Reviews

Ngành công nghiệp 4.0: Sự giao thoa giữa sẵn sàng và trách nhiệm

MAI THỊ NHUNG

Trong quá trình cố gắng bắt kịp với sự thay đổi công nghệ, các nhà lãnh đạo kinh doanh cũng bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một văn hóa học...

Trong quá trình cố gắng bắt kịp với sự thay đổi công nghệ, các nhà lãnh đạo kinh doanh cũng bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một văn hóa học hỏi suốt đời, trang bị nhân viên với những kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai. Và nhờ áp lực từ khách hàng và nhân viên, các nhà lãnh đạo cũng đang bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về biến đổi khí hậu và khan hiếm tài nguyên, những chủ đề mà chỉ vài năm trước chủ tọa sẽ không bàn tới.

Trong cuộc khảo sát hàng năm thứ ba của Deloitte Global với hơn 2.000 nhà lãnh đạo cấp cao từ 19 quốc gia, chúng tôi đã xem xét sự giao thoa giữa sẵn sàng và trách nhiệm để xem những người lãnh đạo này đang cân bằng quá trình chuyển đổi vào Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - tận dụng các công nghệ tiên tiến để thúc đẩy doanh nghiệp của họ đi lên một cách tự tin trong việc đảm bảo trách nhiệm môi trường.

Khi các công ty đối mặt với những thực tế mới này, các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm phương pháp đúng đắn cho bốn lĩnh vực quan trọng đối với Cách mạng công nghiệp 4.0: chiến lược, tác động xã hội, nhân tài và công nghệ. Chúng tôi đã thấy rằng một số công ty, đặc biệt là những công ty có chiến lược Cách mạng công nghiệp 4.0 toàn diện, đang hoạt động tốt trong khi những công ty khác đang tụt lại. Báo cáo năm nay làm nổi bật một số xu hướng và nhận thức quan trọng:

1. Khi chiến lược dẫn đầu, thành công xảy ra sau đó.

Khiếu nại về hạn chế trong việc phát triển chiến lược hiệu quả và toàn diện để tận dụng các công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0, như đã được xác định trong báo cáo năm ngoái, vẫn tiếp tục là vấn đề gây hại cho hoạt động của nhiều tổ chức. Hai phần ba số CxOs cho biết công ty của họ không có chiến lược chính thức hoặc đang tiếp cận bất cứ cách nào. Tương phản với điều đó, chỉ có 10% CxOs cho biết họ có chiến lược dài hạn để tận dụng các công nghệ mới mà lan ra khắp tổ chức của mình.

Điều này thật đáng tiếc, bởi dữ liệu khảo sát cho thấy các doanh nghiệp có chiến lược Cách mạng công nghiệp 4.0 toàn diện thành công hơn trên mọi lĩnh vực. Họ đang đổi mới và phát triển nhanh hơn, tích hợp thành công các công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 và làm tốt hơn công việc thu hút và đào tạo những người họ cần trong tương lai. Lãnh đạo của họ cũng tự tin hơn trong việc dẫn dắt trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.

2. Thừa nhận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Có nhiều bằng chứng cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đang bắt đầu cố gắng tìm thấy sự cân bằng giữa lợi nhuận và mục đích, chủ yếu nhờ áp lực gia tăng từ khách hàng, nhân viên và các bên liên quan khác. Thực tế, gần 40% người tham gia khảo sát cho biết họ tập trung vào các vấn đề xã hội vì đó là một ưu tiên cho các bên liên quan bên ngoài.

Gần 70% những người đã tích hợp Cách mạng công nghiệp 4.0 vào chiến lược của mình cho biết họ đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong việc tạo lợi nhuận đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội, so với 10% số người không có chiến lược.

Điều đáng chú ý là gần như tất cả các nhà lãnh đạo kinh doanh chúng tôi đã thăm dò sợ rằng tác động của biến đổi khí hậu có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tổ chức của họ, và có một nửa số người xác định giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu của thế hệ của họ. Các nhà lãnh đạo kinh doanh chấp nhận trách nhiệm hành động và nhiều người đang triển khai các chương trình giải quyết khan hiếm tài nguyên và bền vững môi trường. Hơn 90% số người tham gia khảo sát cho biết công ty của họ đã có hoặc đang lên kế hoạch từng bước để đạt được bền vững.

3. Cam kết đào tạo và phát triển.

Các tổ chức vẫn đang gặp khó khăn đảm bảo rằng nhân viên của họ sở hữu những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường Cách mạng công nghiệp 4.0. Chỉ có một phần năm nhà lãnh đạo hoàn toàn đồng ý rằng tổ chức của họ đã sẵn sàng, và chỉ có 10% số người cho biết họ đang đạt được rất nhiều tiến bộ trong việc xác định, thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp.

Thú vị là trách nhiệm phát triển kỹ năng dường như đã chuyển sang các nhà lãnh đạo. Có số lượng người lãnh đạo ngày càng lớn chấp nhận trách nhiệm phát triển lực lượng lao động của họ, với ít điều hơn so với năm trước đặt trách nhiệm lên cá nhân lao động. Hơn 80% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã tạo ra hoặc đang tạo ra một văn hóa học hỏi suốt đời, với 17% người khác đang lên kế hoạch làm như vậy.

Phần của thách thức này: Các nhà lãnh đạo vẫn chưa hiểu đầy đủ những kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới Cách mạng công nghiệp 4.0 thay đổi liên tục. Sáu trong mười người cho biết đã đầu tư đáng kể để hiểu những kỹ năng sẽ cần thiết để thành công.

4. Rút lui khỏi sự đột phá.

Mặc dù các công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 có tiềm năng để đột phá và biến đổi nhiều lĩnh vực kinh doanh một cách tích cực, nhưng các nhà lãnh đạo không dường như sử dụng chúng rộng rãi trong các tổ chức của mình.

Chỉ có 17% số CXOs cho biết đầu tư vào công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại hiệu quả là ưu tiên hàng đầu cho tổ chức của họ, xếp thấp nhất trong 12 mục tiêu đầu tư. Và trong khi những người lãnh đạo dường như hiểu được những lợi ích của việc áp dụng một phương pháp kết nối, tích hợp để triển khai công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0, chỉ có 5% cho biết đã đạt được tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này.

Với sự tập trung ngày càng tăng của các tổ chức vào tác động tích cực đối với xã hội, có thể xem là dễ hiểu rằng các nhà lãnh đạo sẽ khám phá cách các công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể giúp thúc đẩy những sáng kiến xã hội này tiến lên. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chưa nhận ra hoặc chưa chấp nhận tiềm năng của các công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 để thúc đẩy các sáng kiến xã hội và môi trường: Chỉ có một phần năm số người lãnh đạo cho biết họ đang ưu tiên đầu tư vào các công nghệ tiên tiến có ảnh hưởng tích cực đến xã hội.

Vì các nhà lãnh đạo không sử dụng công nghệ để đột phá và biến đổi tổ chức của mình, có thể không ngạc nhiên rằng họ cũng không sử dụng công nghệ đó để đột phá đối thủ. Khi được đưa ra 10 kết quả có thể nhà lãnh đạo muốn đạt được với các khoản đầu tư Cách mạng công nghiệp 4.0 trong tương lai, chỉ có 3% nhắc đến việc đột phá đối thủ như một trong năm mục tiêu hàng đầu.

Khảo sát năm nay sẽ đưa ra cái nhìn về sự giao thoa giữa các mục tiêu kinh doanh truyền thống, các công nghệ biến đổi, những kỹ năng tiến hóa và trách nhiệm ngày càng tăng đối với cái tốt hơn. Một số phản hồi, như việc chấp nhận phát triển nhân viên và quan tâm đến vấn đề xã hội, cho thấy tiến bộ. Những phản hồi khác, như sự kiên nhẫn của việc tập trung vào ngắn hạn và sự chần chừ trong việc chấp nhận các công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0, cảm giác như là những cơ hội bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy rằng hành trình của doanh nghiệp để cân bằng lợi nhuận và mục đích đang được thúc đẩy nhanh chóng. Sự tập trung sâu hơn vào chiến lược và việc áp dụng rộng rãi các công nghệ biến đổi có lợi cho cả doanh nghiệp và xã hội sẽ giúp CxOs đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Hình ảnh minh họa cho bài viết.

1