Reviews

Đảo Barren: Khám phá hòn đảo núi lửa hoạt động ở quần đảo Andaman

MAI THỊ NHUNG

Một minh họa về hòn đảo vào năm 1789 Đảo Barren là một hòn đảo nằm ở biển Andaman. Đây là ngọn núi lửa duy nhất hoạt động ở khu vực Nam Á và cũng...

Một minh họa về hòn đảo vào năm 1789

Đảo Barren là một hòn đảo nằm ở biển Andaman. Đây là ngọn núi lửa duy nhất hoạt động ở khu vực Nam Á và cũng là ngọn núi lửa hoạt động duy nhất nằm trên chuỗi núi lửa từ Sumatra đến myanmar . Với diện tích 8,34 km2, đảo Barren thuộc quần đảo Andaman và Nicobar, một đơn vị lãnh thổ liên minh của Ấn Độ. Nó nằm cách thủ phủ Port Blair khoảng 138 km về phía đông bắc.

Vào ngày 27 tháng 2 năm 2019, lúc 16 giờ 21 phút, núi lửa Barren đã phun trào trở lại. Đám tro bụi núi lửa cao tới độ cao ước tính 900 m đã được cảnh báo bởi Trung tâm tư vấn tro núi lửa (VAAC) Darwin của Úc. Sau đó, nhiều trận động đất đã diễn ra.

Lịch sử

Một minh họa về hòn đảo vào năm 1789

Lần phun trào đầu tiên được ghi nhận của núi lửa Barren là vào năm 1787. Kể từ đó, ngọn núi lửa này đã phun trào hơn mười lần, lần gần đây nhất là vào năm 2017. Sau lần phun trào đầu tiên vào năm 1787, các vụ phun trào tiếp theo được ghi nhận là vào năm 1789, 1795, 1803, 1804 và 1852. Sau gần một thế kỷ rưỡi "ngủ đông", hòn đảo đã phun trào lại vào năm 1991 kéo dài sáu tháng và gây ra thiệt hại đáng kể.

Vụ phun trào năm 1991 đã gây ra thiệt hại lớn cho hệ động vật trên đảo. Một nhóm nhân sự từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Ấn Độ đã đến thăm đảo Barren để đánh giá tác động của vụ phun trào đối với sự phân bố, thói quen và sự phong phú của các loài động vật. Báo cáo cho thấy vụ phun trào đã làm giảm số loài chim và số lượng của chúng. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào ban đêm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loài chuột và 51 loài côn trùng. Báo cáo cũng ghi nhận rằng núi lửa vẫn đang phun ra khí gas.

Đã có những vụ phun trào vào năm 1994-1995 và năm 2005-2007, mà sau đó được coi là có liên quan đến trận động đất và sóng thần Ấn Độ Dương 2004. Một ngọn hải đăng đã được xây dựng vào năm 1993 nhưng đã bị phá hủy bởi những vụ phun trào gần đây.

Một nhóm nghiên cứu của Viện Hải dương học Quốc gia của Ấn Độ đã phát hiện ra ngọn núi lửa phun trào vào ngày 23 tháng 1 năm 2017. Núi lửa này phun trào trong các đợt nhỏ khoảng từ năm đến mười phút một lần. Khi mặt trời lặn, tro bụi và dung nham nóng chảy chảy xuống sườn dốc của núi.

Dựa trên phương pháp định tuổi bằng đồng vị phản xạ từ các mẫu lấy từ đảo Barren, người ta đã xác định rằng dòng dung nham lâu đời nhất của núi lửa là 1,6 triệu năm và núi lửa nằm trên lớp vỏ địa chất đại dương có tuổi đời khoảng 106 triệu năm. Tất cả các vụ phun trào được ghi nhận nằm ở mức thấp của Chỉ số bùng nổ núi lửa. Chỉ số vụ phun trào năm 2017 được ghi nhận là 2.

Địa lý

Hòn đảo núi lửa này nằm ở giữa vành đai núi lửa thuộc phần rìa các mảng kiến tạo là Mảng Ấn Độ và Mảng Burma. Đảo Narcondam, một phần của các vỉa núi Alcock và Sewell, cũng là một ngọn núi lửa không hoạt động trong khu vực. Các vụ phun trào gần đây (1789 và sau đó) được giới hạn trong và xung quanh một điểm hình nón đang hoạt động. Đỉnh núi lửa là độ cao cao nhất trên đảo, cao 353 m, với hầu hết các phần thân của núi lửa nằm dưới nước. Đảo Barren có đường kính 3 km, với tổng diện tích bề mặt là 8,34 km2.

Đa dạng sinh học

Như tên gọi của nó, đảo núi lửa có diện tích rộng lớn và phong cảnh cằn cỗi. Đảo không có người ở mà có nhiều loài động vật sinh sống, bao gồm cả dê, chim và dơi. Dưới điều kiện khắc nghiệt, các loài này đã thích nghi với môi trường trên đảo.

Du lịch

Vùng biển xung quanh đảo Barren được cho là một trong những điểm lặn hàng đầu thế giới. Du khách có thể tham quan tầm nhìn rõ ràng, cá đuối Manta, thú vị của địa hình bazan và san hô. Mặc dù điểm lặn này nằm khá xa, nhưng nó có thể được tiếp cận bằng tàu hoặc từ các nhà điều hành dịch vụ lặn biển có trụ sở tại đảo Havelock.

Quản trị

Đảo Barren thuộc khu hành chính Bắc và Trung Andaman, một phần của lãnh thổ liên minh Ấn Độ thuộc quần đảo Andaman và Nicobar.

Nhân khẩu học

Hòn đảo không có dân cư sinh sống.

Hình ảnh của Đảo Barren (quần đảo Andaman)

Tham khảo:

  1. Geological Survey of India
  2. Department of Earth Sciences, IIT Bombay
  3. Bhaumik, Subir (ngày 11 tháng 7 năm 2005). “Andamans volcano is post-tsunami hit”. BBC News.
  4. Hướng dẫn du lịch Andaman and Nicobar Islands từ Wikivoyage
1