Ẩm thực

ẨM THỰC: 20 MÓN NGON ĐẶC SẢN GIA LAI KHÔNG THỂ BỎ QUA

MAI THỊ NHUNG

Gia Lai - mảnh đất phố núi xinh đẹp không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ mà còn hấp dẫn du khách bởi ẩm thực đặc sản độc đáo. Trong bài viết này,...

Gia Lai - mảnh đất phố núi xinh đẹp không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ mà còn hấp dẫn du khách bởi ẩm thực đặc sản độc đáo. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 20 món ngon đặc sản Gia Lai không thể bỏ qua.

1. PHỞ KHÔ GIA LAI

Phở khô Gia Lai, còn được gọi là phở hai tô, là món ăn đặc trưng của người Gia Lai. Khác với bánh phở ở nơi khác, bánh phở Gia Lai có sợi nhỏ như sợi hủ tiếu, nhưng săn và hơi dai hơn. Việc trụng bánh phở tưởng chừng đơn giản nhưng phải có bí quyết riêng. Bánh phở trụng phải vừa ăn, dai, không nát, không vón cục để thực khách dễ dàng pha chế với tương nâu, xì dầu, tương ớt cho vừa khẩu vị của từng người. Ngoài sợi phở, nước dùng cũng là thành phần quan trọng làm nên sự ngon miệng cho món ăn. Nước súp của phở khô Gia Lai trong veo và có vị thanh ngọt rất ngon miệng.

Địa chỉ thưởng thức phở khô Gia Lai: Quán Hồng (22 Nguyễn Văn Trỗi), Phở Ngọc Sơn (15 Nguyễn Thái Học), Phở Tàu Lý (36 Trần Phú), Phở Bé Tư (Phan Đình Phùng). Giá dao động từ 30.000 - 35.000đ/tô.

2. GÀ NƯỚNG

Đến Gia Lai, bạn không thể bỏ qua món ngon hấp dẫn - Gà nướng - Cơm Lam. Gà nướng ở Gia Lai được nuôi tự nhiên trong đồng cỏ, mang lại hương vị đặc biệt và thơm ngon. Gà sau khi làm thịt xong, được kẹp lại bằng ống tre và nướng bằng hơi than khoảng 20-30 phút cho gà chín đều, vàng đẹp. Đồ chấm gà nướng là muối hạt, ớt, lá é - một loại lá chỉ có ở vùng Tây Nguyên mới có, tạo thành hương vị mằn mặn của muối, cay cay của ớt và hăng hăng của lá é.

Các quán nổi tiếng ở Gia Lai: Gà nướng Tiên Sơn, Gà nướng Nghệ nhân Ksor Hnao, Quán Bazan, Gà nướng Ia Gui, Nhà hàng Tơ Rưng, Quán JaRai Food.

3. HEO SỌC DƯA

Heo Sọc Dưa là món ăn đặc sản mang hương vị như heo rừng. Heo sọc dưa được nuôi tự nhiên trong gia đình, cho thịt rất chắc và thơm ngon. Trước khi chế biến, phải chọn con heo ron ron thon dài và chân cao, mũi dài, cổ thon mới là heo ngon và đạt tiêu chuẩn. Các món chế biến từ heo sọc dưa như lòng đắng, xương nấu măng, làm nên vị ngon đặc trưng của món ăn này.

4. CÁ SÔNG SÊ SAN

Cá sông Sê San là một trong những đặc sản nổi tiếng của Gia Lai. Cá sông Sê San được chế biến theo nhiều món khác nhau như cá nấu măng, cá hấp gừng, cá um chuối xanh, cá chiên gừng, cá nướng, gỏi cá... với hương vị đặc trưng và giàu chất dinh dưỡng.

5. BÒ MỘT NẮNG

Bò Một Nắng là món ăn đặc sản mang hương vị mộc mạc, thuần túy của núi rừng Tây Nguyên. Bò một nắng có tên gọi đầy đủ là “Bò một nắng hai sương” với thịt bò chỉ phơi một nắng cho vừa héo, khi đem nướng trên lửa than đượm thơm ngon lạ lùng. Món ăn này có vị đậm đà và thích hợp ăn kèm với muối kiến làm từ tổ kiến lấy trên rừng.

1