Tour miền bắc

Sổ tay du lịch núi Bà Đen Tây Ninh: Hành trình chinh phục "Nóc nhà Nam Bộ"

MAI THỊ NHUNG

Núi Bà Đen - một vẻ đẹp vừa hiện hữu, vừa ngấp nghép trong sương mù, vừa tỏa sáng giữa bầu trời xanh. Du lịch núi Bà Đen Tây Ninh luôn thu hút hàng nghìn...

Núi Bà Đen - một vẻ đẹp vừa hiện hữu, vừa ngấp nghép trong sương mù, vừa tỏa sáng giữa bầu trời xanh. Du lịch núi Bà Đen Tây Ninh luôn thu hút hàng nghìn du khách, không chỉ để khám phá, tìm hiểu về vùng đất này mà còn để trải nghiệm sự lôi cuốn của nó.

1. Núi Bà Đen Tây Ninh ở đâu?

Núi Bà Đen - một cảnh đẹp nổi tiếng ở Tây Ninh, nằm ở phía Đông Bắc thành phố, thuộc quần thể di tích văn hóa lịch sử núi Bà Đen, cách TP.HCM khoảng 100km. Với độ cao 986m, nó là ngọn núi cao nhất Nam Bộ. Bên cạnh chiều cao ấn tượng, núi Bà Đen còn sở hữu khung cảnh thiên nhiên hữu tình và hùng vĩ. Hiện nay, du khách có thể dễ dàng đi lên đỉnh núi bằng tuyến cáp treo hoặc lựa chọn leo núi bằng đường bộ.

du lịch núi Bà Đen

2. Thời gian lý tưởng đi du lịch núi Bà Đen Tây Ninh

Thời tiết là yếu tố quan trọng khi leo núi Bà Đen. Mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau là thời điểm lý tưởng để tham quan núi Bà Đen Tây Ninh. Đặc biệt, trong mùa lễ hội chùa Bà Đen từ mùng 4 đến 16 tháng Giêng, du khách hành hương tới đây sẽ rất đông. Trong mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, bạn vẫn có thể tham quan, nhưng hãy kiểm tra dự báo thời tiết để đảm bảo ngày khô ráo.

du lịch núi Bà Đen

3. Hướng dẫn đường đi núi Bà Đen Tây Ninh

3.1. Đường đi núi Bà Đen từ Thành phố Hồ Chí Minh

Nếu bạn xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, có hai tuyến đường để đến núi Bà Đen Tây Ninh. Bạn có thể đi bằng xe riêng hoặc xe máy theo hướng sau:

  • Từ quốc lộ 22A đi đến ngã ba Trảng Bàng, rẽ phải vào tỉnh lộ 782. Đi khoảng 62km là đến núi Bà Đen. Cung đường này mất khoảng 3 tiếng. Trên đường đi sẽ có những quán nước dừng chân, bạn có thể nghỉ ngơi, uống nước để tiếp tục hành trình leo núi.
  • Từ quốc lộ 22A đến ngã ba Trảng Bàng, rẽ trái vào đường huyện Gò Dầu. Tiếp tục đi lên quốc lộ 22B khoảng 72km nữa là đã đến núi Bà Đen. Cung đường này dài hơn nhưng có khung cảnh thiên nhiên đẹp hơn. Nếu bạn thích thiên nhiên và muốn có những bức ảnh check-in đẹp, hãy chọn hướng này.

du lịch núi Bà Đen

Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuyển bằng xe bus từ trạm Bến Thành đến Gò Dầu, sau đó bắt xe từ Gò Dầu lên Long Hòa, Tây Ninh.

3.2. Đường đi từ bến xe Tây Ninh đến núi Bà Đen

Nếu bạn đến từ bến xe Tây Ninh, cũng có hai cách để đến núi Bà Đen:

  • Đi bằng xe máy: Chạy theo quốc lộ 22 đến Tây Ninh, sau đó hỏi người dân để tìm đường đến núi Bà Đen.
  • Đi bằng xe bus: Bắt xe từ bến xe Tây Ninh đến cổng sau của núi Bà Đen. Phương thức này an toàn và nhanh chóng, phù hợp với mọi đối tượng du lịch.

du lịch núi Bà Đen

4. Các cách lên núi Bà Đen

Tùy theo mục đích du lịch núi Bà Đen, bạn có thể lựa chọn các cách lên núi khác nhau như sau:

4.1. Đi cáp treo núi Bà Đen vãng cảnh

Núi Bà Đen đã có hệ thống cáp treo giúp du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao. Việc đi cáp treo tiết kiệm thời gian và công sức so với leo núi bằng đường bộ.

du lịch núi Bà Đen

Giá vé cáp treo lên khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh:

  • Vé cáp treo lên chùa Bà:
    • Người lớn (khứ hồi): 250.000 đồng
    • Trẻ em (1 - 1,4m) (khứ hồi): 150.000 đồng
  • Vé cáp treo lên đỉnh núi:
    • Người lớn (khứ hồi): 250.000 đồng
    • Trẻ em (1 - 1,4m) (khứ hồi): 150.000 đồng

Lưu ý: Giá vé có thể thay đổi, hãy kiểm tra trước để biết giá chính xác.

4.2. Leo núi Bà Đen - cung đường trekking thú vị

Ngoài tuyến cáp treo, bạn có thể leo núi Bà Đen bằng cách đi bộ. Đây là lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ yêu thích khám phá. Cung đường leo núi có 5 cấp độ khó tăng dần.

  • Đường chùa: Đây là cung đường dễ nhất để leo núi Bà Đen. Từ cổng chào, bạn chỉ cần đi theo chỉ đường và sẽ đến đích. Trên đường có nhiều quán nước dừng chân, bạn có thể nghỉ ngơi, uống nước để tiếp tục hành trình.

  • Đường cột điện: Đường cột điện phù hợp cho những người mới tập leo núi. Cung đường này có bậc thang và ký hiệu đánh dấu rõ ràng.

  • Đường ống nước: Cung đường này có đoạn leo chung với đường chùa và được đánh giá có độ khó thứ 3 trong 5 cung đường leo núi. Để đi con đường này, bạn cần có người dẫn đường. Trên đường đi, bạn sẽ phải chui qua đường ống nước tương đối nguy hiểm, nhưng cũng sẽ được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng.

  • Đường Ma Thiên Lãnh: Đây là cung đường dành cho những người leo núi chuyên nghiệp. Đường này không có đường mòn, không có bậc đá. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có bạn đồng hành dẫn đường.

  • Đường núi Phụng: Đây là cung đường khó nhất, thử thách mọi du khách. Bạn phải mất 2 ngày để leo qua đỉnh núi Phụng trước khi tiếp tục leo lên đỉnh Bà Đen. Cảnh đẹp trên đường rất đáng để khám phá, nhưng chỉ những người có đủ sức khỏe, độ bền và có người địa phương dẫn đường mới nên lựa chọn cung đường này.

du lịch núi Bà Đen

5. Giá vé khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh

Để tham quan khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh, du khách sẽ phải mua vé vào cổng. Giá vé cụ thể như sau:

  • Người lớn: 16.000 đồng/ khách
  • Trẻ em (1 - 1,4m), người cao tuổi (trên 60 tuổi), người khuyết tật: 8.000 đồng/ vé
  • Trẻ em dưới 1m: Miễn phí

Lưu ý: Giá vé có thể thay đổi, hãy kiểm tra trước để có thông tin chính xác.

6. Các hoạt động, trải nghiệm không nên bỏ qua

6.1. Phượt núi Bà Đen Tây Ninh - thử thách cho các bạn ưa khám phá, mạo hiểm

Núi Bà Đen - biểu tượng của Tây Ninh, là điểm đến lý tưởng cho những bạn trẻ đam mê phượt, yêu thích khám phá. Đến núi Bà Đen, bạn sẽ có cơ hội khám phá và chinh phục "nóc nhà Nam Bộ" này.

du lịch núi Bà Đen

6.2. Chiêm bái các chùa trên núi Bà Đen

Trong chuyến du lịch núi Bà Đen Tây Ninh, bạn sẽ được chiêm bái nhiều ngôi chùa nổi tiếng như chùa Bà Tây Ninh, chùa Hang, chùa Linh Sơn Hòa Đồng, chùa Linh Sơn Phước Trung, chùa Quan Âm... Trong số đó, chùa Bà Đen có lịch sử hơn 300 tuổi, là điểm đến linh thiêng, thu hút đông du khách hành hương.

du lịch núi Bà Đen

6.3. Check-in tọa độ núi Bà Đen giữa mây trời rộng lớn

Du lịch núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là hành trình tâm linh, mà bạn còn có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên và tạo những bức ảnh tuyệt vời.

  • Check-in tại mỏm đá đỉnh núi: Đứng tại đây, bạn có thể nhìn trọn toàn cảnh thiên nhiên xung quanh.
  • Tạo bộ ảnh độc đáo với khu vực "ban công trên mây" huyền ảo: Nằm ở độ cao 986m, núi Bà Đen quanh năm có mây mù bao phủ, tạo cảnh quan huyền ảo.

du lịch núi Bà Đen

7. Khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh có gì ăn ngon?

Khi đến núi Bà Đen Tây Ninh, bạn không thể bỏ qua những món ngon đặc sản của vùng đất này như:

  • Bò tơ Tây Ninh: Món bò tơ đặc sản của Tây Ninh có hương vị đặc trưng, thơm ngon.
  • Bánh tráng phơi sương cuốn thịt heo: Bánh tráng Tây Ninh phơi sương có hương vị tuyệt vời, thích hợp cho những ngày hè nóng bức.
  • Nem bưởi Tây Ninh: Món nem bưởi ngon và độc đáo, kết hợp hương vị chua, cay, ngọt đặc trưng.
  • Bánh canh Trảng Bàng: Món bánh canh chính hiệu với nước lèo thơm ngọt và trong veo.
  • Thằn lằn núi Bà Đen: Món ăn độc đáo và hấp dẫn, thường được chế biến thành nhiều món khác nhau.

du lịch núi Bà Đen

8. Dắt túi mẹo du lịch núi Bà Đen Tây Ninh hữu ích

Theo kinh nghiệm, để có chuyến du lịch núi Bà Đen suôn sẻ và thú vị, hãy tham khảo những mẹo nhỏ sau:

  • Chọn thời điểm du lịch phù hợp, tránh mưa bão.
  • Lựa chọn cung đường leo núi phù hợp với khả năng của bạn.
  • Chuẩn bị trang phục và giày thể thao thoải mái.
  • Mang theo đồ dùng cần thiết như thuốc trị côn trùng, áo mưa, kem chống nắng...
  • Thực hiện nghiêm túc theo chỉ dẫn của ban quản lý khu du lịch.

Trên đây là những kinh nghiệm và mẹo hữu ích cho chuyến du lịch núi Bà Đen Tây Ninh. Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và ý nghĩa. Hãy tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của núi Bà Đen và khám phá vùng đất Tây Ninh hiền hòa.

Nguồn ảnh

1