Reviews

Phong tục lì xì ngày Tết: Nguồn gốc, ý nghĩa và nét đặc trưng tại các nước châu Á

MAI THỊ NHUNG

Những phong bao đỏ rực của phong tục lì xì là một truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của người dân Việt Nam và cả các nước ở khu vực châu Á. Đây...

Những phong bao đỏ rực của phong tục lì xì là một truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của người dân Việt Nam và cả các nước ở khu vực châu Á. Đây không chỉ là một hành động chúc mừng mà còn mang ý nghĩa của sự may mắn và thịnh vượng trong năm mới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục lì xì.

Lì xì là gì?

Phong tục lì xì thường diễn ra hàng năm vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Ông bà, cha mẹ sẽ đặt một số tiền vào bao lì xì với đủ màu sắc nhằm cầu chúc bình an, thịnh vượng và may mắn cho con cháu trong năm mới. Màu sắc của bao lì xì thường là đỏ, vàng, xanh da trời - những màu sắc được cho là thu hút điềm lành và xua đuổi vận rủi.

Trong dịp Tết, con cái cũng có thể mừng tuổi cho cha mẹ bằng hình thức lì xì nhằm mong muốn họ sống lâu trăm tuổi và gần bên con cháu lâu dài. Ngụ ý sâu xa này đã gắn bó với mỗi người dân trong dịp lễ Tết cổ truyền Việt Nam.

Phong tục lì xì ngày Tết gắn bó với người Việt từ lâu đời

Nguồn gốc của phong tục lì xì ngày Tết

Nguồn gốc của phong tục lì xì bắt đầu từ một câu chuyện dân gian được truyền miệng từ bao đời ở Trung Quốc. Theo câu chuyện, vào thời xa xưa ở Đông Hải, có rất nhiều yêu quái gây rối và làm hại nhân gian. Để đảm bảo an toàn cho người dân, các vị tiên dưới hạ giới phải túc trực và canh giữ.

Tuy nhiên, vào đêm giao thừa hàng năm, có một con yêu quái tên là "Sui" xuất hiện. Yêu quái này thích xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ làm chúng bị sốt cao và khóc không ngừng. Vì các vị tiên phải quay về trời vào đêm giao thừa, nên yêu quái được tự do gây rối và hại đến sức khỏe trẻ em.

Một lần nọ, 8 vị tiên đi ngang qua một ngôi nhà và thấy yêu quái đang chạm vào đầu một đứa nhỏ, họ liền biến thành 8 đồng tiền vàng. Cha mẹ đứa trẻ đó đặt những đồng tiền vào tấm vải đỏ và đặt bên cạnh giường để xua đuổi yêu quái. Khi yêu quái đến, những đồng tiền đó phát sáng và làm chúng sợ hãi và bỏ chạy. Sự tích này đã trở thành nguồn cảm hứng cho phong tục lì xì ngày Tết cho đến ngày nay.

Phong tục lì xì ngày Tết bắt nguồn từ Trung Quốc

Ý nghĩa của phong tục lì xì trong văn hóa Việt

Phong tục lì xì Tết rất phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước Đông Nam Á khác. Hành động này mang theo những lời chúc tốt đẹp mà mọi người dành cho nhau trong dịp đầu năm.

Vào mỗi đêm giao thừa, các bậc trưởng bối sẽ lì xì cho con cháu của mình kèm theo lời chúc. Hầu hết đều mong muốn con cháu ngoan ngoãn, khỏe mạnh và bình an. Để đáp lại, con cháu cũng sẽ chúc Tết ông bà, mong sao cho năm mới ông bà sẽ có nhiều sức khỏe và hạnh phúc bên gia đình. Mà giá trị của số tiền mừng tuổi thường không lớn nhưng ý nghĩa mà nó mang lại thì không thể thay thế được.

Phong tục lì xì không chỉ giới hạn trong ngày giao thừa mà còn kéo dài tới mồng 10 Tết. Ngoài ra, không chỉ các thành viên trong gia đình mới được lì xì cho nhau mà các vị khách đến nhà cũng có thể mừng tuổi cho con cháu.

Những phong bao lì xì chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Phong tục lì xì ngày Tết ở các nước châu Á

Không chỉ Việt Nam, một số nước trong khu vực châu Á cũng có phong tục lì xì trong dịp năm mới. Hãy cùng tìm hiểu về nét đặc trưng của phong tục này tại các nước phương Đông.

Phong tục lì xì tại Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia cội nguồn của những phong bao lì xì. Lì xì là phiên âm của từ "lợi thị" trong tiếng Trung, có nghĩa là nhận được tiền tài và may mắn. Còn bao lì xì đỏ rực bên ngoài được gọi là "hồng bao". Một quy tắc quan trọng bạn cần nhớ là tránh số tiền liên quan đến số 4, vì trong văn hóa Trung Hoa, số 4 mang ý nghĩa chết. Ngược lại, các con số như 68, 666, 888 được yêu thích vì mang ý nghĩa phát tài phát lộc.

Tiền lì xì tại Trung Quốc thường tránh những con số liên quan đến số 4

Phong tục lì xì tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, tiền lì xì dành cho trẻ con vào ngày đầu năm mới được gọi là "Otoshidama". Phong bao lì xì ở Nhật Bản thường được thiết kế tối giản, với các hoạt tiết màu sắc được in trên nền giấy trắng. Trẻ em thông thường sẽ nhận được tiền lì xì dựa trên độ tuổi của mình từ ông bà, bố mẹ và người thân.

Phong tục lì xì ngày Tết của người Nhật tương đối đơn giản

Phong tục lì xì tại Hàn Quốc

Phong tục lì xì của người Hàn Quốc có đặc điểm riêng. Thay vì chúc Tết, người nhỏ tuổi trong gia đình sẽ thực hiện nghi thức Sebae (tuế bái) trước khi nhận lì xì. Truyền thống này nhằm giúp trẻ em bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền bối. Sau khi hoàn thành nghi lễ, trẻ em sẽ nhận được lì xì được đựng trong túi vải tinh xảo, thường là tiền mặt, ngọc, đá quý, vàng...

Bên cạnh tiền mặt, trẻ em Hàn Quốc còn được nhận lì xì là vàng, ngọc, đá quý...

Phong tục lì xì tại Singapore

Người Singapore cũng có phong tục lì xì ngày Tết tương đối giống với người Việt. Phong bao lì xì đỏ thắm sẽ được trao cho người thân nhằm thể hiện lời chúc phát tài, may mắn và bình an. Nên tránh lì xì có số tiền liên quan đến số chẵn hoặc số 4.

Đất nước Singapore có phong tục lì xì ngày Tết tương đối giống với người Việt

Phong tục lì xì của người đạo Hồi tại Đông Nam Á

Các người theo đạo Hồi tại Malaysia, Brunei, Indonesia và Singapore cũng có phong tục lì xì trong dịp năm mới. Bao lì xì của họ thường có màu xanh lá, lấy ý tưởng từ hình tượng thiên đường của người Hồi Giáo. Vào dịp lễ Eid ul-Fitr, họ sẽ lì xì cho khách đến thăm nhà theo nguyên tắc trao đi ít nhất 2,5% tài sản của họ cho những người đang cần.

Người Hồi Giáo sẽ lì xì cho người khác bằng phong bao lì xì màu xanh lá cây

Qua bài viết trên, hy vọng rằng bạn đã có thêm hiểu biết về phong tục lì xì ngày Tết. Những phong bao lì xì sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu bạn đính kèm một món quà nhỏ. Hãy tìm hiểu thêm về các sản phẩm quà tặng Tết và liên hệ với Bazanland để được tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 133 Nguyễn Hồng Đào, P. 14, Q. Tân Bình, TP. HCM
  • Điện thoại: 093 888 71 71
  • Giờ mở cửa: 8h00 đến 18h00
  • Email: cs@sagomart.vn
  • Website: https://bazanland.com/
1