Tour miền bắc

Hoàn Kiếm: Quận trung tâm của Hà Nội nổi tiếng với hồ Hoàn Kiếm

MAI THỊ NHUNG

Hoàn Kiếm là một quận trung tâm của thành phố Hà Nội, Việt Nam. Tên quận được đặt theo tên của hồ Hoàn Kiếm. Quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh...

Hoàn Kiếm là một quận trung tâm của thành phố Hà Nội, Việt Nam. Tên quận được đặt theo tên của hồ Hoàn Kiếm. Quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của Thành phố Hà Nội; là trung tâm nội đô lịch sử.

Địa lý

Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm của Kinh thành Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay. Quận giáp Ba Đình về phía bắc và tây bắc, giáp Hai Bà Trưng về phía nam, giáp quận Long Biên về phía đông. Với diện tích 5,34 km², Hoàn Kiếm là quận có diện tích nhỏ nhất tại thành phố Hà Nội.

Lịch sử

Là một quận trung tâm của Hà Nội, lịch sử quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử nghìn năm xây dựng và gìn giữ Thăng Long - Hà Nội. Quận Hoàn Kiếm từng thuộc huyện Thọ Xương và là một trung tâm buôn bán trọng điểm của kinh thành Thăng Long. Trước khi trở thành một quận trung tâm, diện tích của quận Hoàn Kiếm thuộc Pháp thuộc chiếm phần lớn của thành phố Hà Nội cũ và đã từng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của khu vực này.

Hành chính

Quận Hoàn Kiếm có 18 phường. Các đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc quận này bao gồm Chương Dương, Cửa Đông, Cửa Nam, Đồng Xuân, Hàng Bạc, Hàng Bài, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Mã, Hàng Trống, Lý Thái Tổ, Phan Chu Trinh, Phúc Tân, Trần Hưng Đạo, và Tràng Tiền.

Đường phố

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có tổng cộng 166 phố.

Địa điểm nổi tiếng

Quận Hoàn Kiếm nổi tiếng với nhiều địa điểm thu hút du khách, bao gồm Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Hồ Gươm, Quảng trường 19-8, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Cầu Thê Húc, Tháp Rùa, Tháp Hòa Phong, Kem Tràng Tiền, Kem Hòa Bình, Nhà hàng Thủy Tạ, Bưu điện Hà Nội, Vườn hoa Lý Thái Tổ, Phố cổ Hà Nội, và rất nhiều địa điểm khác.

Hạ tầng

Quận Hoàn Kiếm cũng có hệ thống giao thông và hạ tầng phát triển. Hành chính quận này cũng triển khai xây dựng khu biệt thự phố cổ Đường Thành tại số 33 phố Đường Thành.

Người nổi tiếng

Cố nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, người làng Vũ Thạch, nay là phường Tràng Tiền, cũng là một trong những người nổi tiếng của quận Hoàn Kiếm.

Đó là một số thông tin cơ bản về quận Hoàn Kiếm. Quận này rất đặc biệt và đáng để khám phá khi bạn đặt chân đến Hà Nội.

1