Tour miền bắc

'Siêu máy bay' di chuyển từ Hà Nội tới Sài Gòn trong vòng 5 phút

MAI THỊ NHUNG

Hãy tưởng tượng một ngày không xa, chúng ta có thể di chuyển từ Hà Nội đến Sài Gòn chỉ trong vòng 5 phút. Điều này có thể trở thành hiện thực nếu ý tưởng...

Hãy tưởng tượng một ngày không xa, chúng ta có thể di chuyển từ Hà Nội đến Sài Gòn chỉ trong vòng 5 phút. Điều này có thể trở thành hiện thực nếu ý tưởng "siêu máy bay" của Charles Bombardier, một kỹ sư hàng không người Canada, được biến thành sự thật. Ông ấy đã nghĩ ra một loại máy bay chở hàng không quá 100 người với vận tốc lên đến 3500m/s, gấp 10 lần tốc độ âm thanh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia máy bay cho rằng ý tưởng này rất khó thực hiện với công nghệ hiện tại. Mặc dù vậy, ý tưởng này vẫn gây được sự tán dương vì tính sáng tạo và táo bạo của nó.

Ý tưởng của Charles Bombardier là sử dụng động cơ phản lực luồng tĩnh siêu âm (scramjet), đã được sử dụng trong các phương tiện hoạt động ở độ cao tương đương với vệ tinh Trái Đất. Tuy nhiên, việc đẩy công suất của động cơ này lên mức Mach 10 là điều gần như không thể, và chỉ có một phiên bản thiết kế thử nghiệm có thể đạt tốc độ này đã xuất hiện từ năm 2007.

Một phiên bản thử nghiệm khó có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động khi tham gia vào hoạt động vận tải. Một ưu điểm của loại động cơ này là sức đẩy sẽ được tạo ra từ việc trộn các nhiên liệu lỏng và oxy hoá lỏng với nhau. Nhưng việc mang theo cả các binh nhiên liệu lẫn ô-xi trên máy bay sẽ làm chậm tốc độ của nó. Do đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu cách tạo ra các động cơ máy bay có thể tổng hợp được oxy từ môi trường không khí xung quanh.

Một trong những thách thức lớn khác đối với ý tưởng này là đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình bay. Gia tốc cực đại của siêu máy bay này có thể khiến nội tạng trong cơ thể bị xé nát, do chịu tác động của lực gia tốc lớn gấp 14 lần trọng lực Trái Đất. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng con người có thể vượt qua tình trạng tăng tốc này.

Mặc dù các ý tưởng về máy bay siêu tốc này vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức cần vượt qua, nhưng chúng là những bước tiến đáng kỳ vọng trong công nghệ hàng không. Mong rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được trải nghiệm những chuyến bay nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Hình ảnh minh họa: Những chiếc phi cơ chở không quá 100 người có vận tốc lên tới 3500m/s

Hình ảnh minh họa: Boeing X-51.

Hình ảnh minh họa: Boeing X-43.

1