Việt Nam - một đất nước sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp và di sản văn hóa phong phú, đã trở thành điểm đến ưa thích của du khách từ khắp nơi trên thế giới. Với sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, việc nắm bắt xu hướng du lịch mới tại Việt Nam trở nên rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trong ngành du lịch và lữ hành, cũng như các khách du lịch. Trong bối cảnh đó, Visa đã công bố nghiên cứu GTI 2023 (The Global Intentions Study) để cung cấp thông tin mới nhất về hành vi du lịch của khách du lịch, từ đó giúp các doanh nghiệp đáp ứng những thay đổi trong thói quen du lịch mà vẫn thể hiện được vẻ đẹp độc đáo của đất nước.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Visa đã nỗ lực cung cấp những thông tin sâu sắc về bối cảnh du lịch và thanh toán thông qua nghiên cứu GTI trong hơn một thập kỷ qua. Chúng tôi hy vọng thông tin này sẽ giúp các đối tác tại Việt Nam và trên toàn thế giới lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và phát triển hoạt động kinh doanh, đồng thời củng cố cam kết của Visa hướng đến một xã hội không tiền mặt”.
Xu hướng mới thúc đẩy bùng nổ du lịch
Theo nghiên cứu GTI 2023, Thế hệ Z và các gia đình có trẻ em là các nhóm đối tượng chính góp phần làm nên sự bùng nổ du lịch trong nước tại Việt Nam. Các gia đình có con nhỏ và thế hệ Silver (tức trên 60 tuổi) là nhóm đi du lịch giải trí nhiều nhất, trung bình có 2,4 chuyến du lịch trong 12 tháng qua.
Không chỉ tham quan các điểm đến đã được lên kế hoạch, du khách cũng đang chú trọng nhiều đến các chuyến du lịch trải nghiệm và giải trí. Các động lực du lịch chính bao gồm thư giãn (68%), mua sắm tiêu dùng (43%) và khám phá hoặc thử một điều mới mẻ (43%). Du lịch đến một đất nước là cách để khám phá văn hóa và trải nghiệm phiêu lưu, do đó du khách có xu hướng lựa chọn những trải nghiệm du lịch được cá nhân hóa, hòa mình vào phong tục, truyền thống và ẩm thực địa phương.
Sự quan tâm đến du lịch bền vững
Ngay cả khi môi trường lên ngôi, du khách Việt Nam thể hiện sự quan tâm và hành động vì nền du lịch bền vững. Theo nghiên cứu, 73% người được khảo sát cho biết họ quan tâm hoặc rất quan tâm đến các lựa chọn du lịch bền vững, trong khi 50% cho biết họ đã tích cực tìm kiếm các lựa chọn này khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Với số lượng khách du lịch tìm kiếm các lựa chọn thân thiện với môi trường ngày càng tăng, ngành du lịch đang chứng kiến sự thay đổi theo hướng thực hành du lịch xanh hơn, hỗ trợ cộng đồng địa phương và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.
Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch
Trước sự phục hồi toàn cầu sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam cũng đang dần trở lại. Du lịch nội địa đóng vai trò then chốt khi người dùng khám phá du lịch trong nước, đóng góp kinh tế cho doanh nghiệp và lao động địa phương. Trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển, tính bảo mật và khả năng chấp nhận thanh toán là rất quan trọng trong việc hình thành sở thích thanh toán của khách du lịch Việt Nam. Nghiên cứu GTI 2023 nhấn mạnh rằng khách du lịch mong đợi giao dịch liền mạch và các biện pháp bảo mật tối ưu, chứng minh tầm quan trọng của niềm tin vào các giao dịch tài chính khi khám phá những chân trời mới.
Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang thay đổi cách thức thanh toán, và khách du lịch Việt Nam đang đón nhận sự tiện lợi của thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và ví điện tử. Hầu hết những người được khảo sát (97%) trong nghiên cứu cho biết họ ưu tiên các tùy chọn thanh toán không sử dụng tiền mặt (92% chọn thẻ tín dụng và 87% chọn thẻ ghi nợ) trong các chuyến đi của mình, nhằm tối giản hóa giao dịch và nâng cao trải nghiệm du lịch. 64% cho biết họ đã sử dụng ví điện tử, cho thấy tính tiện lợi, bảo mật và khả năng chấp nhận rộng rãi của phương thức thanh toán này. Sự phổ biến của ví điện tử cho thấy hướng đi của một hệ sinh thái thanh toán được thúc đẩy bởi công nghệ và có tính kết nối cao.
"Du lịch Việt Nam đang tiến vào một kỷ nguyên mới. Thanh toán số sẽ đồng hành cùng ngành du lịch để đáp ứng nhu cầu thanh toán hiệu quả và bảo mật ngày càng tăng của người tiêu dùng. Các nhà hàng, khách sạn và đơn vị dịch vụ lữ hành có thể đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách du lịch thông qua việc sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt, tạo ra trải nghiệm thuận tiện", bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ.
Sự phục hồi mạnh mẽ cùng với xu hướng du lịch mới đã mở ra một tương lai bền vững và đầy hứa hẹn cho ngành du lịch Việt Nam. Việc kết hợp giải pháp thanh toán không tiền mặt sẽ mang đến trải nghiệm thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho khách du lịch, đồng thời góp phần tạo nên sức sống chung của ngành.