Tour miền nam

Du Lịch Phú Quốc: Đảo Tropics Lớn Ngoài Khơi Biển Campuchia

MAI THỊ NHUNG

Phú Quốc (phát âm fú-kwóg) là một hòn đảo nhiệt đới lớn của Việt Nam nằm ngoài khơi biển Campuchia. Để đến đảo này chỉ có thể đi từ Việt Nam. Phú Quốc nằm trong...

phú quốc (phát âm fú-kwóg) là một hòn đảo nhiệt đới lớn của Việt Nam nằm ngoài khơi biển Campuchia. Để đến đảo này chỉ có thể đi từ Việt Nam. Phú Quốc nằm trong Vịnh Thái Lan, cách đất liền Việt Nam 45 km về phía Tây của Ha Tien và 15 km về phía Nam của bờ biển Campuchia. Phú Quốc được bao quanh bởi những bãi biển tuyệt đẹp nhất của Việt Nam và cung cấp các món hải sản ngon nhất trong nước. Đảo này đang trải qua quá trình biến đổi nhanh chóng khi các khu nghỉ mát cao tầng và các tiện ích du lịch khác mọc lên khắp đảo.

Hiểu biết

Phú Quốc là một hòn đảo núi đồi và rừng phủ kín diện tích 574 km². Nó có độ dài 48 km từ Nam đến Bắc và dân số khoảng 103.000 người (2012).

Đảo Phú Quốc từng là nơi cư trú của linh mục Pháp Pigneau de Behaine từ năm 1760-80 và một thời gian anh đã cung cấp lánh nạn ở đây cho Hoàng tử Nguyễn Ánh (sau này là Hoàng đế Gia Long) khi ông bị các tay sai Tay Sơn truy lùng. Trong Chiến tranh Việt Nam, không có nhiều cuộc chiến xảy ra ở đây nhưng đảo đã được Quân đội Cộng hòa Nam Việt sử dụng làm nhà tù để giam giữ Việt Cộng bị bắt.

Phú Quốc không thuộc phần của Đồng bằng sông Cửu Long và cũng không có khả năng sản xuất lúa và hoa quả như Đồng bằng Cửu Long do đất chất lượng thấp và địa hình khó tiếp cận. Tuy nhiên, nó nổi tiếng với nước mắm ngon nhất thế giới và cũng được biết đến với tiêu chất lượng cao và hải sản tuyệt vời.

Một điểm đặc biệt khác ở Phú Quốc là chó bản địa của đảo. Đây là một con vật hoang dã đã được người dân địa phương huấn luyện thành chó săn. Ngày nay, chúng đã trở nên rất thuần hóa và rất khó tìm được một nơi nào trên đảo mà không thấy chúng. Những con vật này có răng sắc nhọn (vì chúng xé thức ăn khi ăn chứ không cắn), và có móng vuốt sau một thời gian đã được tối ưu hóa để bắt mồi và sắc nhọn như dao gọt.

Đảo Phú Quốc và các bãi biển của nó đã được bầu chọn là "Bãi biển sạch đẹp nhất và đẹp nhất thế giới" bởi ABC News vào năm 2008. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi đáng kể. Các chuyên gia gọi đảo này là "khu rác trên thế giới mà du lịch được khai thác" hoặc "đảo nơi thiên nhiên và rác thải phát triển cùng nhau" do ô nhiễm quá mức (chủ yếu là túi nhựa) bên ngoài các khu nghỉ dưỡng du lịch.

Cho đến năm 2020, một phần của Phú Quốc đã trở thành một khu công trình xây dựng lớn với khu dân cư, các thị trấn và vùng ngoại ô mới. Có kế hoạch xây dựng lại toàn bộ trung tâm thành phố Dương Đông hiện tại và thay thế sân bay PQC hiện tại. Sân bay quốc tế mới nằm ở phía Nam của Dương Đông đã được khai trương vào đầu năm 2013. Con đường chính đi từ Bãi Thom đến an thới đã được nâng cấp thành đường cao tốc 2+2 làn, đường cao tốc khắp thời tiết mới từ Dương Đông đến Gành Dầu đã hoàn thành đến Cửa Cạn, nơi có một cây cầu mới. Kế hoạch xây dựng một sân golf và một sòng bạc ở phía Bắc cũng đang được hoạch định. Phú Quốc đang trở thành cái gì đó hoàn toàn khác biệt.

Khí hậu

Đảo Phú Quốc có khí hậu nhiệt đới với ba mùa: mùa cao điểm, mùa chuyển và mùa thấp điểm.

  • Mùa cao điểm: Từ tháng 11 đến tháng 3, nhiệt độ tối đa hàng ngày thường trung bình khoảng 31°C và nhiệt độ tối thiểu hàng ngày (trước khi mặt trời mọc) khoảng 23°C. Bầu trời thường trở nên nắng và có thể có một số mây cao nhẹ vào sáng sớm, nhưng sau đó sẽ tan biến vào buổi sáng, và độ ẩm là thấp nhất trong năm.

  • Mùa chuyển: Từ tháng 4 đến tháng 5, nhiệt độ cao hơn so với mùa cao điểm và độ ẩm là khoảng 80-85%. Số lượng khách du lịch ít hơn trong thời gian này và có khả năng thời tiết tốt.

  • Mùa thấp điểm: Giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 chủ yếu bị chi phối bởi gió mùa.

Đến

  • Bằng máy bay: Sân bay Quốc tế Phú Quốc (Mã IATA PQC). Có chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) với Vietnam Airlines và các hãng hàng không giá rẻ VietJet, Jetstar Pacific và Bamboo Airways. Chuyến bay mất khoảng một giờ. Vietnam Airlines vận hành tuyến đường này bằng máy bay turbo-prop ATR-72, trong khi VietJet và Jetstar sử dụng máy bay phản lực Airbus A320. Vietnam Airlines cũng cung cấp chuyến bay nội địa đến Rach Gia, Hà Nội và Cần Thơ, cũng như chuyến bay quốc tế đến Siem Reap.

  • Bằng tàu: Có các tàu phà và tàu nhanh giữa Phú Quốc và Rach Gia, Ha Tien và Hon Chong.

  • Rach Gia - Phú Quốc: 08:00 - 10:20, 12:40 - 15:00, 13:00 - 15:20. Do Superdong vận hành.

  • Tàu chạy bằng nước nhanh mất khoảng 2 giờ 30 phút, giá cước là 320.000 đồng. Đặt vé tại Superdong.

  • Ha Tien - Phú Quốc: 08:00 - 13:00, giá cước là 230.000 đồng. Tàu chạy mất khoảng 1 giờ 30 phút.

  • Tàu chạy nhanh (không phải tàu chạy bằng nước) mất khoảng 1 giờ 30 phút. Giá cước là 230.000 đồng. Có tàu lớn chở ô tô (thép - dung tích chứa 400 hành khách, 300 xe máy và 30 ô tô) khởi hành lúc 08:20, mất 2 giờ 30 phút và giá cước là 165.000 đồng. Xe máy giá 100.000 đồng.

  • Hon Chong - Phú Quốc: 10:00, giá cước là 160.000 đồng.

Di chuyển

  • Đi bộ: Một trong những niềm vui của các resort hàng đầu trên Bãi Biển Dài là mọi thứ rất dễ dàng tiếp cận. Nếu bạn lưu trú tại Mai House hoặc Tropicana, bạn có thể đi bộ đến mọi nơi và vui chơi trong suốt kỳ nghỉ ba hoặc bốn ngày mà không cần làm gì. Nếu bạn ở La Veranda, bạn có thể không cần đi đâu hết.

  • Xe buýt địa phương. Tuyến 11 có dịch vụ hàng ngày từ Dương Đông xuống Biển Dài đến An Thới. Cũng có dịch vụ đến sân bay. Giá từ 20.000-30.000 đồng.

  • Xe máy: Không nghi ngờ gì nữa, nếu bạn còn trẻ (ít nhất là trong tâm trí) bạn nên thử khám phá một số nơi trên Phú Quốc bằng xe máy. Bạn có thể thuê xe máy với giá từ 5-12 đô la một ngày từ khách sạn / resort của bạn. Không có giấy tờ, không có bảo hiểm và không cần đặt cọc. Nếu bạn làm hỏng hoặc mất xe, bạn có thể thương lượng với chủ xe. Có yêu cầu bạn phải nạp đầy nhiên liệu trước khi trả xe. Đường đi chủ yếu là đất đỏ và đầy hố. Giống như nhiều nơi khác ở Châu Á, không có quy tắc giao thông theo cách thông thường ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ: bạn phải tự chịu trách nhiệm để không va chạm vào bất kỳ ai hoặc bất cứ thứ gì, và bạn phải chịu trách nhiệm khi ai khác đâm vào bạn, và đó là tất cả những gì có thể nói. Bạn nên đi bên phải, nhưng không phải lúc nào cũng có người làm như vậy. Vậy đây là điểm đặc biệt, không hoàn toàn an toàn, nhưng rất vui. Đừng lo lắng quá nếu bạn hết xăng hoặc bị bể lốp. Bạn sẽ ngạc nhiên về tốc độ mà người địa phương sẽ dừng lại và giúp bạn. Người sửa chữa bị hỏng lốp xuất hiện khá nhiều trên đảo và sẵn lòng giúp bạn với một khoản phí nhỏ.

  • Xe Jeep: Sau khi sử dụng xe máy, lựa chọn tiếp theo tốt nhất của bạn là một chiếc Jeep với người lái. Bạn phải trả tiền xăng, giá cả có thể đắt hơn một nửa ngày thuê taxi, nhưng đáng giá. Gọi Jeep For Rent tại +84 93 9402 872. Giá từ 30 đô la cho 6 giờ, 50 đô la cho 24 giờ.

  • Taxi: Xe taxi rất nhiều ở Bãi Biển Dài, nhưng có thể phải chờ đợi. Ăn uống phục vụ hàng ngày là thường là một cược tốt hơn. Giá cả cao hơn so với bạn có thể thấy ở Sài Gòn. Có các chiếc taxi nhỏ màu vàng có chi phí xếp lần đầu là 5.000 đồng (tháng 12 năm 2019) và rẻ nhất ở taxi Sài Gòn. Tất cả các chiếc taxi đều sử dụng đồng hồ và bạn trả số tiền mà đồng hồ hiển thị. Cuộc hành trình ngắn ở Dương Đông là lên đến 60.000 đồng. Đối với một ngày đầy đủ và một lịch trình cụ thể, bạn sẽ thỏa thuận một giao dịch cố định, ví dụ, 650.000 đồng cho khoảng một nửa của hòn đảo, điều này cũng có thể là điều bạn sẽ nhận được nếu đồng hồ đang chạy. Có vẻ là bạn chủ yếu trả tiền cho quãng đường đã đi; việc người lái xe ngủ trong chiếc võng lá lái xe không tốn nhiều.

  • Đi tàu: Saigon Phú Quốc Resort có một chiếc thuyền lớn riêng mà bạn có thể thuê từ Bãi Biển Dài. Ngoài ra, tất cả các resort đều tổ chức các tour với các thuyền đến đảo. Giá cước thay đổi tùy thuộc vào số lượng hành khách.

Khám phá

  • Con đường đi quanh góc tây bắc của đảo là một chuyến đi thú vị trên xe máy. Đường đi yên tĩnh và an toàn, và cũng nhưng đường không nhựa dễ đi (nhưng hãy cẩn thận với cát loang ở một số nơi). Bạn có thể dừng lại uống cà phê hoặc dùng bữa trưa ở Chez Carole Resort để ngắm nhìn cảnh quan ở cửa sông Cửa Cạn. Ở bờ biển phía tây của đảo có những bãi biển yên tĩnh đẹp, và con đường từ Gành Dầu đi qua khu rừng rậm. Có hàng chục chiếc thuyền đánh cá lớn màu sắc ở trước Gành Dầu vào buổi chiều.

  • Ở đầu phía nam của đảo là thị trấn cá An Thới. Có một số chiếc thuyền câu cá để xem. Bạn có thể thuê một thuyền để đưa bạn đến các hòn đảo nhỏ ở phía nam của Phú Quốc từ đó.

  • Sunworld Cable Car: Một chuyến đi bằng cáp treo kéo dài 30 phút đưa bạn đi qua những hòn đảo và trang trại nuôi ngọc trai đến Sunworld Hon Thom Water Park. Cảnh quan tuyệt đẹp. Giá cước 300.000 đồng (khứ hồi).

  • Bãi biển đẹp nhất của đảo là Sao Beach ở phía đông nam, cách thị trấn An Thới khoảng vài km, với nhà hàng / quán cà phê và ghế dài bãi biển.

  • Khoảng vài km về phía Đông của thị trấn Dương Đông có một đường mòn (hơn 1 km) qua rừng đến thác Suối Tranh. Đây là một điểm thu hút chính khi trời mưa. Không có nhiều nước trong mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4, nhưng ngọn đá tiếp xúc với sông là thú vị và bạn có thể nghe thấy âm thanh của rừng. Bạn có thể lao xuống hồ bơi dưới thác nước 2m ở cuối con đường.

  • Có các trang trại ngọc trai trên bờ tây của đảo về phía nam của thị trấn Dương Đông. Trang trại ngọc trai Phú Quốc cách đó khoảng 10 km, và có một quán cà phê / nhà hàng và một cửa hàng.

  • Có một số trang trại tiêu có thể tham quan. Cây tiêu được trồng treo từ một cọc dài, với những quả tiêu xanh nhỏ trên cây. Bạn có thể mua các sản phẩm tiêu ở đó làm quà lưu niệm.

  • Một số công ty nước mắm có thể được thăm quan.

  • Hỏi khách sạn của bạn về tour đảo, có thể bao gồm viếng thăm một công ty nước mắm, khu bảo tồn thiên nhiên hoặc nhà tù Coconut Tree bị bỏ hoang trong thời gian chiến tranh (cũng được biết đến như là nhà tù Cây Dừa).

Thực hiện

  • Sunworld Hon Thom Water Park, Đảo Hòn Thơm (qua cáp treo được liệt kê ở mục "Xem" phía trên). Một công viên nước hiện đại (mở cửa năm 2019) với các trượt nước lớn, hồ bơi nhà hàng và bãi biển cung cấp lặn và bơi lặn. Buggy miễn phí đưa bạn từ cáp treo đến bãi biển (rẽ phải sau khi bạn rời khỏi cáp treo). (cập nhật tháng 2 năm 2020)

  • Lặn và snorkeling: Phú Quốc cung cấp lặn ở hai địa điểm riêng biệt. Ở phía Bắc trên bờ biển phía Tây của đảo hoặc ở phía Nam ở Các đảo An Thới.

  • Ở phía Bắc có ba địa điểm lặn chính, tất cả đều có độ sâu tối đa 10m. Chúng rất tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Các địa điểm được bao quanh bởi san hô và các hình thành đá lạ mắt cung cấp nơi trú ẩn cho nhiều loài cá và loài trần thú.

  • Ở phía Nam có đến 20 địa điểm lặn khác nhau xung quanh một nhóm 13 đảo với độ sâu từ 10-40m. Đa số các hòn đảo được bao quanh bởi san hô và đang được chuyển đổi thành khu bảo tồn biển, do đó cung cấp cho bạn cơ hội nhìn thấy nhiều và cá lớn hơn và nhiều con tằm hơn.

  • Chuyến đi đến phía Nam không được bảo vệ cũng như khu vực phía Bắc nên có thể bạn sẽ trải qua một chuyến đi gập ghềnh trên tàu và dòng chảy nhẹ đến mạnh.

  • Tour snorkeling đưa bạn đến các hòn đảo ở phía nam. Thông thường, tour bao gồm chuyến đi bằng thuyền, thiết bị lặn, bữa trưa và di chuyển. Đừng mong đợi thấy nhiều cá và san hô dưới nước. Nhưng vẫn là một cách tốt để trải qua một ngày.

Có nhiều tour snorkeling khác nhau để bạn lựa chọn. Hãy hỏi khách sạn hoặc đại lý du lịch về các tour này.

  • Mua sắm: Có các máy ATM ở vùng khu chợ đêm Dương Đông. Nếu bạn muốn đổi tiền, ngân hàng gần nhất cách 500m từ chợ đêm.

  • Các sản phẩm chính để mua là:

  • Hải sản tươi sống

  • Ngọc trai

  • Chợ Dương Đông, thị trấn Dương Đông (phía đông bắc của thành phố, qua khu chợ đêm).

  • Chợ đêm Dinh Cậu, thị trấn Dương Đông (phía tây của thành phố, gần bến phà). Sau đó, hãy thử đi dạo quanh chợ đêm nơi người dân địa phương giao lưu với du khách, nơi cung cấp một loạt các loại hàng hóa, ngọc trai, hải sản và một khu vui chơi cho trẻ em. Có nhiều lựa chọn ăn uống tại chợ, với hải sản tươi được trưng bày bên cạnh mỗi nhà hàng để bạn có thể xem trong khi bạn đang chọn chỗ ngồi và ăn uống.

  • Ăn uống: Có nhiều nhà hàng và quán ăn ở Phú Quốc. Dưới đây là một số địa điểm ăn uống được đề xuất:

  • The Dog Bar, 88 Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông

  • Ganesh Indian Restaurant, 97 Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông

  • Gio Bien Restaurant, Ganh Dau commune

  • Chợ đêm Dinh Cậu, thị trấn Dương Đông

  • Ocean Bar and Grill, 60 Trân Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông

  • Rory's Beach Bar, 118/10 Trần Hưng Đạo

  • The Rabbit Hole Irish Sports Bar, 118/2/1 Đường Trần Hưng Đạo, Khu Phố 7

  • 10.194953103.9659311 9 Station Hostel

  • 10.37513103.855542 Peppercorn Beach

  • 10.201474103.9668241 Little Garden Bungalow, 113/5 Trần Hưng Đạo

  • 10.205483103.9634783 Salinda Resort and Spa

  • 10.37513103.855542 Daisy Resort

An toàn

Nguy cơ lớn nhất của bạn khi đến Phú Quốc là bị bệnh hoặc rơi vào tai nạn. Khi đi chuyến đi bằng xe máy, hãy đảm bảo bạn có một hộp sơ cứu cơ bản và số điện thoại khách sạn của bạn.

Đi

  • Bằng tàu: Khi rời đi đảo bằng tàu, bạn có thể đến Bến xe mini-bus từ chợ đêm Dương Đông đến Bến đông Superdong với giá 25.000 đồng vào lúc 07:00, khoảng 40 phút. Có thể thu phí từ miễn phí đến 60.000 đồng cho việc đón từ khách sạn.

  • Rach Gia - 2 giờ 20 phút

  • Ha Tien - 1 giờ 20 phút

  • Bằng máy bay:

  • Thành phố Hồ Chí Minh - 1 giờ

  • Hà Nội

Vậy là bạn đã biết những gì để trải nghiệm khi đến Phú Quốc. Hãy sẵn sàng để khám phá hòn đảo tuyệt vời này và thưởng thức những cảnh quan đẹp và hải sản tuyệt vời mà đảo mang đến. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ!

1