Tour miền bắc

Mộc Châu - Vùng cao nguyên tuyệt đẹp thuộc tỉnh Sơn La

MAI THỊ NHUNG

Mộc Châu là một trong những điểm đến hấp dẫn thuộc tỉnh Sơn La ở miền Tây Bắc nước ta. Với vị trí lệch về hướng Đông Nam của tỉnh, Mộc Châu giáp với huyện...

Mộc Châu là một trong những điểm đến hấp dẫn thuộc tỉnh Sơn La ở miền Tây Bắc nước ta. Với vị trí lệch về hướng Đông Nam của tỉnh, Mộc Châu giáp với huyện Sốp Bao thuộc tỉnh Huaphanh ở Lào, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La ở phía Đông, huyện Yên Châu và huyện Phù Yên thuộc tỉnh Sơn La ở phía Tây và phía Bắc.

Hãy cùng khám phá vẻ đẹp của Mộc Châu

Với khoảng cách hơn 180km từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển đến Mộc Châu bằng xe máy hoặc ô tô trong khoảng 4-5 tiếng. Đây là một khoảng cách phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày cùng gia đình hoặc bạn bè.

Mộc Châu không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời mà còn là nơi diễn ra nhiều lễ hội độc đáo. Cao nguyên Mộc Châu mang trong mình sự hội tụ văn hoá của nhiều dân tộc anh em sinh sống tại đây. Thái, Mông, Kinh và nhiều dân tộc khác đã tạo nên một bức tranh văn hoá đa dạng và độc đáo.

Dân tộc Thái ở Mộc Châu trong lễ cầu mưa (Ảnh: Sức khoẻ đời sống)

Mộc Châu còn được biết đến như một vùng đất của lễ hội. Tại đây, các hoạt động lễ hội diễn ra thường xuyên, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Một số lễ hội nổi tiếng ở Mộc Châu bao gồm:

Lễ hội Tết Sớm của người Mông

Lễ hội tết Sớm diễn ra vào đầu tháng Chạp âm lịch , sớm hơn tết cổ truyền của người Kinh gần 1 tháng. Lễ hội này là dịp để cộng đồng người Mông chào đón năm mới và đón nhận những điều tốt đẹp.

Lễ hội hoa ban

Lễ hội hoa ban diễn ra vào tháng 2 âm lịch, cùng thời điểm với mùa hoa ban nở rộ trên cao nguyên Mộc Châu. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc và tham gia các hoạt động văn nghệ sôi động.

Lễ hội cầu mưa truyền thống của người Thái

Lễ hội cầu mưa diễn ra vào ngày 15/2 âm lịch và được người Thái tổ chức để mong mùa màng bội thu. Đây là một lễ hội độc đáo với những nghi thức và trò chơi dân gian hấp dẫn.

Lễ hội hái mận

Lễ hội hái mận diễn ra vào cuối tháng 5 tại thung lũng mận Nà Ka. Đây là dịp để vinh danh loại quả đặc trưng của vùng đất Mộc Châu.

Tết Độc Lập của người Mông

Lễ hội Tết Độc Lập diễn ra vào dịp lễ 2/9 để tỏ lòng biết ơn đến cha ông, đảng và nhà nước vì đã mang lại độc lập cho dân tộc.

Cuộc thi hoa hậu bò sữa

Cuộc thi hoa hậu bò sữa diễn ra vào giữa tháng 10 hàng năm. Đây không chỉ là dịp để giao lưu giữa các người chăn nuôi bò sữa mà còn là nơi trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về chăn nuôi.

Mộc Châu cũng có khí hậu ôn hoà, mát mẻ quanh năm. Vì vậy, bất kỳ mùa nào bạn đến Mộc Châu cũng có thể trải nghiệm được vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc và những thảo nguyên hoa rực rỡ. Mùa Xuân và mùa Đông là hai mùa đặc biệt thu hút nhiều du khách nhất với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Khí hậu Mộc Châu mát mẻ quanh năm (Ảnh: PYS Travel)

Dù bạn muốn khám phá vẻ đẹp của Mộc Châu trong mùa hoa, mùa nắng hay mùa sương, hãy đến ngay với Mộc Châu. Vùng cao nguyên này đang chờ đón bạn với những trãi nghiệm độc đáo và những khoảnh khắc thư giãn sau những ngày bận rộn.

1