Tour miền nam

Ngũ Hành Sơn: Chân đề đẹp tựa tranh vẽ

MAI THỊ NHUNG

Từ trên đỉnh Thủy Sơn, nhìn thấy một phần phong cảnh Ngũ Hành Sơn. Ngũ Hành Sơn (chữ Hán: 五行山) hay núi Non Nước là một danh thắng gồm 6 ngọn núi đá vôi nhô...

Từ trên đỉnh Thủy Sơn, nhìn thấy một phần phong cảnh Ngũ Hành Sơn.

Ngũ Hành Sơn (chữ Hán: 五行山) hay núi Non Nước là một danh thắng gồm 6 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển, chiếm diện tích khoảng 2 km². Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng, Việt Nam khoảng 8 km về phía Đông Nam, tuyến đường Đà Nẵng - Hội An; hiện thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Các ngọn núi trong Ngũ Hành Sơn: Mộc Sơn, Thủy Sơn, Thổ Sơn, Kim Sơn và Hỏa Sơn.

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn gồm Mộc Sơn, Thủy Sơn (lớn, cao và đẹp nhất), Thổ Sơn, Kim Sơn và Hỏa Sơn (bao gồm Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn). Vào ngày 22 tháng 3 năm 1990, Bộ Văn hóa đã quyết định công nhận Ngũ Hành Sơn là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia. Cùng với đó, theo Quyết định của Thủ tướng năm 2023, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn có tổng diện tích quy hoạch 1.049.701 m2.

Với vị trí đắc địa, Ngũ Hành Sơn giáp các khu nghỉ dưỡng ven biển và sông Cổ Cò. Nơi đây có các công trình, di tích tôn giáo và kiến trúc có giá trị, nhà ở kết hợp kinh doanh đá mỹ nghệ, không gian cây xanh chuyên đề, mặt nước, khu vườn tượng, đền thờ tưởng niệm các liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng.

Tên gọi

Ngũ Hành Sơn có nhiều tên gọi khác nhau. Tên Non Nước đã có từ lâu đời và đã đi vào ca dao Việt Nam như một tổng kết kinh nghiệm về thời tiết của người dân địa phương. Tên Ngũ Hành Sơn xuất hiện muộn hơn và đã được đề cập trong Hoàng Việt nhất thống dư địa chí (1806).

Giới thiệu sơ lược

Mô tả về Ngũ Hành Sơn trong sách Đại Nam dư địa chí ước biên cho biết, từ trong Sa Động đột ngột nổi lên 6 ngọn núi đá. Khi nhìn ra xa, phong cảnh Ngũ Hành Sơn trông như một bức tranh đẹp rất đáng yêu. Với bãi cát mịn trắng chạy dọc ven biển, sông Cổ Cò chảy qua, và đồng ruộng xanh mướt, Ngũ Hành Sơn là một điểm đến hấp dẫn.

Thông tin sơ lược mỗi núi

  • Kim Sơn: Ngọn cao nhất trong Ngũ Hành Sơn, mang hình dáng như quả chuông úp sấp.
  • Mộc Sơn: Ngọn núi nằm phía Đông Nam với hình dáng như một bức thành hư lồi lõm.
  • Thủy Sơn: Ngọn đẹp nhất trong Ngũ Hành Sơn, có ba đỉnh nằm ở ba tầng, giống như ba ngôi sao Tam Thai.
  • Hỏa Sơn: Được chia thành hai ngọn là Âm Hỏa Sơn và Dương Hỏa Sơn.
  • Thổ Sơn: Ngọn núi thấp nhất nhưng lại dài nhất, trông như con rồng nằm dài trên bãi cát.

Truyền thuyết về sự hình thành

Truyền thuyết của người Chăm kể về việc sự hình thành Ngũ Hành Sơn. Theo truyền thuyết, có một lão ngư sống giữa bãi cát bên bờ biển và được thần Kim Quy giúp đỡ khi bảo vệ quả trứng rồng. Sau khi quả trứng nở ra và trở thành núi, vua Chăm cưới thiếu nữ làm vợ và thần Kim Quy trở về trời.

Nghề làm đá ở Ngũ Hành Sơn

Nghề làm đá mỹ nghệ tại Ngũ Hành Sơn đã phát triển từ các làng nghề có tuổi đời trên 400 năm. Các nghệ nhân đã chế tác các tác phẩm tinh xảo từ các loại đá cẩm thạch có ở đây. Đá từ Ngũ Hành Sơn đã được sử dụng để trang trí Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kết luận

Ngũ Hành Sơn là một danh thắng tựa như tranh vẽ sống động. Với các ngọn núi đẹp mắt, cụm núi này là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và khám phá văn hóa nghề làm đá truyền thống của người dân địa phương. Hãy đến và khám phá Ngũ Hành Sơn để tìm hiểu thêm về vẻ đẹp tự nhiên và truyền thuyết huyền bí của nó.

Xem thêm: Sơn Trà, Bà Nà.

Chú thích:

  1. Cao Xuân Dục, Đại Nam dư địa chí ước biên.
  2. Quách Tấn, Bước lãng du.
  3. Trường đào tạo nghiệp vụ du lịch Sài Gòn, Kiến thức phục vụ thuyết minh du lịch.
  4. Và các bài viết ở mục Liên kết ngoài.

Sách tham khảo chính:

  • Cao Xuân Dục, Đại Nam dư địa chí ước biên.
  • Quách Tấn, Bước lãng du.
  • Trường đào tạo nghiệp vụ du lịch Sài Gòn, Kiến thức phục vụ thuyết minh du lịch.
1