Tour miền trung

Thưởng thức ca Huế trên Sông Hương – Nét đẹp nghệ thuật xứ Huế

MAI THỊ NHUNG

Cố đô Huế không chỉ hấp dẫn với các điểm tham quan, di tích lịch sử nổi tiếng, mà còn sở hữu một loạt các điệu hò đa dạng và độc đáo. Có người đã...

Cố đô Huế không chỉ hấp dẫn với các điểm tham quan, di tích lịch sử nổi tiếng, mà còn sở hữu một loạt các điệu hò đa dạng và độc đáo. Có người đã nói rằng, nếu bạn chưa nghe Ca Huế khi đến Huế, thì có thể xem như bạn chưa đích thân trải nghiệm hết vẻ đẹp của thành phố này. Ca Huế trên Sông Hương là một tác phẩm nghệ thuật văn hóa mang tính biểu diễn từ thời triều đình nhà Nguyễn, và đã được UNESCO công nhận là "Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" từ năm 2015. Chương trình ca Huế được tổ chức trên thuyền trên dòng Sông Hương tạo nên một không gian thơ mộng đầy tinh tế.

Ca Huế trên Sông Hương - Kỳ quan văn hóa Cố đô Huế

Ca Huế trên Sông Hương là một hình thức nghệ thuật độc đáo của người dân Cố đô Huế, đã tồn tại và phát triển từ hàng trăm năm trước đến ngày nay. Với những điệu hát của xứ Huế, những câu hát trữ tình và tình cảm, Ca Huế đã lưu dấu trong lòng người với sự sâu sắc và chân thành.

Ca Huế trên Sông Hương - Nét đẹp nghệ thuật xứ Huế

Khi màn đêm buông xuống, cầu Trường Tiền tắm ánh đèn đầy sắc màu, và những chiếc thuyền rồng bắt đầu trôi nhẹ nhàng trên dòng Sông Hương, đêm diễn Ca Huế chính thức bắt đầu. Thuyền rồng được gió đêm đẩy trôi nhẹ nhàng trong cảnh đêm yên tĩnh, cùng với việc nhìn ngắm thành phố Huế lãng mạn qua cửa nhỏ trên thuyền, du khách còn được thưởng thức những giai điệu ca tài tử từng bước nổi lên.

Ca Huế mang âm điệu hài hòa giữa con người và âm nhạc, kết hợp với cảnh vật thơ mộng trên dòng sông Hương, cũng như trên du thuyền êm ả và điệu hát tài tử ấn tượng, chắc chắn sẽ để lại cho bạn một ấn tượng khó phai trong chuyến du lịch đến Huế.

Sự đa dạng và phong phú của Ca Huế

Ca Huế bao gồm hơn 80 điệu hát và bài thơ từ các dòng nhạc dân gian, nhạc thính phòng và một phần nhạc cung Huế. Ca Huế được biểu diễn bởi những nghệ nhân trình diễn trên thuyền, dù không đông đúc như trên sân khấu trên cạn, nhưng vẫn đủ sức mang đến cho du khách toàn bộ trải nghiệm âm nhạc Huế qua 3 loại nhạc cụ chính: đàn bầu, đàn nhị và đàn nguyệt, cùng với những ca Huế đẹp như tranh vẽ, hòa quyện với những giọng hát du dương.

Thuyền rồng trên Sông Hương - Điểm nhấn của Ca Huế trên Sông Hương

Ca Huế có một hệ thống bài hát đa dạng và phong phú, bao gồm khoảng 60 tác phẩm nhạc cụ và khí nhạc thuộc hai điệu thức chính: điệu Bắc và điệu Nam. Điệu Bắc mang đến một cảm giác trang trọng, sôi nổi và trong sáng như những giai điệu cổ truyền, long ngâm, hành vân, long điệp... Trong khi đó, điệu Nam lại chứa đựng những cảm xúc sâu lắng, tình cảm đắm chìm như Nam ai, Nam bình, Tương tư khúc... Ngoài hai điệu chính, Ca Huế còn có nhiều hơi nhạc khác như: thương, ai, xuân, thiền... để diễn tả những cung bậc tình cảm khác nhau. Hơi nhạc đã biến các danh ca, danh cầm Huế không chỉ đơn thuần là những người diễn xuất những bản ca sẵn có, mà trở thành một nguồn cảm hứng giúp họ tạo ra sự độc đáo trong tài năng biểu diễn của mình. Ca Huế có giá trị nghệ thuật cao, đóng góp vào việc hình thành cá tính của người dân xứ Huế.

Dàn nhạc biểu diễn Ca Huế - Đóng góp vào sự thành công của chương trình

Dàn nhạc biểu diễn Ca Huế gồm những nhạc công mặc áo thêu đầu đội khăn xếp, chơi các nhạc cụ như đàn nhị, đàn nguyệt, sáo và đàn bầu. Các ca công thì mặc áo dài truyền thống và trình diễn các nhạc cụ sanh loan, sanh tiền.

Đêm Ca Huế thường bắt đầu với các bản nhạc lễ cung đình Huế như "Lưu Thủy", "Kim Tiền", "Xuân Phong", "Long Hổ"... Sau đó, những điệu hát dân gian như Lý Mười thương, Lý Giao duyên hoặc các điệu hát đối đáp lôi cuốn và duyên dáng được trình diễn.

Một buổi thưởng thức Ca Huế thường kéo dài khoảng 1 tiếng. Đến khoảng 21 giờ, thuyền rồng trên Sông Hương trở về bờ trong sự lưu luyến. Trước khi kết thúc đêm diễn, du khách còn có cơ hội tham gia màn thả đèn hoa đăng trên Sông Hương, một truyền thống từ lâu đời của người dân Huế, với hy vọng mang lại sự an lành.

Đến Huế du lịch, không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức Ca Huế trên dòng Sông Hương thơ mộng. Đây là một nét văn hóa nghệ thuật nổi bật mà vẫn được gìn giữ tại Huế.

1