Ẩm thực

Danh sách 30 món ăn miền Tây hấp dẫn nhất định phải thử

MAI THỊ NHUNG

Về miền Tây, bên cạnh việc tận hưởng không khí trong lành và tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí đầy vui nhộn, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn...

Về miền Tây, bên cạnh việc tận hưởng không khí trong lành và tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí đầy vui nhộn, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn miền Tây siêu hấp dẫn mà ai cũng nhất định phải thử khi đặt chân đến.

1. Lẩu cá thác lác

Lẩu cá thác lác là một trong những món ăn miền Tây "phát nghiện" của rất nhiều tín đồ ẩm thực . Ngoài nguyên liệu cá tươi ngon, món ăn này còn trở nên độc đáo hơn với vị tươi mát của khổ qua và vị ngọt lành của nước lẩu. Nước lẩu thơm, thanh thanh của vị cá thác lác ăn cùng khổ qua khiến cho món ăn trở nên bắt miệng và cuốn hơn rất nhiều so với những món lẩu khác.

Hình ảnh: Lẩu cá thác lác

2. Lẩu mắm miền Tây

Lẩu mắm miền Tây là sự kết hợp hài hòa giữa mùi thơm ngon từ mắm và các nguyên liệu thả lẩu như: thịt ba rọi, hải sản, bông điên điển, hoa súng, rau kèo nèo, rau đắng và các loại nguyên liệu phong phú khác. Đây là món lẩu chiều lòng hầu hết các thực khách, kể cả những chiếc miệng sành ăn và có yêu cầu cao trong ẩm thực. Lẩu mắm rất thích hợp cho những mùa se lạnh cùng quây quần bên nồi lẩu và nhâm nhi.

3. Lẩu cá kèo

Sẽ đầy đủ hơn nếu như bạn đến miền Tây và trải nghiệm món lẩu cá kèo ngon trứ danh tại đây. Vị béo ngậy, ngọt dai của cá kết hợp vị chua thanh của nước lẩu và độ tươi ngon của các loại rau ăn kèm sẽ mang lại cho bạn cảm giác hoàn toàn hài lòng về món ăn này. Lẩu cá kèo khi ăn cùng với bún sẽ tạo thêm một hương vị thơm ngon cho món ăn này.

Hình ảnh: Lẩu cá kèo

4. Cơm cháy kho quẹt

Món ăn này rất bình dị với phần cơm cháy vàng giòn, chấm với niêu kho quẹt thơm ngon. Ngoài ra, người dân địa phương còn ăn kèm với đĩa rau luộc thơm ngon, tạo nên vị "ngon khó cưỡng" của món ăn này. Tuy bình dân nhưng ăn vào rất bắt miệng và mang đến cho thực khách nhiều cung bậc cảm xúc khác biệt.

5. Vịt nấu chao

Vịt nấu chao là một trong số những món ăn được cho là đại diện ẩm thực miền Tây với nguyên liệu chính của món ăn này là vịt xiêm, trải qua khâu chế biến tỉ mỉ, tẩm ướp đúng vị. Món ăn sẽ có mùi thơm nức mũi và hương vị rất khó quên. Vịt nấu chao thường phải lựa chao ngon thì mới làm dậy lên hương vị thơm ngon của món ăn, kết hợp với khoai môn sẽ khiến món ăn trở nên bùi hơn, thơm hơn và ngon hơn. Để ăn kèm với món vịt nấu chao này thì phải ăn kèm rau, rau sẽ khiến món ăn trở nên ngon và ăn không phải ngán, lại có thể nhâm nhi từ từ.

Hình ảnh: Vịt nấu chao

6. Cá lóc nướng trui

Du lịch miền Tây mà không ăn cá lóc nướng trui thì quả là một thiếu sót lớn. Cá lóc được nướng trên bếp bằng rơm, cá để nguyên con không cạo vảy, dùng que tre hoặc thanh trúc lụi từng con từ đuôi ra lòng cá, sau đó đặt lên bếp nướng. Cá được nướng cho đến khi cháy khét nhưng phải trở mặt cá cho đều. Cá sẽ ngon hơn nếu được phết một lớp dầu hành lên trên mặt và rải chút đậu phộng để tăng thêm độ béo cho món ăn.

Hình ảnh: Cá lóc nướng trui

7. Ốc nướng tiêu xanh

Ốc là một trong những sản vật vô cùng phong phú tại miền Tây. Ốc được bắt và làm sạch, sau đó ướp cùng tiêu, bột ngọt, mắm rồi nướng trên bếp than. Món ăn dọn lên là những chú ốc săn chắc, béo ngậy với mùi vị ngon ngọt, hơi tê tê được đẫm trong bát nước chấm chua cay, tạo nên một món ăn cực kì ngon và hấp dẫn.

Hình ảnh: Ốc nướng tiêu xanh

8. Nem nướng

Nem nướng thơm ngon đẫm vị có màu vàng. Ăn nem nướng kèm theo bánh hỏi, rau thơm và các loại nguyên liệu khác như: dưa leo, khế, chuối chát,… Sự kết hợp các thành phần đơn giản, thân thuộc kèm theo chén tương xay đặc sệt, khiến món ăn trở nên thơm ngon khó cưỡng.

Hình ảnh: Nem nướng

9. Khô nhái

Khô nhái là một trong những đặc sản quen thuộc của người dân miền Tây sông nước. Món ăn này có rất nhiều cách biến tấu như khô nhái nướng, khô nhái chiên giòn, khô nhái chiên bơ tỏi, khô nhái chiên mắm,… Cách nào cũng sẽ khiến bạn trải qua những trải nghiệm khác biệt bởi mùi vị hấp dẫn của khô nhái "vũ nữ". Hãy thử và khám phá những hương vị mới lạ của các món khô nhái.

Hình ảnh: Khô nhái

10. Hủ tiếu Sa Đéc

Một trong những món hủ tiếu huyền thoại của miền Tây chính là hủ tiếu Sa Đéc. Tô hủ tiếu Sa Đéc có thể bao gồm: thịt heo, tim, gan, lòng, bò viên,… và nước dùng được hầm từ xương ngọt thơm thanh. Đây là món ăn mà bất cứ du khách nào cũng khó có thể kiềm lòng khi đến với Đồng Tháp.

11. Dừa sáp

Đặc sản Trà Vinh là món dừa sáp. Dù bên ngoài không khác nhiều so với những trái dừa thông thường, tuy nhiên nó lại có vị bùi, thơm ngon chỉ có ở dừa sáp. Một cây dừa sáp thường chỉ có 20% số quả là dừa sáp, vì vậy nếu có cơ hội, đừng bỏ lỡ món đặc sản này. Một ly dừa sáp ăn cùng sữa beo béo chút đậu phộng và ít nước đá bào sẽ khiến món ăn này trở nên hấp dẫn hơn gấp nhiều lần.

12. Bún mắm

Bún mắm nổi tiếng miền Tây với nước mắm đặc biệt, thịt heo quay, tôm, mực và nhiều loại rau thơm tạo nên một bát bún hòa quyện nhiều hương vị thơm ngon. Vắt tí chanh và ớt vào sẽ giúp món ăn bùng vị và thơm ngon từng sợi bún.

13. Đuông dừa

Đuông dừa là món ăn độc đáo của miền Tây. Đuông dừa là loại côn trùng giàu protein tốt cho sức khỏe. Có nhiều cách chế biến của món này được ra đời ngoài ăn sống với nước mắm, như đuông dừa rang, đuông dừa nướng muối ớt, đuông dừa hấp,… Thử món này để trải nghiệm sự mới lạ.

14. Bánh cống

Bánh cống được đánh giá cao với hương vị cũng như chất lượng. Bánh cống chiên lên vàng rụm có tôm trên mặt trong rất bắt mắt. Khi ăn, kết hợp với rau, dưa leo và nước chấm chua ngọt, sẽ khiến món ăn đậm vị và cuốn hơn rất nhiều.

Hình ảnh: Bánh cống

15. Bánh xèo

Bánh xèo thôn quê miền Tây là món ăn không thể bỏ qua. Để làm món này, cần đổ bánh, chiên giòn vàng rụm, nhân bên trong có thể là giá, thịt hoặc củ sắn,... Khi ăn, kết hợp với rau rừng và các loại nước mắm chua ngọt cùng dưa chua, sẽ khiến món ăn thêm ngon hơn và bùng nổ vị giác.

16. Bánh tằm bì

Bánh tằm bì là món ăn dân dã và quen thuộc đã trở thành một món không thể thiếu trong ẩm thực miền Tây. Bánh có vỏ xanh, nếp màu tím, nhân bánh đậu xanh màu vàng và màu đỏ của thịt. Món ăn có vị béo của nước cốt dừa, khi ăn vào có sự mềm dẻo của nếp, vị ngọt thanh của bánh.

Hình ảnh: Bánh tằm bì

17. Khô cá lóc

Khô cá lóc là món ăn rất phổ biến ở miền Tây. Ngoài vị thơm ngon, thức quà đặc sản này còn có trọng lượng nhẹ, phù hợp để làm quà. Bên cạnh khô cá lóc, người miền Tây còn có nhiều loại khô cá đặc sản khác như: khô cá chỉ vàng, khô cá kèo, khô cá chạch,… Khô cá lóc chiên vàng ăn cùng cơm trắng cũng rất ngon và tốn cơm.

18. Bò bảy núi An Giang

Các món ăn chế biến từ bò bảy núi bao gồm: lòng bò luộc và bò đun bánh hỏi, cháo bò, bò khìa bánh mì, bò xào lá giang, bò lúc lắc, bò lúc lắc và bò bít tết . Mỗi món bò mang hương vị riêng của thịt bò núi Sam. Đây là đặc sản An Giang không thể không thưởng thức.

19. Bánh tét lá cẩm

Loại bánh có vỏ xanh và phần nếp màu tím khá bắt mắt. Nhân bánh là đậu xanh màu vàng và màu đỏ của thịt. Vị ngon của bánh còn được tạo nên từ vị béo của nước cốt dừa, khi ăn vào có sự mềm dẻo của nếp và vị ngọt thanh của bánh.

Hình ảnh: Bánh tét lá cẩm

20. Lẩu bần

Nước lẩu đậm đà có hương thơm của nước dừa tươi, cà chua, trái bần chín. Lẩu bần thường ăn kèm với cá ba sa, cá chẽm. Lẩu bần chua chua ăn cùng với cá ngọt ngọt thanh thanh khiến cho món ăn bắt miệng hơn bao giờ hết.

Hình ảnh: Lẩu bần

21. Lẩu cá linh, bông điên điển

Lẩu cá linh thường ăn kèm với bông điên điển cùng nhiều món khác, tất cả hòa quyện thành một món ăn mang hương vị ngọt thanh, chua chua giản dị. Món lẩu này có thể ăn kèm với cơm hoặc bún tươi. Món lẩu cá linh được cho là đặc sản của miền Tây sông nước.

22. Ba khía

Ba khía là loại cào cào sống chủ yếu ở rừng đước. Loài cống biển này có kích thước nhỏ, gạch nhiều, thịt chắc mà không bị dính lại ngoe, càng. Có nhiều món đặc sản chế biến từ ba khía như: mắm ba khía, ba khía rang me, ba khía rang muối, gỏi xoài đu đủ ba khía, ba khía luộc mẻ,… Ba khía tuy nhỏ nhưng thịt lại rất ngon và ngọt.

23. Bún cá Kiên Giang

Ai về Kiên Giang cũng nên thử món bún cá đặc sản tại đây. Nước dùng ngọt thanh được ninh từ nước dừa ăn kèm với bún giá và tôm rim, món ăn tuy nghe đơn giản nhưng thực sự rất kì công và đặt chất lượng lên hàng đầu. Trời mưa se lạnh cùng thưởng thức tô bún cá nóng hổi sẽ khiến bạn có năng lượng hơn cho ngày mới.

Hình ảnh: Bún cá

24. Cơm tấm Long Xuyên

Cơm tấm Long Xuyên hấp dẫn và phổ biến ở Long Xuyên. Món ăn này hấp dẫn du khách thập phương bởi hương vị đặc trưng, vừa lạ, vừa quen. Khác với nhiều tỉnh thành, cơm tấm Long Xuyên thường là loại hạt nhuyễn, ăn cùng với thịt kho và có cả canh để ăn cùng.

Hình ảnh: Cơm tấm Long Xuyên

25. Gà nướng đất sét

Gà nướng đất sét là món ăn độc đáo được làm từ gà ta nuôi thả vườn. Gà được bọc lớp lá sen dày dặn bên ngoài, sau đó đặt trong đất sét và nướng. Gà vừa chín nóng hổi đem ra ăn cùng với rau, dưa leo và nước sốt, sẽ khiến món ăn trở nên thơm ngon hơn trong miệng của thực khách.

26. Canh chua cá

Canh chua cá lóc là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình miền Tây. Nước dùng ngọt thanh có vị chua chua nhẹ của me, chanh hoặc lá giấm. Canh chua thường được nấu cùng với rất nhiều loại cá như: cá lóc, cá điêu hồng, cá chim, cá hồi,… nhưng thường cá lóc sẽ được ưa chuộng nhiều hơn bởi vừa ngon mà lại ngọt thịt.

27. Thịt kho tiêu

Thịt kho tiêu là món ăn dân dã và vô cùng quen thuộc trong mỗi bữa cơm của người dân miền Tây. Thịt kho có chút beo béo của vị dầu, có chút ngọt thơm vừa miệng. Tiêu là linh hồn của món ăn, không thể bỏ qua trong quá trình nấu thịt kho.

28. Cháo cá lóc rau đắng

Cháo cá lóc rau đắng từ lâu đã được xem như món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến miền Tây sông nước. Cháo nấu thơm ngon, trắng mịn, thịt cá mềm ngọt thanh ăn cùng với rau đắng sẽ giúp món ăn thêm ngon hơn so với bình thường. Rau vừa nhúng phải ăn liền sẽ giữ được độ tươi và không bị đắng khi nguội.

29. Bún nước lèo Sóc Trăng

Món bún nước lèo tại Sóc Trăng gây thương nhớ thực khách bởi nước mắm đặc biệt mang hương vị đặc trưng khó quên của mắm bò hóc. Trong tô bún nước lèo có lát thịt trắng nâu của cá lóc đánh bắt từ môi trường tự nhiên. Một tô bún nước lèo nóng hổi, ăn ngay khi vừa bưng ra sẽ khiến bạn trầm trồ vì mức độ thơm ngon khó cưỡng mà nó mang lại.

Hình ảnh: Bún nước lèo Sóc Trăng

30. Lẩu cua đồng

Miền Tây không chỉ nổi tiếng với cảnh sông nước tươi mát mà còn hấp dẫn du khách bởi món lẩu cua đồng ngon trứ danh. Lẩu cua đồng thơm nồng vị cua, ngọt ngọt vị nước dùng, thanh dịu, ăn kèm với những loại rau và gia vị dân dã kết hợp lại khiến cho thực khách ai ăn vào cũng đều trầm trồ khen ngợi.

Với danh sách 30 món ăn miền Tây hấp dẫn nhất, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những hương vị độc đáo của miền Tây sông nước. Hãy chuẩn bị vali và lên đường khám phá vùng đất này ngay hôm nay!

1