Tour miền trung

Ga Đà Lạt: Một điểm đến du lịch độc đáo

MAI THỊ NHUNG

Hình ảnh ga Đà Lạt Ga Đà Lạt, một công trình kiến trúc lịch sử nằm ở thành phố Đà Lạt, đã trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Nhà ga này...

Hình ảnh ga Đà Lạt

Ga Đà Lạt, một công trình kiến trúc lịch sử nằm ở thành phố Đà Lạt, đã trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Nhà ga này được xây dựng từ năm 1932 đến 1938 và là nhà ga đầu mối trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84km. Với phong cách kiến trúc độc đáo, ba mái hình chóp của nhà ga tượng trưng cho núi Langbiang - đỉnh núi cao nhất vùng. Nhà ga Đà Lạt đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia bởi Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam.

Lịch sử

Theo một tư liệu lịch sử, công trình xây dựng tuyến đường sắt từ Tháp Chàm đi Đà Lạt được Toàn quyền Paul Doumer phê duyệt và xây dựng từ năm 1908 đến năm 1922. Tuyến đường sắt này được thiết kế theo kiểu Krongpha - Dran, với đoạn đường sắt răng cưa dài 10km vượt độ cao 1.000m của đèo Sông Pha.

Khi có nhà ga Đà Lạt, số lượng khách du lịch đến thành phố này đã tăng đáng kể. Nhà ga phục vụ khách du lịch với 3 toa chở khách và từng được phân thành 3 hạng khác nhau. Tuy nhiên, do chiến tranh và việc vận chuyển thiết bị quân sự, nhà ga này đã ngừng hoạt động từ năm 1972.

Mô tả

Công trình của hai kiến trúc sư người Pháp, Moncet và Reveron, mang vẻ đẹp hùng vĩ của núi Langbiang. Nhà ga có hình dáng giống như nhà ga miền Nam nước Pháp, với những phần nhô ra từ nóc và thụt vào phía chân. Kiến trúc này có 3 chóp nhọn tượng trưng cho núi Langbiang. Phía trước nhà ga có một mặt đồng hồ to, ghi lại thời gian mà bác sĩ Alexandre Yersin đã phát hiện ra Đà Lạt.

Tuyến đường sắt của ga Đà Lạt được xây dựng từ năm 1932 với đường ray và đầu máy răng cưa. Đường sắt này đi qua nhiều hầm chui và phải có đầu tàu đẩy phía sau. Đây là tuyến đường sắt duy nhất có độc đáo như vậy và được xem là kỳ công kiến trúc, tốn kém và mất công suốt 10 năm.

Du lịch

Hiện nay, ga Đà Lạt không còn hoạt động vận chuyển mà chỉ phục vụ du lịch. Tuyến đường sắt dài 7km của ga nhà này sẽ đưa du khách khám phá phố núi. Mặc dù tàu chạy rất chậm và đầu tàu phát ra tiếng kêu to, nhưng đây lại là một điểm tham quan hấp dẫn trên đường đi. Điểm cuối cùng của chuyến du lịch là Chùa Linh Phước - một kiến trúc Phật giáo độc đáo và phố Trại Mát.

Hiện nay

Ga Đà Lạt có độ dài 7km, mất khoảng 20 phút đi và 20 phút về từ ga, và dừng lại 30 phút tại Chùa Ve Chai để du khách tham quan. Giá vé dao động từ 101.000 VNĐ đến 150.000 VNĐ (cập nhật tháng 11 năm 2018). Tuy nhiên, dự án khôi phục tuyến đường sắt này trên cơ sở tuyến đường cũ vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Kỷ lục

Ga Đà Lạt được coi là nhà ga độc đáo với nhiều kỷ lục như là nhà ga cao nhất, nhà ga cổ nhất cùng với ga Hải Phòng, nhà ga đẹp nhất Việt Nam và nhà ga độc đáo nhất. Đây là điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đến tham quan thành phố Đà Lạt.

Chú thích: 1. Wikipedia. "Ga Đà Lạt". 2. "Đà Lạt: Tàu cổ, ga độc hút khách".

1