Tour miền trung

Khám Phá Làng Cổ Truyền Buôn Jun Giữa Núi Rừng Tây Nguyên

MAI THỊ NHUNG

Bạn đã từng nghe nói về vẻ đẹp của Tây Nguyên với những cánh đồng cà phê bát ngát. Nhưng liệu bạn đã biết rằng Tây Nguyên còn có những làng cổ truyền độc đáo?...

Bạn đã từng nghe nói về vẻ đẹp của Tây Nguyên với những cánh đồng cà phê bát ngát. Nhưng liệu bạn đã biết rằng Tây Nguyên còn có những làng cổ truyền độc đáo? Trong số đó, Buôn Jun là một buôn làng mang đậm nét truyền thống của dân tộc M’nông. Nằm cách xa trung tâm thành phố sầm uất, Buôn Jun không chỉ thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và khám phá, mà còn khiến bạn trầm trồ trước khung cảnh thiên nhiên yên bình mà không phải nơi nào cũng có được. Hãy cùng tôi tìm hiểu ngay địa điểm du lịch Tây Nguyên thú vị này.

Giới thiệu về Buôn Jun

Buôn Jun nằm tại thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Nơi này là bản đồng của người dân tộc M’nông, mang một vẻ đẹp nguyên sơ hiền hòa của buôn làng Tây Nguyên. Dù thuộc về thị trấn Liên Sơn, nhưng Buôn Jun vẫn giữ cho mình những bản sắc truyền thống đã được bảo tồn qua bao thế hệ.

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử cùng sự phát triển của đất nước, Buôn Jun vẫn giữ được nét đẹp truyền thống văn hóa. Những phong tục, tập quán cổ truyền, những nét đẹp, nề nếp sinh hoạt tổ tiên truyền lại vẫn giữ được đặc trưng riêng đến tận giờ.

Khám phá vẻ đẹp truyền thống của Buôn Jun

Khi đến khám phá Buôn Jun, bạn sẽ chiêm ngưỡng một khung cảnh làng quê bình yên, hoang sơ. Những ngôi nhà, sông suối, rừng núi thiên nhiên hòa quyện tạo nên cảnh sắc hữu tình.

Dù ngày nay, một số ngôi nhà gỗ đã dần được thay thế bằng bê tông, nhưng nét kiến trúc theo kiểu nhà sàn vẫn được người dân lưu giữ. Có những ngôi nhà sàn được làm hoàn toàn bằng gỗ, có tuổi đời tới hơn trăm năm rồi nhưng vẫn còn nguyên vẹn.

Với kiểu kiến trúc nhà sàn này, người dân nơi đây còn nuôi được gia súc, gia cầm ngay dưới chân nhà. Nếu đến Buôn Jun vào mùa lễ hội, bạn sẽ được đắm mình trong không khí tưng bừng náo nhiệt. Âm vang của cồng chiêng, của những lời ca điệu múa truyền thống đầy chất trữ tình và lãng mạn.

Trải nghiệm hoạt động cưỡi voi đầy thú vị

Linh vật của Tây Nguyên là voi, và Buôn Jun cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ được cưỡi trên những chú voi khổng lồ, dạo quanh buôn làng và quanh hồ Lắk để ngắm cảnh thơ mộng.

Trong lòng có chút gì đó rất là tự hào, được cưỡi trên lưng voi oai hùng. Cảm giác như cả không gian mảnh đất này giàu văn hóa và truyền thống đang vọng lại. Theo nhịp chân voi bước, ta có thêm chút ý niệm về cuộc sống nơi những bản làng. Ta cảm nhận được những thanh âm núi rừng. Ta lại càng muốn được đi sâu và khám phá nhiều điều mới lạ hơn nữa.

Kết hợp ghé thăm Hồ Lắk cho chuyến đi thêm trọn vẹn

Một thú vui khác nữa khi đến với nơi này là du khách được chèo thuyền trên hồ Lăk, thưởng thức cơm lam và các đặc sản đậm đà hương vị của đồng quê cao nguyên. Hồ Lắk là hồ nước ngọt lớn nhất Tây Nguyên, có mặt hồ phẳng lặng, yên bình được bao quanh bởi núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

Ngoài ra, bạn còn có thể cắm trại ngay bên bờ hồ. Lúc này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cắm trại hay các vật dụng cần thiết khác cho chuyến đi của mình. Bạn nên cắm trại theo nhóm đông người để an tâm hơn.

Ăn gì khi du lịch Buôn Jun?

Nhắc tới Đắk Lắk Tây Nguyên, không thể không nhắc tới rượu cần, cơm lam,... Những tum rượu cần không quá to được chính tay người dân bản địa làm ra, mang hương vị đặc trưng nồng nàn. Bên cạnh đó, còn có các món ăn dân dã đậm đà hương vị của đồng quê cao nguyên.

Buôn Jun là một điểm đến lí tưởng dành cho những ai yêu núi rừng, yêu tiếng cồng chiêng vang vọng và yêu voi. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có thêm những kiến thức và trải nghiệm mới lạ về văn hóa và đời sống của người dân địa phương. Chúc bạn có những chuyến đi thật thú vị và ý nghĩa!

1