Tour miền trung

Công bố nghiên cứu về dòng "xoáy tử thần" ở bãi biển

MAI THỊ NHUNG

TNO -Vào ngày 22.5, tiến sĩ Lê Đình Mầu, Phó viện trưởng Viện Hải dương học (Nha Trang, Khánh Hòa) đã công bố thành công đề tài "Điều tra, đánh giá hiện tượng dòng rip...

TNO -Vào ngày 22.5, tiến sĩ Lê Đình Mầu, Phó viện trưởng Viện Hải dương học (Nha Trang, Khánh Hòa) đã công bố thành công đề tài "Điều tra, đánh giá hiện tượng dòng rip tại các bãi tắm ở Khánh Hòa, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phòng tránh". Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng xoáy tử thần trên bãi biển.

Dòng rip - Một hiểm họa tiềm ẩn

Dòng rip (rip current - còn được gọi là dòng nước rút, dòng nước xoáy, dòng "tử thần", "ao xoáy"...) là một loại dòng chảy từ bờ hướng ra khơi, thường xảy ra trong vùng sóng đổ. Với hình thái và kích thước của một luồng nước mạnh, dòng rip có bề ngang khoảng 15 - 30 mét và bề dài từ vài chục đến 100 - 150 mét, phụ thuộc vào địa hình và thời gian. Khi sóng ập đến, nước sẽ dồn vào một lạch sâu và đổ ra khơi tạo thành luồng nước mạnh, gây nguy hiểm cho những người tắm biển.

Theo tiến sĩ Lê Đình Mầu, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau là thời điểm dòng rip thường xuất hiện nhiều nhất tại biển nha trang . Các bãi tắm như khu vực kè Ba Làng, khu vực trước Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật du lịch Nha Trang và khu vực gần Hòn Chồng là những điểm xuất hiện dòng rip nhiều nhất.

Nguy hiểm đến tính mạng của du khách

Hiện nay, bãi biển Bãi Dài ở Cam Ranh được xác định là nơi có nhiều dòng rip gây nguy hiểm nhất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Các dòng rip tại đây rất mạnh, đặc biệt nguy hiểm đối với những du khách tắm biển. Nhiều vụ tai nạn tắm biển đã xảy ra tại đây, và nguyên nhân chính là do du khách bơi vào vùng nước xoáy.

Theo tiến sĩ Lê Đình Mầu, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, cần có biển báo khổ lớn tại các khu vực thường xuất hiện dòng rip, lắp đặt hệ thống phao cảnh báo và tăng cường lực lượng cứu hộ. Viện Hải dương học sẽ tiếp tục nghiên cứu để có được phương án cảnh báo và phòng tránh cho các bãi tắm khác ở Khánh Hòa.

Hình ảnh thực tế

Đông đúc du khách tại bãi biển Nha Trang - Ảnh: Nguyễn Chung

Tiến sĩ Lê Đình Mầu cho biết, dòng rip thường có một vùng nước lặng sóng nằm giữa vùng xung quanh xõa bọt trắng. Đó chính là vùng nguy hiểm. Tắm chỗ nước lặng sóng có thể khiến chúng ta rơi vào dòng chảy xa bờ - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp

Sơ đồ phân vùng và cảnh báo ảnh hưởng của dòng rip tại khu vực Hòn Chồng - Nha Trang - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp

Sơ đồ phân vùng và cảnh báo ảnh hưởng của dòng rip tại khu vực Bãi Bài - Cam Ranh - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp

Biển cảnh báo dòng rip có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ và hình ảnh để người dân và du khách dễ nhận biết - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp

Trở thành người thông thái để bảo vệ bản thân

Rất nhiều vụ tai nạn tắm biển đã xảy ra trong quá khứ. Chúng ta cần hiểu rõ hiện tượng dòng rip và những biện pháp phòng tránh để bảo vệ bản thân và người thân yêu. Hãy tham gia cùng chúng tôi để nâng cao nhận thức về an toàn tại các bãi biển.

Nguyễn Chung - Hiền Lương

1