Tour miền nam

Ghềnh Ráng Tiên Sa - Tận hưởng thiên nhiên tuyệt mỹ của Quy Nhơn

MAI THỊ NHUNG

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa là một điểm du lịch nổi tiếng tại thành phố biển Quy Nhơn. Với vị trí thuận lợi ngay gần trung tâm thành phố, đây là điểm đến...

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa là một điểm du lịch nổi tiếng tại thành phố biển Quy Nhơn. Với vị trí thuận lợi ngay gần trung tâm thành phố, đây là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp tuyệt mỹ của thiên nhiên và ngắm nhìn toàn cảnh biển Quy Nhơn từ trên cao.

1. Giới thiệu Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa

Nằm ở phía Đông Nam của thành phố Quy Nhơn, Ghềnh Ráng là một tác phẩm thiên nhiên độc đáo với quần thể sơn thạch chạy sát biển. Nơi đây có những dãy đá núi nhấp nhô, tạo thành hang, thành rạng, thành gành, với bên kia là những bãi cát trắng mịn và mặt biển xanh màu ngọc bích rì rào sóng vỗ. Tất cả cùng nhau tạo nên một Ghềnh Ráng hoang sơ, một bức tranh thuỷ mặc hữu tình kỳ vĩ và thơ mộng.

Theo con đường quanh co dọc theo triền núi, du khách sẽ được ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc mà tạo hóa đã ban tặng cho Ghềnh Ráng. Bãi tắm độc đáo với hàng trăm viên đá cuội được sóng biển nhẵn như quả trứng khổng lồ, bãi tắm Hoàng Hậu là nơi dành riêng cho Nam Phương Hoàng Hậu, đá Vọng Phu được hình thành như hình dáng người vợ ngóng chồng, dãy đá có hình sư tử dũng mãnh "trơ gan cùng tuế nguyệt" trước sóng gió và thời gian, và bãi tắm Tiên Sa huyền thoại.

Bên cạnh sườn đồi là nơi an nghỉ của nhà thơ Hàn Mặc Tử, một ngôi mộ để tưởng nhớ nhà thơ tài ba của Việt Nam. Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ phía đông thành phố Quy Nhơn và bán đảo Phương Mai với đầm Thị Nại như một bức tranh đầy cảm xúc.

Ghềnh Ráng từ lâu đã được vua Bảo Đại chọn làm nơi nghỉ mát cho hoàng gia từ những năm 1927.

2. Vị trí Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía Đông-Nam. Đặc điểm đặc trưng của nơi này chính là những bãi đá nằm liền kề nhau và tập trung theo đường cong của eo núi Xuân Vân.

3. Hướng dẫn di chuyển đến Ghềnh Ráng Tiên Sa

  • Tàu hỏa: Điểm dừng cuối cùng khi đến Quy Nhơn là ga Diêu Trì. Từ đây, bạn có thể đi taxi về trung tâm thành phố Quy Nhơn, mất khoảng 30 phút.

  • Xe khách: Các hãng xe như Phương Trang, Mai Linh, Hoàng Long, Hoàng Dũng đều có chuyến đến Quy Nhơn từ các thành phố lớn.

  • Máy bay: Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air, Bamboo Airways đều có chặng bay đến sân bay Phù Cát cách Quy Nhơn khoảng 30km. Từ sân bay, bạn có thể đi xe trung chuyển của Cảng hàng không Phù Cát (xe trả khách ở số 1 Nguyễn Tất Thành) để về trung tâm thành phố Quy Nhơn. Thời gian di chuyển khoảng 50 phút, phí 50.000 đồng/lượt hoặc có thể đi taxi.

  • Xe máy hoặc taxi: Đến TP. Quy Nhơn, bạn có thể thuê xe máy hoặc đi taxi, xe điện Quy Nhơn đến khu du lịch Ghềnh Ráng, địa chỉ số 3 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng. Thời gian di chuyển mất khoảng 10-15 phút.

4. Sự tích về Ghềnh Ráng Tiên Sa

Theo truyền thuyết, có một cô gái vừa đẹp nhan sắc vừa đẹp tính cách. Nàng yêu một chàng trai trong làng. Tình yêu của hai người rất sâu đậm.

Một ngày, viên quan huyện bắt gặp cô gái và bị mê hoặc bởi sắc đẹp của nàng. Ông ta sai người theo dõi và tìm mọi cách để chiếm đoạt cô gái.

Tuy nhiên, cô không yêu ông ta. Để giữ trọn lòng chung thủy với người mình yêu, nàng khóc lạy cha mẹ và từ giã chàng trai rồi chạy trốn khỏi làng đến Quy Nhơn.

Khi tên quan huyện thấy điều này, ông ta sai quân lính đuổi theo. Khi đến Ghềnh Ráng, trời bỗng nổi sấm chớp, giông bão rất lớn làm núi đá nứt ra một khe lớn và cô gái biến mất. Khi trời dừng bão và trở lại bình minh, khe núi đó biến thành một dòng suối uốn lượn bên sườn núi.

Chàng trai, sau khi nghe tin người yêu mất tích, đi tìm kiếm cô khắp nơi. Mãi cho đến khi tìm được tới Ghềnh Ráng vào một đêm tối. Chàng chỉ thấy hình ảnh một cô gái thoắt ẩn thoắt hiện giữa biển hay bên phía bờ rừng. Từ đó, không ai biết chàng trai đã theo cô gái hay không. Nhưng mỗi khi trời có giông, người ta lại nghĩ rằng cô gái đã trở về thăm người yêu năm xưa của mình. Có lẽ đó là lý do mà nơi này được gọi là Ghềnh Ráng Tiên Sa.

5. Những địa điểm nổi tiếng trong Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa

5.1. Bãi tắm Hoàng Hậu

Bãi tắm Hoàng Hậu, hay còn được gọi là bãi Đá Trứng, được cho là nơi Nam Phương Hoàng Hậu - vị hoàng hậu cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam, đã chọn làm bãi tắm riêng cho mình. Những bãi đá hình quả trứng nằm xếp chồng lên nhau, dưới những vách núi tạo nên một khung cảnh đẹp và lạ mắt.

Đến bãi tắm Hoàng Hậu, bạn có thể tắm mát trong làn nước trong xanh, đi trên những viên đá tròn giống như trứng chim bằng đôi chân trần. Tất cả đều mang lại cảm giác dễ chịu, thư thái. Hoặc bạn có thể ngồi trên những viên đá lớn, thả mình vào không gian thiên nhiên xung quanh để xóa đi mọi sự mệt mỏi.

5.2. Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử

Nếu bạn yêu thích thơ, không thể không biết đến mảnh đất Quy Nhơn và cố thi sĩ Hàn Mặc Tử. Ông đã dành những năm tháng cuối đời tại Quy Nhơn và sinh sống trong trại phong Quy Hòa, nằm trong khuôn viên của khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa. Đây là nơi ông chịu đựng những nỗi đau khôn nguôi từ căn bệnh phong quái ác. Đồng thời, đây cũng là nơi tạo cảm hứng cho những bài thơ bất hủ của ông.

Để tưởng nhớ một nhà thơ tài ba của Việt Nam, khu mộ Hàn Mặc Tử được xây dựng và trùng tu thường xuyên ngay tại khu vực Ghềnh Ráng - Tiên Sa này.

5.3. Bãi Tiên Sa

Bãi Tiên Sa nổi tiếng với hàng thông xanh ngắt ngút và bờ cát trắng xóa, cùng với làn nước xanh biếc. Tất cả cùng nhau tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp của thiên nhiên, sự giao hòa giữa biển và núi.

Từ bãi Tiên Sa, bạn có thể leo lên đỉnh Ghềnh Ráng và nhìn toàn cảnh biển Quy Nhơn, với mặt biển xanh dịu, những ngọn núi xanh bao quanh và bầu trời xanh biếc. Tất cả cùng nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

5.4. Đồi Thi Nhân

Đồi Thi Nhân, nơi có hàng trăm câu thơ của Hàn Mặc Tử, là một con dốc nhỏ tràn đầy những bài thơ mộng mơ. Hàng năm, lễ hội thơ được tổ chức tại đây, thu hút nhiều nhà thơ nổi tiếng đến từ khắp nơi trong cả nước.

5.5. Nhà thờ đá Ghềnh Ráng

Nhà thờ đá Ghềnh Ráng nằm ở phía đối diện khu mộ Hàn Mặc Tử, tuy nhiên, ít ai biết đến nơi này. Nhà thờ được xây dựng từ tháng 2 năm 1963 và khánh thành vào tháng 8 năm 1964. Linh mục Phạm Châu Diên là người chịu trách nhiệm xây dựng nhà thờ này.

Sau nhiều năm, nhà thờ đã bị hư hỏng theo thời gian, nhưng được trùng tu và tái thiết vào năm 2007. Mặc dù thiết kế đơn giản, nhưng nhà thờ vẫn rất xinh đẹp.

6. Giá vé và giờ hoạt động Ghềnh Ráng Tiên Sa

  • Giá vé: 25.000 đồng/người/lượt (Đã bao gồm xe điện trung chuyển)

  • Giờ hoạt động: Mở cửa từ 7:00 AM đến 6:00 PM

  • Trường hợp được miễn phí vé:

    • Trẻ em có chiều cao dưới 1m4
    • Cư dân địa phương thuộc Phường Ghềnh Ráng và Phường Nguyễn Văn Cừ cần xuất trình giấy tờ tùy thân khi vào cổng.

7. Các tour du lịch đến Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa nằm ngay trung tâm thành phố Quy Nhơn, nên nếu bạn muốn tự mình tới thăm, đi bộ là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn thích được nghe hướng dẫn viên thuyết minh về Ghềnh Ráng Tiên Sa, kể về cuộc đời nhà thơ Hàn Mặc Tử hay đọc những bài thơ nổi tiếng của ông, thì đi theo tour du lịch là một điều tuyệt vời.

Có nhiều tour du lịch đến Ghềnh Ráng Tiên Sa, bạn có thể tham khảo chương trình tour tại đây: City tour quy nhơn nửa ngày, City Tour Quy Nhơn 1 ngày.

Video Hướng dẫn viên thuyết minh về nhà thơ Hàn Mặc Tử (Nguồn: Quy Nhơn Tourist):

Thiên nhiên đã ban tặng cho Quy Nhơn những cảnh đẹp say đắm lòng người, trong đó có Ghềnh Ráng Tiên Sa. Nếu bạn và gia đình đang có dự định đến thăm thành phố nhỏ bé nhưng vô cùng xinh đẹp này, đừng ngần ngại đến khám phá Ghềnh Ráng Tiên Sa nhé.

Ánh Viên (Quy Nhơn Hotel)

Hãy Gọi Ngay 09777 85 199 (Hotline) để được Tư Vấn Trực Tiếp và nhận được NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI chỉ có ở Quy Nhơn Hotel.

1