Tour miền bắc

MỚI NHẤT: Khám phá vùng Đông - Tây Bắc Việt Nam từ A-Z

MAI THỊ NHUNG

Vùng Đông - Tây Bắc là một khu vực thuộc Bắc Bộ của Việt Nam, gồm 15 tỉnh thành. Đây là một điểm đến du lịch hấp dẫn với địa hình hiểm trở và cảnh...

Vùng Đông - Tây Bắc là một khu vực thuộc Bắc Bộ của Việt Nam, gồm 15 tỉnh thành. Đây là một điểm đến du lịch hấp dẫn với địa hình hiểm trở và cảnh quan tuyệt đẹp. Khu vực này có nhiều điểm đến và trải nghiệm thú vị, từ núi non hùng vĩ đến thác nước lớn, từ ruộng bậc thang tuyệt đẹp đến chợ phiên đầy sôi động.

Giới thiệu chung về vùng Đông - Tây Bắc

Vùng Đông - Tây Bắc gồm 15 tỉnh thành, bao gồm Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kan, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang (thuộc vùng Đông Bắc) và Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai (thuộc vùng Tây Bắc). Khu vực này có địa hình hiểm trở với những dãy núi cao và sông lớn. Ngoài ra, một số tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ như Quảng Ninh còn giáp với biển, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham gia các hoạt động du lịch tắm biển và lặn biển.

Du lịch Đông Tây Bắc

Thời gian nên đi du lịch Đông - Tây Bắc

Vùng Đông - Tây Bắc có bốn mùa rõ rệt: xuân, hè, thu và đông. Thời gian lý tưởng để đi du lịch Đông - Tây Bắc là vào mùa xuân và mùa thu, khi khí hậu dịu mát, không quá nóng cũng không quá lạnh. Nhiệt độ trung bình vào khoảng 21 - 25 độ Celsius, trời khô ráo và có gió. Nếu bạn muốn trải nghiệm bầu không khí lạnh nhất Việt Nam, bạn có thể đi vào mùa đông và khám phá những hiện tượng như băng giá và tuyết rơi tại những điểm đến như sapa , Mộc Châu và Hà Giang.

Chuẩn bị hành lý du lịch Đông - Tây Bắc

Ngoài việc mang theo những giấy tờ cần thiết và tiền bạc, bạn cần lưu ý một số hành lý sau để chuyến đi trọn vẹn:

  • Quần áo nhẹ và năng động để thuận tiện di chuyển trong khu vực Đông - Tây Bắc. Nếu bạn muốn chụp ảnh lãng mạn giữa rừng núi, hãy mang theo những bộ đồ phù hợp.
  • Phụ kiện bảo vệ như mũ, kính râm, áo chống nắng, găng tay, khẩu trang để bảo vệ da khỏi tác động của nắng mặt trời.
  • Thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, thuốc say xe, thuốc dị ứng để phòng tránh tình trạng không quen với khí hậu và thực phẩm ở vùng Đông - Tây Bắc. Đồng thời, hãy mang theo thiết bị y tế như băng cá nhân, gạc cầm máu và thuốc sát trùng để xử lý ngay khi bị thương.
  • Mỹ phẩm cơ bản như kem dưỡng da, dưỡng ẩm, kem chống nẻ, chống muỗi/côn trùng đốt, kem chống nắng để bảo vệ sức khỏe và da khỏi tác động của môi trường tại vùng Đông - Tây Bắc.

Hành lý cơ bản chuẩn bị du lịch Đông Tây Bắc

Ở đâu khi đi du lịch Đông - Tây Bắc?

Vùng Đông - Tây Bắc có nhiều điểm đến thú vị như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh (thuộc vùng Đông Bắc) và Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai (thuộc vùng Tây Bắc). Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều khách sạn và homestay phù hợp với mọi ngân sách và sở thích du khách. Khách sạn Sapa, khách sạn Quảng Ninh và khách sạn Hòa Bình là những địa điểm rất được ưa thích. Dưới đây là một số khách sạn và homestay có mức giá từ bình dân đến cao cấp:

Vùng Khu vực Khách sạn Địa chỉ Giá phòng (VNĐ/đêm)
Đông Bắc Bộ Hà Giang Phoenix Hotel Hà Giang Số 92T đường Nguyễn Trãi, Tp.Hà Giang Từ 1.125.000đ
Đông Bắc Bộ Quảng Ninh Khách sạn Bạch Đằng Hạ Long Số 2 đường Hạ Long, Tp.Hạ Long Từ 650.000đ
Đông Bắc Bộ Lạng Sơn Duong Cong Chich Homestay Nà Riềng 2, Quỳnh Sơn, Bắc Sơn, Lạng Sơn Từ 140.000đ
Đông Bắc Bộ Cao Bằng Ngườm Ngao Bản Giốc Homestay Đường vào động Ngườm Ngao, Trùng Khánh, Cao Bằng Từ 198.000đ
Tây Bắc Bộ Hòa Bình Mai Chau Xanh Bungalow Số 2 Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình Từ 490.000đ
Tây Bắc Bộ Lào Cai Sapa Village Hotel Ngõ 520, Điện Biên Phủ, Thị Trấn Sa Pa, Huyện Sa Pa, Tỉnh Lào Cai Từ 550.000đ
Tây Bắc Bộ Yên Bái Le Champ Tú Lệ Resort Hot Spring & Spa Bản Nước Nóng, Xã Tú Lệ, Huyện Văn Chấn, Tỉnh Yên Bái 1.210.000đ
Tây Bắc Bộ Sơn La Y Xoa Homestay Tà Xùa Sống Lưng Khủng Long, Bản Chống Tra, Xã Háng Đồng, Sơn La Từ 160.000đ

Những địa điểm du lịch nổi tiếng vùng Đông - Tây Bắc

Khu vực Đông Bắc

Du lịch Đông Bắc nổi tiếng với những điểm đến có núi non hùng vĩ và ruộng bậc thang đẹp bình dị. Dưới đây là một số điểm đến nổi bật vùng Đông Bắc:

  • Thác Bản Giốc, Cao Bằng: Đây là một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam. Thác Bản Giốc được bình chọn trong top những thác nước đẹp nhất thế giới. Tháng 8 đến 11 là thời điểm đẹp nhất để tham quan thác Bản Giốc, khi thác nước chảy mạnh và khung cảnh xanh ngắt.
  • Hồ Ba Bể, Bắc Kạn: Hồ Ba Bể nằm trong top 20 hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới. Hồ Ba Bể là một điểm đến thu hút hàng nghìn du khách với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và không khí trong lành.
  • Chợ phiên: Vùng Đông - Tây Bắc có nhiều chợ phiên diễn ra vào ngày rằm hoặc mùng một hằng tháng. Chợ phiên là nơi trao đổi hàng hóa và truyền thống văn hóa của người dân địa phương. Tham gia chợ phiên sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị và cơ hội tìm hiểu về văn hóa của người dân vùng Đông - Tây Bắc.

Thác Bản Giốc - Cao Bằng

Khu vực Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc là một trải nghiệm đáng nhớ với nhiều điểm đến hấp dẫn. Dưới đây là một số điểm đến nổi bật vùng Tây Bắc:

  • Mai Châu, Hòa Bình: Mai Châu là một huyện nhỏ thuộc Hòa Bình. Đến Mai Châu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp và bình yên của vùng quê xanh. Du khách cũng có thể tham quan Bản Lác, đường đèo Thung Khe và tham gia chợ phiên Pà Cò.
  • Sapa, Lào Cai: Sapa là một điểm đến nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Sapa thu hút du khách bởi cảnh quan đẹp và không khí tươi mát quanh năm. Du khách có thể khám phá Cổng Trời, bản Cát Cát, chợ phiên và thách thức bản thân bằng việc leo đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương.
  • Đèo Pha Đin và Đèo Ô Quy Hồ: Đèo Pha Đin nối liền hai tỉnh Sơn La và Điện Biên, đây là một trong những đường đèo đẹp và hiểm trở nhất Việt Nam. Đèo Ô Quy Hồ nằm trên đỉnh núi Hoàng Liên Sơn và tuyệt vời với cảnh sắc mây trắng xóa.
  • Mù Cang Chải và Mộc Châu: Mù Cang Chải nổi tiếng với ruộng bậc thang vàng rực vào mùa thu. Mộc Châu được yêu thích vào mùa đông với cánh đồng hoa đào, hoa mận và đồi chè xanh mướt.

Những món ăn đặc sản vùng Đông - Tây Bắc

Ẩm thực vùng Đông - Tây Bắc rất đa dạng và ngon miệng. Dưới đây là một số món đặc sản nổi bật vùng Đông - Tây Bắc:

  • Thịt lợn Mán: Món ăn dân dã chủ yếu xuất hiện ở vùng núi Đông Bắc. Thịt lợn Mán nhỏ hơn lợn bình thường và được chế biến thành nhiều món khác nhau với vị thịt ngọt, chắc và da giòn.
  • Vịt quay 7 vị: Món ăn đặc sản của Cao Bằng, vịt quay 7 vị làm từ gia vị đặc trưng của người Tày và người Nùng. Món này thường được khách du lịch ưa thích khi đến Cao Bằng.
  • Thịt gác bếp: Món ăn đặc sản của Tây Bắc được chế biến từ thịt trâu, thịt bò hoặc thịt lợn, được tẩm ướp và gác trên lửa để khô và chín thịt.
  • Rau xào: Vùng Đông - Tây Bắc có nhiều loại rau ngon như rau cải mèo, rau ngót rừng, rau mầm đá, rau dớn, rêu đá, lá hoa ban,... Rau Đông - Tây Bắc rất ngọt và giòn.

Vịt quay Cao Bằng

Du lịch Đông - Tây Bắc mua gì làm quà?

Nếu bạn muốn mua quà lưu niệm sau chuyến du lịch Đông - Tây Bắc, dưới đây là một số gợi ý:

  • Thổ cẩm và các sản phẩm từ thổ cẩm: Túi, ví, thảm, đồ trưng bày,... đều là những món quà lưu niệm phổ biến và phù hợp với mọi ngân sách.
  • Hạt mắc kén và hạt dổi: Đây là những loại hạt đặc sản vùng Đông - Tây Bắc, được dùng trong nhiều món ăn tại địa phương.
  • Các sản phẩm từ mây, tre: Rổ giá, giỏ mây có thể sử dụng trong đời sống hàng ngày hoặc trưng bày như đồ trang trí.
  • Chè xanh Mộc Châu: Món quà lưu niệm phổ biến không thể thiếu sau chuyến đi Mộc Châu.

Lưu ý khi du lịch Đông - Tây Bắc

  • Nếu bạn tự túc đi du lịch Đông - Tây Bắc bằng xe máy hoặc ô tô, hãy đảm bảo sức khỏe và tay lái vững chắc.
  • Tìm hiểu phong tục, tập quán và văn hóa của người địa phương để tránh xô xát không đáng có.
  • Kiểm tra thời tiết trước khi đi và mang theo bản đồ để tránh lạc đường.
  • Đặt phòng khách sạn trước để tránh hết chỗ.
  • Cẩn thận với tài sản cá nhân trong những khu vực đông người.

Trải nghiệm du lịch Đông - Tây Bắc sẽ mang lại những kỷ niệm đáng nhớ. Hãy lên kế hoạch sớm và liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho chuyến đi của bạn. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị và ý nghĩa!

1