Tour miền nam

Du lịch Khánh Hòa: Tăng trưởng mạnh mẽ với lượng khách quốc tế đột phá trong năm 2019

MAI THỊ NHUNG

Năm 2019, du lịch Khánh Hòa tiếp tục chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ khi nhận được hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,5% so với năm trước. Doanh thu du...

Năm 2019, du lịch Khánh Hòa tiếp tục chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ khi nhận được hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,5% so với năm trước. Doanh thu du lịch trong năm này được dự báo đạt mốc 27.100 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi thế đường bay thẳng

Một lợi thế lớn của Khánh Hòa là sự phát triển mạnh mẽ của đường bay thẳng. Vào ngày 18/12, chuyến bay VJ837 từ sân bay Incheon (Seoul, Hàn Quốc) đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh - Khánh Hòa, đánh dấu sự đón đầu hành khách quốc tế thứ 3,5 triệu và hành khách thứ 10 triệu thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong năm 2019.

Đây được coi là một thành tựu đáng chú ý của du lịch Khánh Hòa, đặc biệt là đối với thị trường khách quốc tế, vượt qua số lượng khách du lịch việt nam tới Khánh Hòa.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, ước tính đến cuối năm 2019, lượng khách lưu trú đã vượt qua 7 triệu lượt với hơn 21 triệu ngày lưu trú, tăng lần lượt 12,6% và 23,4%. Riêng khách quốc tế đạt 3,56 triệu lượt khách với hơn 14 triệu ngày lưu trú, tăng lần lượt 27,5% và 39,3%.

Trong đó, khách du lịch từ Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong số các khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, sự tăng trưởng này đạt được nhờ vào việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và các chương trình xúc tiến du lịch đến các thị trường mới, thu hút một lượng lớn du khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Ngoài ra, sự tăng trưởng còn đến từ việc nhiều hãng hàng không mở đường bay thẳng từ các quốc gia khác đến Khánh Hòa. Đặc biệt, các hãng hàng không Việt Nam và Hàn Quốc liên tục mở các đường bay trực tiếp kết nối thị trường du lịch Khánh Hòa với các thành phố lớn của Hàn Quốc.

Bên cạnh Seoul, các hãng hàng không đã mở thêm đường bay đến Busan và Daegu. Hãng hàng không giá rẻ Air Seoul thuộc Tập đoàn Asiana Airlines của Hàn Quốc cũng thông báo về kế hoạch mở thêm đường bay mới đến Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết việc đón hành khách thứ 3,5 triệu và 10 triệu là thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của cảng.

Trong vòng 15 năm, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã trải qua một sự phát triển to lớn, từ một cảng chỉ có một nhà ga hành khách, một đường băng và chỉ khai thác vào ban ngày. Hiện nay, cảng đã được đầu tư xây dựng 2 nhà ga hiện đại, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại tàu bay thân rộng như Airbus A350, Boeing 787, Boeing 777.

Theo ông Quân, nếu so sánh với con số 270.000 khách qua cảng vào năm 2004, số lượng khách du lịch thông qua cảng đã tăng gấp 38 lần lên đến 10 triệu khách. Cảng cũng đảm bảo hoạt động bay an toàn tuyệt đối.

Hiện nay, sân bay quốc tế Cam Ranh đón hàng ngày hơn 30 chuyến bay từ Trung Quốc, 6-7 chuyến từ Nga, 9-11 chuyến từ Hàn Quốc, Thái Lan và 2 chuyến từ Malaysia cùng Hong Kong.

Đón đầu xu hướng dòng khách

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong thời gian gần đây, Khánh Hòa đã tập trung vào việc cân đối nguồn khách du lịch, tối ưu hóa dòng khách có chi tiêu cao và xây dựng các điểm đến chất lượng để phục vụ cho dòng khách này.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, một trong những mục tiêu của ngành du lịch Khánh Hòa là đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, giảm phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.

Bà Thanh chia sẻ: "Đông Nam Á có hơn 663 triệu dân và cách Khánh Hòa không xa, là một thị trường đầy tiềm năng để du lịch Khánh Hòa phát triển. Với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và ẩm thực đa dạng, nếu triển khai công tác xúc tiến du lịch một cách hiệu quả, Khánh Hòa có thể thu hút được du khách từ các nước trong khu vực."

Trong tương lai, ngành du lịch sẽ hợp tác với các hãng hàng không và công ty lữ hành quốc tế để tổ chức các chuyến famtrip nhằm quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và mở thêm đường bay thẳng từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Đài Loan, Macao... đến Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch - Nha Trang Khánh Hòa nhận định về sự tăng trưởng của khách quốc tế trong thời gian gần đây. Ông cho rằng thị trường khách quốc tế tại Khánh Hòa đã đa dạng hơn.

Theo ông Thành, nhóm khách Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia đang có mức tăng trưởng tốt, có thể bù đắp cho sự suy giảm của thị trường phương Tây. Tuy nhiên, nếu không có sản phẩm và dịch vụ tốt để giữ chân du khách và thúc đẩy du khách quốc tế quay lại, sẽ là một mất mát lớn đối với Khánh Hòa và doanh nghiệp du lịch trong khu vực.

Để đối phó với tình hình này, ông Thành cho rằng Khánh Hòa cần có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Đồng thời, cần triển khai kế hoạch đã định sẵn để du lịch Khánh Hòa ngày càng trở nên đặc sắc hơn.

Đồng thời, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang đã đầu tư vào 2 dự án nhằm khai thác tiềm năng phát triển du lịch và đáp ứng nhu cầu của dòng khách.

Dự án Panorama, nằm ở trung tâm thành phố biển nha trang , sẽ được đưa vào vận hành trong năm nay, mang đến nguồn cung căn hộ hạng sang với tiện ích vượt trội. Đặc biệt, dự án sẽ có bể bơi vô cực nước mặn đáy kính độc đáo trên đỉnh tòa tháp 40 tầng. Ngoài ra, dự án còn có bể bơi tại tầng 6F, tạo điểm nhấn cho du khách khi đến Nha Trang.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang cũng triển khai dự án The Arena Cam Ranh, nơi tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa, festival âm nhạc, nghệ thuật và ẩm thực quanh năm. Đây được xem là một điểm đến mới và hấp dẫn tại khu vực Bãi Dài, phục vụ cho nhu cầu vui chơi và giải trí của du khách quốc tế.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Khánh Hòa trong năm 2019 đã ghi nhận được một bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, để duy trì sự hấp dẫn và thu hút thêm du khách quốc tế, Khánh Hòa cần tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành phát triển sản phẩm mới. Chỉ từ đó, du lịch Khánh Hòa mới có thể trở thành điểm đến hàng đầu trong lòng du khách quốc tế.

1