Tour miền bắc

Tất tần tật du lịch Tam Đảo từ A - Z

MAI THỊ NHUNG

Tam Đảo - một vùng đất với khí hậu mát mẻ và phong cảnh hữu tình - luôn thu hút đông đảo người lựa chọn làm địa điểm nghỉ dưỡng. Bài viết dưới đây sẽ...

Tam Đảo - một vùng đất với khí hậu mát mẻ và phong cảnh hữu tình - luôn thu hút đông đảo người lựa chọn làm địa điểm nghỉ dưỡng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về kinh nghiệm du lịch Tam Đảo một cách chi tiết và đầy đủ.

Tổng quan về Tam Đảo

Tam Đảo thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội khoảng 80km. Với độ cao hơn 900m so với mặt nước biển và khí hậu mát mẻ quanh năm, Tam Đảo được biết đến với ba ngọn núi Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa.

[Picture: Tổng quan về Tam Đảo - địa điểm du lịch nổi tiếng]

Thị trấn Tam Đảo có diện tích hơn 214ha, gồm 2 thôn. Thôn 1 là nơi tập trung đa phần các địa điểm du lịch nổi tiếng. Nơi đây được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh, tạo nên không gian thơ mộng và huyền ảo.

Tam Đảo mang đến cho du khách nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau: từ những cơn gió xuân khe khẽ thổi lúc buổi sớm, những tia nắng ấm của mùa hạ vào buổi trưa, những cơn gió heo may gọi mùa thu về vào buổi chiều và chút giá lạnh của ngày đông khi màn đêm buông xuống. Hiện nay, với cảnh quan núi non và những công trình kiểu châu Âu mới, Tam Đảo trở thành điểm phượt lý tưởng cho du khách muốn tránh xa thành phố vào cuối tuần. Nếu bạn có ý định du lịch Tam Đảo, hãy chuẩn bị balo và khởi hành ngay!

Du lịch Tam Đảo mùa nào đẹp nhất?

Mỗi mùa trong năm tại Tam Đảo đều có vẻ đẹp riêng biệt. Mùa xuân, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những loại hoa rực rỡ khoe sắc tại nơi đặc biệt này. Mùa hè, Tam Đảo trở thành điểm đến lý tưởng để tránh nóng với nhiệt độ luôn thấp hơn Hà Nội khoảng 4-5 độ C, với nhiệt độ cao nhất thường từ 27-28 độ C.

[Picture: Du lịch Tam Đảo mùa nào đẹp nhất?]

Nếu bạn muốn săn mây, thì khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1 là thích hợp nhất. Mùa đông, khi nhiệt độ giảm thấp, Tam Đảo chìm trong sương mờ lãng mạn, tạo nên một khung cảnh trầm mặc. Nếu bạn muốn du lịch Tam Đảo, hãy theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên, vì theo người dân địa phương, mây thường xuất hiện sau một ngày mưa khi trời hửng nắng.

Hướng dẫn cách di chuyển đến Tam Đảo

Để đến Tam Đảo, bạn có nhiều phương tiện lựa chọn:

  • Ô tô riêng và xe máy: Đi theo hướng Cầu Thăng Long - Bắc Thăng Long Nội Bài, sau đó đi khoảng 25km đến đoạn giao giữa quốc lộ 2 và đường AH 4 với đường Bắc Thăng Long Nội Bài. Rẽ trái để đi đường quốc lộ 2 khoảng 200m, rồi tiếp tục rẽ trái để đi đường quốc lộ Hà Nội - Lào Cai khoảng 25km đến vòng xuyến huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Tiếp tục đi đường quốc lộ 2B khoảng 20km nữa, bạn sẽ đến khu trung tâm của Tam Đảo.

[Picture: Muốn đến Tam Đảo thì di chuyển bằng phương tiện nào?]

  • Xe buýt: Lựa chọn xe 58 (điểm trung chuyển Long Biên) hoặc xe 07 (điểm trung chuyển Cầu Giấy) tới Mê Linh Plaza. Sau đó, bắt tiếp xe 01 tới bến xe Vĩnh Yên. Tiếp theo, bắt tuyến xe 07 từ Vĩnh Yên tới Tây Thiên. Trên đường đi, nhớ nhờ tài xế dừng ở điểm đỗ gần Tam Đảo nhất.

  • Xe khách: Bạn có thể bắt xe ở bến xe Mỹ Đình đi chuyến Hà Nội - Vĩnh Yên, Hà Nội - Yên Bái, Hà Nội - Việt Trì. Xe sẽ chạy đến thành phố Vĩnh Yên. Từ Vĩnh Yên, bạn có thể bắt taxi hoặc xe ôm để lên Tam Đảo.

Đến Tam Đảo ở đâu?

Khi đến Tam Đảo, bạn có thể lựa chọn ở khách sạn hoặc homestay tùy thuộc vào mục đích và sở thích của mình. Khách sạn thường tiện nghi hơn và nằm gần các trung tâm thị trấn hơn. Trong khi đó, homestay thường có vị trí xa trung tâm hơn, nhưng lại hút khách bởi tầm nhìn đẹp và các phòng thường có cửa sổ kính lớn nhìn ra toàn cảnh núi non.

[Picture: Đến Tam Đảo thì ở đâu?]

Giá phòng ở Tam Đảo dao động từ 450.000 đồng đến 2 triệu đồng một đêm. Một số homestay đẹp, thuận tiện với giá hợp lý cho các bạn trẻ là 90s Homestay, Cuden, Levent, Kumo Chan... Nếu muốn nghỉ tại resort hoặc khách sạn cao cấp hơn, bạn có thể chọn Tam Đảo Belvedere, Venus, Bách Xanh, May Villa...

Địa điểm tham quan nổi tiếng du lịch Tam Đảo

Khi đến Tam Đảo, đừng bỏ lỡ những địa điểm thú vị sau:

  • Quảng trường thị trấn: Đây là biểu tượng của Tam Đảo, với đài phun nước, bậc thang đá uốn cong và dòng chữ lớn TAM ĐẢO. Đây là điểm check-in đầu tiên mà ai cũng muốn lưu giữ những kỷ niệm của mình.

  • Nhà thờ Đá Cổ: Được xây dựng bằng đá trên một triền đất cao theo kiến trúc Gothic, nhà thờ có hai tầng với nền cao 10m. Bên trong là tòa thánh đường xây từ năm 1937 để người dân làm lễ.

[Picture: Nhà thờ Đá Cổ - Địa điểm được nhiều người check-in]

  • Thác Bạc: Điểm du lịch nằm ngay trung tâm thị trấn với thác nước đổ từ trên cao. Nếu đến vào ngày nắng, Thác Bạc là điểm nghỉ thích hợp để bạn xả hơi và vui chơi với dòng thác mát rượi chảy liên tục.

  • Tháp truyền hình: Cách chân núi 1.400 bậc. Hành trình lên tháp giống như một chuyến trekking nhỏ, thích hợp cho những người yêu thích trải nghiệm. Đi đường vào mùa thu, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn lá phong rừng chuyển màu đỏ.

  • Đền Bà Chúa Thượng Ngàn: Nằm trong rừng trúc xanh mát, không gian thanh tịnh và thoải mái. Đến đây, bạn hoàn toàn hòa mình vào không gian núi rừng.

  • Cầu Mây: Với view và góc check-in độc đáo, Cầu Mây là địa điểm hứa hẹn cho bạn sự sáng tạo. Vé vào cửa là 30.000 đồng một người. Hãy đến vào hoàng hôn hoặc sau cơn mưa để thấy mây vờn xung quanh. Khu vực chụp ảnh rộng, bạn cần ít nhất nửa tiếng để khám phá hết các điểm tham quan.

  • Lala Land: Địa điểm thú vị để ghé thăm và chụp hình, với mô hình xe bus trên nóc bạn có thể chụp ảnh. Bên cạnh đó, bạn còn có thể trải nghiệm hái dâu, uống cà phê và chụp hình với vườn cây xương rồng...

Các món đặc sản Tam Đảo

Không thể không nhắc đến món ngọn su su - món ăn nổi tiếng nhất của Tam Đảo. Rau này được trồng khắp thị trấn, luôn xanh tươi và ngọt. Ngọn su su to, dài và lá xanh non. Khi mua về, bạn có thể xào với thịt bò hoặc chỉ với tỏi, chấm ngon nhất với nước tương đen và thêm vài lát ớt. Bạn có thể mua ngọn su su làm quà, giá 50.000 đồng cho 4 bó.

[Picture: Ngọn su su - Món ăn đặc trưng nổi tiếng ở Tam Đảo]

Ngoài ngọn su su, Tam Đảo còn nổi tiếng với các món ăn như bò tái kiến đốt, gà đồi bọc đất nướng, thịt lợn mán, xôi đen... Bò tái kiến đốt được chế biến theo cách lạ: miếng thịt bò vừa xẻ được treo lên thân cây, ngay trước tổ kiến để kiến bâu vào đốt, sau đó rửa bằng nước muối loãng và nướng lại trên lửa than. Mỗi loại kiến mang lại hương vị khác nhau cho miếng thịt bò, tạo cho món ăn này một sự độc đáo. Nước chấm làm từ tương ngô, tương đậu, gừng băm và đường. Khi ăn, bạn thái thịt thành miếng vừa miệng và kẹp chung với chuối xanh, rau ngổ. Món ăn này có mặt trong các nhà hàng đặc sản, giá khoảng 350.000 đồng/kg.

Cafe nổi tiếng khi du lịch Tam Đảo

Nếu bạn muốn thưởng thức không gian yên tĩnh, nhâm nhi ly cafe, dưới đây là một số quán cafe đáng để bạn ghé thăm:

  • Rock Cafe: Nằm ngay đối diện Nhà thờ Đá và kế bên quảng trường trung tâm thị trấn, quán mang phong cách kiến trúc và ẩm thực châu Âu. Rock Cafe để lại ấn tượng với du khách bởi không gian ấm cúng và các món ăn như sườn nướng BBQ, mỳ Ý, pizza và đồ uống.

  • Quán Gió: Quán cà phê với toàn cảnh thị trấn từ trên cao, mang đến cảm giác đặc biệt và gió mát nhẹ. Thực đơn đồ uống ở đây khá đa dạng.

[Picture: Gợi ý quán cafe nổi tiếng khi đi du lịch Tam Đảo]

  • Tiệm cà phê Cỏ Lạ: Đây là không gian để uống cafe và thư giãn giữa biển bồng bềnh. Nếu đến vào hoàng hôn, bạn có thể ngắm mặt trời lặn, thư giãn cùng bạn bè và người thân trong tiếng nhạc êm đềm.

Hy vọng rằng, với bài viết về Tất tần tật du lịch Tam Đảo từ A - Z, bạn đã có được nhiều thông tin hữu ích. Hãy để Miti đồng hành cùng bạn trong những chuyến đi bằng các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chất lượng. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và đầy kỷ niệm!

1