Reviews

Ăn Gì Ở Myanmar: Tận hưởng 10+ Món Ăn Đặc Sản không thể bỏ lỡ

MAI THỊ NHUNG

Đất nước Myanmar với nền ẩm thực đa dạng từ quê hương truyền thống cho đến các món ăn quốc tế. Đối với du khách không biết nên thưởng thức gì ở Myanmar, hãy cùng...

Đất nước Myanmar với nền ẩm thực đa dạng từ quê hương truyền thống cho đến các món ăn quốc tế. Đối với du khách không biết nên thưởng thức gì ở Myanmar, hãy cùng khám phá những món ăn đặc sản hấp dẫn dưới đây.

Salad lá trà - Lephet

Thử một món khai vị độc đáo là Salad lá trà, một sự kết hợp đầy lạ là lá trà chua chua, hơi đắng phối hợp với bắp cải thái sợi, cà chua lát, đậu và ớt cay. Món này có thể làm bữa ăn nhẹ hoặc kèm cơm. Thế nhưng, du khách cần nhớ không ăn quá nhiều để tránh mất ngủ.

Bún cá Mohinga

Một món ăn đường phố nổi tiếng và được yêu thích ở Myanmar là Bún cá Mohinga. Nước súp được nấu chung với cá, thảo mộc và các loại gia vị như hành tím, tỏi, gừng. Ăn kèm với trứng luộc, rau chiên giòn và bột đậu lăng. Bún cá Mohinga thường được bày bán vào buổi sáng tại các khu chợ.

Mì đậu phụ kiểu Shan

Đến từ vùng miền bắc Myanmar, mì đậu phụ kiểu Shan là một món ăn độc đáo. Lớp cháo đậu xanh phủ trên sợi mì, kèm thịt gà, thịt lợn, rau củ chua ngọt và dầu ớt. Hương vị thú vị của mì đậu phụ kiểu Shan sẽ chinh phục bạn.

Mì Nan Gyi Thohk

Mì Nan Gyi Thohk, một phiên bản mì spaghetti ở Myanmar, là món ăn sáng phổ biến. Mì trộn với cà ri gà và nước dùng đậm đà. Bạn có thể thêm bột ớt hoặc vắt chanh để tăng vị chua. Mì Nan Gyi Thohk là lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức các món ăn đặc sản Myanmar.

Cơm cá Shan

Cơm cá Shan, món cơm có nguồn gốc từ người dân tộc Shan, là một món ăn khoái khẩu với cá và dầu tỏi. Với các gia vị như tỏi, ớt và tiêu, cơm cá Shan sẽ đáp ứng khẩu vị của bạn đối với đồ ăn cay.

Cà ri Myanmar

Với ảnh hưởng của ẩm thực Ấn Độ, cà ri Myanmar là một món ăn được yêu thích. Có nhiều loại cà ri để bạn lựa chọn như cà ri heo, cà ri bò, cà ri gà, cà ri cừu hoặc cà ri hải sản. Mỗi loại có gia vị và nguyên liệu độc đáo riêng. Đặc biệt, khi thưởng thức cà ri Myanmar, bạn sẽ được phục vụ tráng miệng truyền thống - lá trà ngâm và các loại hạt khô.

Bún Kyar Zan Hin Khar

Kyar San Hin khar là món ăn đặc biệt với nhiều thành phần như nấm đen, hoa hòe khô, da đậu, bún đậu và thịt gà. Món ăn này thường xuất hiện trong các dịp đặc biệt như đám cưới hay tiệc sinh nhật.

Mì dừa

Nếu bạn yêu thích món ăn có nước cốt dừa, hãy thử mì dừa Myanmar. Sợi mì được nấu với nước cốt dừa gà và gia vị. Ở phía trên, có trứng luộc, chanh, ớt hoặc nước mắm trang trí.

Canh đậu hũ

Đậu hũ của Myanmar được làm từ loại đậu Chickpea đặc biệt, khác với đậu hũ từ đậu nành ở Việt Nam. Đậu hũ thường được ăn với mì vàng hoặc trong bát súp, hoặc ăn lạnh với nộm. Bạn cũng có thể kết hợp đậu hũ với thịt lợn hoặc gà để tăng thêm hương vị thơm ngon. Đậu hũ cũng là một thành phần phổ biến trong các món chay Myanmar.

Xôi Nga Cheik Paung và Kauk Nyin Paung

Xôi Nga Cheik Paung và Kauk Nyin Paung là hai lựa chọn phổ biến cho bữa ăn sáng hàng ngày của người dân địa phương. Xôi Nga Cheik Paung được làm từ gạo nếp tím, trong khi Kauk Nyin Paung được làm từ gạo nếp trắng. Bạn có thể thưởng thức xôi với muối mè, dừa nạo hoặc các loại bánh chiên.

Đồ chiên

Cũng giống như nhiều quốc gia châu Á khác, ở Myanmar cũng rất thích ăn các loại đồ chiên vàng giòn. Buthi kyaw (bí xanh tẩm bột rán giòn) được đề xuất là một món đặc sản mà du khách nên thử. Bánh giòn tan, nóng hổi được ăn kèm với nước sốt me chua ngọt đặc biệt.

Bánh ngọt

Tại Myanmar, bạn sẽ tìm thấy đủ loại bánh ngọt, tương tự như các món bánh quê ở Việt Nam. Bánh ngọt không chỉ làm tráng miệng mà còn là bữa ăn nhẹ kèm trà vào buổi sáng và buổi chiều của người dân Myanmar. Với vị ngọt đến từ dừa sợi, nước cốt dừa, bột gạo và hoa quả, bạn sẽ dễ dàng thưởng thức những món bánh ngọt thơm ngon này.

Trà sữa Myanmar

Trà sữa ở Myanmar mang vị đậm đà khi trà và sữa hoà quyện cùng nhau. Trà sữa Myanmar chỉ sử dụng trà và sữa, nhưng hương vị trà rất đặc biệt và độ ngọt vừa phải của sữa. Bạn có thể thưởng thức trà sữa nóng hoặc lạnh. Người dân Myanmar thích thưởng thức trà sữa cùng bánh ngọt trong các bữa ăn sáng hoặc ăn nhẹ.

Những đặc trưng trong ẩm thực Myanmar

Với những món ăn đặc sản trên, gạo chiếm đến 75% trong các bữa ăn của người Myanmar, tương tự như ở Việt Nam. Hầu hết các món ăn truyền thống được chế biến từ gạo thơm ngon. Người Myanmar thường kết hợp cơm với các món thịt, cá, salad, canh súp,... tùy theo khẩu vị. Một số nét đặc trưng trong ẩm thực Myanmar mà bạn có thể gặp phải khi tham gia bữa ăn với người dân địa phương bao gồm:

  • Bàn ăn ở Myanmar thường là hình tròn và thấp. Bạn sẽ ngồi bệt trên sàn hoặc chiếu để thưởng thức bữa ăn.
  • Trước bữa ăn, luôn có các món khai vị hoặc rượu vang. Sự thiếu thốn những thứ này cho thấy chủ nhà không hiếu khách và không nhiệt tình tiếp đón khách.
  • Trong bữa ăn, các món được đặt trên bàn để mọi người tùy ý lựa chọn theo sở thích và khẩu vị. Mọi người sẽ lấy từng phần thức ăn nhỏ vào dĩa riêng.
  • Người Myanmar ăn bằng tay phải và có chiếc thìa để giữ sạch tay trái. Thìa và dĩa cũng dần trở nên phổ biến hơn trong món ăn Myanmar.
  • Sau khi kết thúc bữa ăn, người Myanmar thường để lại một chút cơm trong dĩa.

Những gợi ý trên sẽ giúp bạn có trải nghiệm tuyệt vời về ẩm thực Myanmar trong chuyến du lịch của mình. Các món ăn truyền thống ở đây dễ ăn, hương vị đậm đà và ngon miệng. Hãy thưởng thức những món ăn đặc sản Myanmar tại các khu chợ địa phương hoặc trong các quán ăn, nhà hàng trên đường phố.

1