu thích những trải nghiệm phiêu lưu, việc chinh phục Fansipan nên nằm trên đầu danh sách của bạn ngay lập tức. Được coi là đỉnh cao nhất của Việt Nam, nó nằm trên dãy Hoàng Liên, cung cấp cơ hội khám phá và tận hưởng những cảnh quan tuyệt đẹp. Có thể là rừng tre, cánh đồng lúa hoặc những dân tộc hiếu khách. Và điều tuyệt vời là việc chinh phục Đỉnh của Đông Dương này không cần bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào. Có 3 tuyến đường khác nhau để leo lên đỉnh, vì vậy bạn nên chọn tuyến phù hợp nhất với trình độ kỹ năng và thời gian của bạn.

Một số gợi ý:

  • Bạn nên chuẩn bị một đôi giày chắc chắn và chống trơn trượt vì chuyến đi có thể ẩm ướt và trơn trượt.
  • Hãy chắc chắn mang theo nước uống đóng chai, thức ăn khô và đèn pin.

3. Mua sắm đồ leo núi và thủ công địa phương

Sapa và khu vực xung quanh có nhiều chợ địa phương nơi bạn có thể mua cả đồ thủ công và mọi thứ bạn cần cho chuyến leo núi của bạn. Ở trung tâm thành phố, bạn có thể tìm thấy chợ chính gần các khách sạn và nhà nghỉ. Chợ này bán đủ mọi thứ như quần áo, đồ ăn, hàng lưu niệm và đồ leo núi.

Rải rác khắp thị trấn, bạn sẽ thấy nhiều cửa hàng nhỏ hơn cung cấp các mặt hàng thủ công như nhạc cụ, túi da hoặc các mặt hàng thiết kế địa phương. Tuy nhiên, giá cả của những mặt hàng này cao hơn một chút so với các chợ bên ngoài thành phố.

Nơi tốt nhất để mua những thứ đẹp là tại các chợ địa phương thực sự. Ở đây, bạn có thể mua được những sản phẩm độc đáo và đẹp nhất với giá hợp lý. Bạn cũng có cơ hội gặp gỡ các nghệ nhân và đồng thời hỗ trợ họ.

Một số gợi ý:

  • Nhiều mặt hàng là hàng nhái của các thương hiệu như North Face, Nike hoặc Adidas. Vì vậy, bạn nên cân nhắc trước khi mua quần áo leo núi.

4. Trekking tại Sa Pa

Với những phong cảnh ngoạn mục, Sa Pa đã thu hút những người đi trekking từ hơn 30 năm nay. Là một thiên đường chưa được khám phá cho những nhà thám hiểm gan dạ, trekking ở Sa Pa là một hoạt động không thể bỏ qua khi bạn đến vùng đồi núi này. Đây là một trải nghiệm thách thức nhưng tuyệt vời khi bạn đi qua cánh đồng lúa xanh mướt và thế giới của các ngôi làng dân tộc thiểu số xung quanh thị trấn. Bạn có thể chọn đi cùng hướng dẫn viên địa phương hoặc tự mình đi. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên thuê một hướng dẫn viên địa phương để tiết kiệm thời gian và năng lượng của bạn. Họ cũng quen thuộc với thời tiết, địa hình và các điểm đến du lịch nên họ có thể giúp bạn có một chuyến đi an toàn và thú vị hơn.

Một số gợi ý:

  • Đối với một chuyến đi dài trên Sa Pa, nên ở ở nhà dân địa phương. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lối sống địa phương và tham gia vào công việc hàng ngày hoặc chuẩn bị một số món ăn ngon.
  • Trước khi đi trekking ở Sa Pa, bạn nên kiểm tra kỹ địa điểm bạn sẽ thăm và tìm hiểu dự báo thời tiết.

5. Leo lên núi Ham Rong

Là một trong những công viên núi đẹp nhất, núi Ham Rong là một điểm du lịch phổ biến được xây dựng trên một diện tích khoảng 150 ha. Một càng thang mà bạn leo lên càng có thể khám phá các cảnh quan hấp dẫn như vườn lan, khu đất mây, cổng thiên đường và vườn đào. Điểm đến này, bạn cũng có thể khám phá nhiều loại cây cối và nhìn thấy một số lượng lớn đá ở các hình dạng khác nhau. Nơi này có màu sắc riêng của nó trong bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để ghé thăm là mùa xuân khi có rất nhiều hoa đang nở, hiện thị sự ngọt ngào và hương thơm của chúng.

Một số gợi ý:

  • Núi Ham Rong mở cửa từ 6:00 sáng đến 6:00 chiều. Vì vậy, bạn nên xem xét điều này khi lập kế hoạch cho lịch trình của mình.
  • Trước khi khám phá núi, bạn nên mua vé với giá 70.000 đồng ngay trước cổng chính.

6. Khám phá thác Bạc và ngạm ngùng trước Cổng Trời

Thác Bạc được biết đến là một vùng đất nổi tiếng tại Sa Pa với chiều cao khoảng 200 mét. Nằm ở chân đèo Ô Quy Hồ, bạn có thể đến đây bằng xe máy hoặc xe buýt. Đa phần khách du lịch đến Sa Pa không bỏ lỡ cơ hội đến đây vì nó là thác nước đẹp nhất ở Sa Pa. Đứng ở chân thác, bạn sẽ nhìn thấy nước chảy ​​lấp lánh. Từ xa, nó trông giống như một cảnh quan núi đẹp mê hoặc, tạo cảm giác hoang dại và bí ẩn. Cổng Trời là nơi để ngắm nhìn vẻ đẹp vĩ đại của các dãy núi và rừng phía Tây Bắc cùng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Từ đây, bạn có thể nhìn thấy các thung lũng lớn với cánh đồng lúa xanh mướt, con đường dài nối liền các tỉnh Lai Châu và Lào Cai và thác Bạc.

Một số gợi ý:

  • Bạn nên mang theo quần áo ấm vì thời tiết có thể khá lạnh và sương mù, ngay cả khi là mùa hè.
  • Có thể có muỗi và côn trùng xung quanh, vì vậy tốt hơn hết là mang theo một hũ côn trùng.

7. Thăm làng Cat Cat, Ta Phin và Lao Chải

Các làng dân tộc tại Sa Pa là một phần không thể thiếu của mỗi chuyến tham quan Sa Pa. Với cảnh quan đẹp và độc đáo, những làng này thu hút một lượng lớn du khách đến Sa Pa. Trong số đó, làng Cat Cat, làng Ta Phin và làng Lao Chải là những làng đông khách nhất. Làng Cat Cat là nơi sinh sống của người H'Mông Da đen trong khi làng Ta Phin là nơi sinh sống của người Dao và làng Lao Chải là làng của người H'Mông. Những làng này tất cả đều nằm trong các thung lũng rộng và bằng phẳng. Khi đến đây, bạn có thể hiểu được các đặc điểm đặc biệt của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Đặc biệt, trải nghiệm tắm lá thuốc lá đỏ của người Dao tại làng Ta Phin và mua những sản phẩm thủ công địa phương tại làng Cat Cat và Ta Phin sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời.

Một số gợi ý:

  • Trong khi thăm quan bất kỳ làng dân tộc nào, hãy xin phép trước khi chụp ảnh. Một số người dân tộc không thoải mái với việc này.

8. Ngắm cảnh Đá Cổ

Đá Cổ là một điểm đặc biệt nằm trong thung lũng Mường Hoa. Đá Cổ là một nơi tốt để khám phá lịch sử thú vị và chụp ảnh với các hình tượng trên đá. Nằm trên con đường leo dốc dốc, đá cổ bao gồm hơn 150 hòn đá nhỏ và lớn gần ruộng lúa. Tuy không có vẻ ngoài ấn tượng nhìn từ xa, bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe sự giới thiệu và xem xét các hòn đá sau khi xuống xe. Với diện tích 8 km², hầu hết các hòn đá lớn với những hình ảnh kỳ lạ và đẹp đều nằm ở làng Phố. Các hình ảnh này mang đến 11 kiểu hình con người kỳ lạ và các nhà khoa học tin rằng đây là một di sản lớn của loài người.

Một số gợi ý:

  • Mỗi hình ảnh được cho là chứa một câu chuyện về cuộc sống, sinh hoạt và văn hóa của người xưa. Vì vậy, hãy xem và đoán xem họ muốn nói gì.

9. Thưởng thức Bánh chưng cúng thượng nguồn của người Nùng Đình

Bánh chưng cúng thượng nguồn là món đặc sản của người Nùng Đình. Ban đầu, món bánh này được phát minh để tiến cúng tổ tiên để mong có một mùa màng bội thu và một cuộc sống thoải mái. Mỗi màu sắc của bánh tương trưng cho một ý nghĩa đặc biệt. Ví dụ, màu xanh là màu của mùa xuân, màu đỏ tối là màu của những người liệt sĩ yêu nước đã hy sinh cuộc đời mình trong chiến tranh, và màu vàng đại diện cho màu của sự đồng lòng và tình yêu tan vỡ. Món ăn này kết hợp bảy màu sắc mà không sử dụng màu hóa học. Người địa phương thông minh sẽ tạo ra màu sắc bằng cách sử dụng nhiều loại lá và thảo dược trong rừng cùng với một số bí mật của họ. Người Nùng Đình tin rằng ăn món ăn này sẽ mang lại may mắn cho bạn. Với ngoại hình hấp dẫn và hương vị đặc biệt, nó được ưa chuộng bởi nhiều du khách.

Một số gợi ý:

  • Món ăn gốc là ở Mường Khương, Lào Cai. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy món ăn này tại chợ buổi sáng ở thị trấn Sa Pa.

10. Thưởng thức đặc sản Sa Pa tại khu ẩm thực Sa Pa

Một chuyến đi sẽ không hoàn chỉnh nếu không thử nghiệm những món ăn địa phương ngon nhất. Là một thiên đường ẩm thực với đa dạng món ăn và hương vị, khu ẩm thực Sa Pa là nơi tuyệt vời để thưởng thức những trải nghiệm ẩm thực đa dạng nhất. Nơi này rất nhộn nhịp và cung cấp nhiều quầy ăn ngon với giá cả hợp lý. Trứng, khoai lang nướng, thịt nướng, ... tất cả những món này chắc chắn sẽ làm đầy dạ dày trước khi bạn rời đi. Để làm cho trải nghiệm ăn uống ở Sa Pa của bạn thú vị hơn, nên đi với bạn bè của bạn.

Một số gợi ý:

  • Khu vực đồ ăn nhẹ trên đường Ham Rong sẽ mở cửa từ 7:00 sáng đến 5:00 chiều. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm đồ ăn vào buổi tối, bạn có thể đi đến khu BBQ trên đường Cầu Mây.

11. Thưởng thức cảnh đẹp cánh đồng lúa bậc thang

Sa Pa không chỉ là một sự lựa chọn tốt cho kì nghỉ hè mà còn thu hút du khách để ngắm vẻ đẹp tuyệt đẹp của cánh đồng lúa bậc thang trên dốc đồi. Do địa hình dốc và đất phì nhiêu, người dân tộc thiểu số địa phương trồng lúa và tạo ra những cánh đồng lúa đẹp mắt. Chúng tôi rất khuyến khích bạn đi bộ trên những cánh đồng lúa này, nơi bạn có thể hiểu được về văn hóa địa phương đồng thời ngắm nhìn những cảnh quan đẹp mắt và chụp những bức ảnh đẹp. Nhìn từ xa, những cánh đồng lúa bậc thang này là một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên với vẻ đẹp rực rỡ khi bắt đầu mùa màng mới và lúa chín màu vàng.

Một số gợi ý:

  • Nếu bạn đến thăm cánh đồng lúa trong mùa màng, bạn có thể hỏi người nông dân địa phương và tham gia cùng họ trong việc hái lúa. Điều này sẽ là một trải nghiệm mới lạ trong cuộc sống của bạn.

12. Uống cà phê trong Mây

Một trong những điểm nhấn tuyệt vời của chuyến đi đến Sa Pa là uống cà phê tại một quán cà phê giữa mây, nơi bạn có thể nhìn thấy cảnh quan xanh tươi đẹp và thưởng thức một ly đồ uống địa phương. Hầu hết những quán cà phê này có thể được tìm thấy trên đường Fansipan và đường Cầu Mây. Để kể tên một quán cà phê nổi bật, đó là Cafe in the Clouds, nơi bạn có thể dành thời gian thưởng thức khung cảnh kỳ quái và ngắm nhìn vùng đồi xanh rừng phía dưới. Quán cà phê cũng cung cấp nhiều loại đồ uống và món ăn địa phương và quốc tế. Đây có thể là trải nghiệm tuyệt vời để thử ở Sa Pa.

Một số gợi ý:

  • Để có được tầm nhìn tốt nhất về núi và cánh đồng lúa bậc thang, nên kiểm tra thời tiết trước khi ghé thăm Cafe in the Clouds. Vào buổi sáng sớm, có thể có sương mù nên bạn không thể nhìn thấy bất cứ điều gì rõ ràng.

13. Tham gia lớp may của người H'Mông

Người H'Mông chiếm một tỷ lệ lớn dân số tại thị trấn núi này. Kỹ thuật dệt của họ rất độc đáo và nổi tiếng ở đây. Nếu bạn tò mò về cách họ may và làm ra các sản phẩm, hãy đến Indigo Cat nơi bạn có thể tham gia lớp học may. Một người H'Mông địa phương giàu kinh nghiệm sẽ dạy bạn từng bước từ việc chọn lá, đặt lá vào thùng, lấy ra, thêm vôi, ... cho đến sản phẩm cuối cùng. Sau đó, bạn có thể thử thực hành và tạo ra sản phẩm của riêng mình. Người H'Mông rất giỏi tiếng Anh nên họ có thể giải thích chi tiết với bạn về các chi tiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các sản phẩm dệt thật của họ để tặng gia đình và bạn bè.

Một số gợi ý:

  • Nếu bạn đang tìm kiếm một số mặt hàng áo truyền thống của người H'Mông khác với các cửa hàng trên đường chính, đây là nơi để tìm thấy một số mặt hàng độc đáo.

14. Xem lễ hát nhà thờ xã Tả Phìn

Nếu bạn đến thăm làng Tả Phìn vào những tuần đầu tiên của mùa xuân, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến một trong những truyền thống đẹp nhất của người dân tộc gọi là "lễ hát nhà thờ". Trong dịp này, người dân địa phương và du khách trong khu vực sẽ kéo tới thị trấn Tả Phìn để xem truyền thống cưới này và nghe nhạc sống đẹp. Đối với hầu hết người dân tộc thiểu số ở tỉnh Lào Cai, hôn nhân vẫn được sắp xếp từ trước. Trong lễ hát nhà thờ, cô dâu chú rể sẽ tham gia cuộc diễu hành vào làng. Những thanh niên và phụ nữ trẻ hát và nhảy trong một cuộc thi để đáp ứng nhu cầu tinh thần. Điều thú vị nhất về dịp này là bạn sẽ thấy những bộ quần áo dân tộc trong các kiểu dáng và màu sắc khác nhau, tạo nên một bức tranh đẹp và đáng nhớ.

Một số gợi ý:

  • Bạn nên đến nhà thờ sớm vì sẽ có rất nhiều người tham gia sự kiện này.

Đó là danh sách hoạt động đáng nhớ ở Sa Pa mà chúng tôi đã giới thiệu. Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng thú vị nào khác, hãy cho chúng tôi biết để chúng tôi có thể chia sẻ với những người du lịch khác.

1