Reviews

Hành Trình Tới Núi Popa - Tận Hưởng Một Tổ ấm Linh Thiêng

MAI THỊ NHUNG

Myanmar – một đất nước với những ngôi đền thần bí đã thu hút rất nhiều du khách quốc tế trong những năm gần đây. Đất nước này chưa lâu mới mở cửa đón khách...

myanmar – một đất nước với những ngôi đền thần bí đã thu hút rất nhiều du khách quốc tế trong những năm gần đây. Đất nước này chưa lâu mới mở cửa đón khách du lịch, nhưng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của du khách bởi sự huyền bí mê hoặc. Tôi và nhóm phóng viên của Báo Xây dựng quyết định khám phá Myanmar theo cách của riêng mình.

Chuyến bay đến Yangon và Hành Trình Đến Núi Popa

Sau một chuyến bay từ sân bay Nội Bài, chúng tôi đã đến Yangon vào buổi chiều. Mưa nhỏ rơi nhẹ nhưng không làm khó chịu chúng tôi. Những người lái taxi tại sân bay trông thân thiện và đội một chiếc váy màu sắc, nhai trầu, chúng tôi đã được họ đưa đến bến xe buýt để tiếp tục hành trình lên núi popa trong đêm. Dịch vụ tại bến xe buýt nhỏ nhắn ở Myanmar thật thân thiện. Chúng tôi đã được mời uống cafe và nước lọc khi mới bước vào nhà xe. Phòng chờ sạch sẽ, thoáng đãng và có điều hòa. Nhà vệ sinh ở đây rất sạch sẽ, mang mùi tinh dầu quế thơm phức, tạo cảm giác thoải mái.

Xe buýt ở Myanmar có ghế có thể ngả được, nhưng điều hòa lại rất lạnh. Nếu không mang áo ấm theo, bạn không thể ngủ được. Dù trên xe không có nhà vệ sinh, nhưng trong suốt chặng đường ngủ trên xe buýt qua đêm, tài xế vẫn dừng lại hai lần để khách đi vệ sinh.

Nhờ chuẩn bị áo ấm từ trước, chúng tôi đã có một giấc ngủ ngon trên xe và thức dậy vào lúc 7h sáng. Mở cửa xe, ánh bình minh đã chợt lóe sáng và đúng lúc xe dừng lại ở chân núi Popa.

Núi Popa – Nơi Tìm Về Tổ Ấm Linh Thiêng

Chúng tôi tìm một quán ăn ven đường để ăn sáng. Tuy nhiên, vì không quen với đồ ăn địa phương, chúng tôi chỉ gọi cơm trắng và trứng. Tuy nhiên, chúng tôi không thể ăn được vì cơm trắng rất nhạt và nhưng trứng ốp thì vẫn nguyên lòng đỏ. Chúng tôi phải dùng bánh mì và ruốc mà chúng tôi đã mang từ Việt Nam để ăn.

Từ đây, chúng tôi chỉ còn khoảng 17km để đến Popa Mountain Resort nơi chúng tôi đã đặt phòng trước. Chúng tôi thuê 4 chiếc taxi của địa phương để di chuyển. Những chiếc taxi được trang trí bằng rèm, không có cửa và chỉ ngồi được 3 người. Phía trước của xe treo một chùm dải hoa thơm. Anh tài xế người bản địa lái xe một cách điêu luyện, mặc váy và nhai trầu. Đường lên núi Popa hiện ra trước mắt chúng tôi với những cảnh quan tuyệt đẹp.

Popa Mountain Resort có không gian yên tĩnh, thoát tục và tọa lạc trên đỉnh núi. Bể bơi vô cực của resort nằm chênh vênh trên ngọn núi, đối diện là tu viện Taung Kalat – nơi thờ phụng 37 vị thần Nat. Từ đây, chúng tôi có thể nhìn thấy dòng sông Ayeyarwady (Irrawaddy) xanh biếc.

Một Tổ Ấm Linh Thiêng Trên Núi Popa

Popa Mountain Resort là một nơi đáng đến ít nhất một lần trong đời. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp thoát tục và kỳ lạ. Nơi đây có khoảng 7 biệt thự nằm trên đỉnh núi, tách biệt với thế giới bên ngoài.

Những biệt thự này được làm hoàn toàn bằng gỗ rừng, mang mùi thơm nhẹ nhàng. Kiến trúc tinh tế theo lối nhà Phật với cánh cửa được chạm trổ tinh xảo. Những hành lang rộng và dài bao quanh biệt thự có những ánh nắng xuyên qua, mang lại cảm giác kỳ ảo.

Tuy giá đồ ăn ở đây hơi cao do phải mang nguyên liệu lên núi từ xa, nhưng chúng tôi không quá quan tâm vì không khí đã đủ mát mẻ. Điện ở đây cũng không ổn định, nhưng luôn có máy nổ để thay thế. Với không khí trong lành và gió mát, chúng tôi thậm chí không cần sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, chỉ có wifi ở khu vực nhà hàng.

Linh Thiêng Trên Núi Popa Và Chuyến Thám Hiểm Đến Tu Viện Taung Kalat

Nhà hàng ở đây đẹp mê hồn. Ngồi đây, nhâm nhi một ly nước mát và ngắm nhìn những bông hoa rừng với đủ các sắc màu phôi pha dưới chân núi. Nhìn về phía xa, chúng tôi có thể thấy tu viện Taung Kalat, nơi thờ phụng 37 vị thần Nat – những vị thần được người dân Myanmar tôn sùng và kính thờ. Để lên đến đỉnh núi, du khách phải vượt qua 777 bậc thang.

Núi Popa cao 1.518m so với mặt nước biển, nằm ở trung tâm đất nước Myanmar, cách đô thị Bagan khoảng 50km về phía tây nam và gần dòng sông Ayeyarwady (Irrawaddy) thơ mộng.

Chúng tôi thuê một chiếc xe chở người giống xe chở hàng ở Việt Nam, nhưng ở Myanmar, nó được sử dụng để chở khách với giá rất rẻ. Chúng tôi ngồi trên chiếc chiếu trải trên nắp thùng. Xe chở chúng tôi đi xuyên qua rừng Popa khoảng 20 phút để đến chân núi.

Núi Popa là trung tâm tín ngưỡng và niềm tự hào của Myanmar. Đền thờ trên đỉnh núi lưu giữ rất nhiều tượng Phật lớn. Đây là nơi hành hương của rất nhiều người tín đồ Phật giáo từ khắp nơi ở Myanmar.

Đi lên đỉnh núi, chúng tôi gặp rất nhiều người dân Myanmar đang hành hương về núi Popa để cầu nguyện. Bên cạnh chúng tôi, có những con khỉ đùa nghịch, leo trèo và nhìn chúng tôi với cái nhìn tinh nghịch.

Lên đỉnh đền thờ trên núi là một thách thức đối với du khách có trẻ nhỏ như chúng tôi. Nhưng đường đi được thiết kế an toàn với nhiều bậc thang, mái che và tay vịn. Mỗi bước đi lên cao, chúng tôi có thể ngắm nhìn khung cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ, bao quanh bởi cảnh sắc thiên nhiên trùng điệp.

Trên đỉnh núi, chúng tôi được chiêm ngắm những tượng Phật, những đền đài dát vàng nằm giữa cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng. Đứng ở sân đền, nhìn ra xung quanh hướng đông, chúng tôi thấy các rặng núi bao quanh tiểu bang Shan. Cả ba phía còn lại cũng chỉ toàn là núi. Dưới chân núi, những hoa phượng đỏ rực và chùm mimosa vàng óng ả xuất hiện. Tháp chùa vàng óng và những ngôi làng Popa uốn lượn dọc theo đường rừng. Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với nhiều dòng suối và con sông Pin chảy từ núi Popa. Đứng trên đỉnh núi, chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của núi Popa và tu viện Taung Kalat, chúng tôi có cảm giác mình như đang ở một miền cực lạc trong chốn bồng lai tiên cảnh.

Hình ảnh Chuyến Đi

Tại đây là một số hình ảnh của chuyến thám hiểm:

Tận hưởng chuyến đi của bạn đến núi Popa và thám hiểm tu viện Taung Kalat là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ trong đời.

1