Trong Dự thảo sửa đổi Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất tăng trần giá vé máy bay từ Hà Nội đến Sài Gòn lên 3,4 triệu đồng một chiều.
Khuyến nghị mới nhằm tăng trần giá vé máy bay nội địa
Theo Dự thảo mới, giá vé máy bay trên các đường bay dưới 500km sẽ được giữ nguyên theo quy định hiện tại. Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều, trong khi nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều. Đối với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều.
Theo quy định hiện hành, mức giá tối đa trên các đường bay này là 2,2 triệu đồng/vé. Mức giá tối đa đề xuất cũng tăng cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện tại đối với đường bay từ 850km đến dưới 1.000km (2,89 triệu đồng/vé).
Đường bay từ Hà Nội đến Sài Gòn và các khoản giá dịch vụ
Theo Dự thảo mới, mức giá tối đa đề xuất cho đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km là 3,4 triệu đồng/vé. Đây là khoảng cách đường bay Hà Nội - Sài Gòn hiện nay. Đường bay này không chỉ là đường bay bận rộn nhất Việt Nam, mà còn được tất cả các hãng hàng không nội địa khai thác.
Đối với đường bay từ 1.280km trở lên, Dự thảo mới đề xuất mức giá 4 triệu đồng, cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.
Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.
Ảnh minh họa
Quan điểm của Hiệp hội Vận tải hàng không
Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) đã đề nghị bỏ trần giá vé máy bay. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời rằng, dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động lớn đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việc không quy định giá trần sẽ khiến Nhà nước không còn công cụ điều tiết và để doanh nghiệp quyết định giá cung cấp dịch vụ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng các hãng hàng không đưa ra giá vé cao, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm hoặc trên những tuyến có cạnh tranh hạn chế, điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Vai trò của quy định giá dịch vụ trên các đường bay nội địa
Dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điều 21 dự thảo Luật Giá. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không tốt hơn và thị trường có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, việc bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.
Nhờ sự cạnh tranh thực chất bằng giá vé và chất lượng dịch vụ, hành khách sẽ được quyền lựa chọn theo nhu cầu và khả năng của mình.
Đây là những thông tin mới nhất về việc đề xuất tăng trần giá vé máy bay trên đường bay Hà Nội - Sài Gòn. Chúng ta hy vọng rằng việc điều chỉnh giá dịch vụ sẽ mang lại sự công bằng và lợi ích cho cả hành khách và các hãng hàng không.