Tour miền trung

Thuyết minh về Động Phong Nha Kẻ Bàng: Di sản văn hóa thần tiên

MAI THỊ NHUNG

Hình ảnh động Phong Nha Khi nhắc đến những địa điểm du lịch tại Việt Nam, chúng ta thường nghĩ ngay đến Vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà, hay thành phố biển Phan Thiết. Tuy...

Hình ảnh động Phong Nha

Khi nhắc đến những địa điểm du lịch tại Việt Nam, chúng ta thường nghĩ ngay đến Vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà, hay thành phố biển Phan Thiết. Tuy nhiên, trong danh sách những địa danh nổi tiếng đó, không thể thiếu Động Phong Nha - một di sản văn hóa thế giới đầy kỳ ảo. Điểm đặc biệt của Động Phong Nha chính là khả năng đưa du khách vào một thế giới thần tiên, khiến họ cảm thấy thích thú và ngạc nhiên. Động Phong Nha là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam.

Chi tiết về Động Phong Nha

Động Phong Nha nằm trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc huyện Bố Trạch và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Động cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km về phía Tây Bắc và cách thủ đô Hà Nội khoảng 500km về phía Nam.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng rộng khoảng 200.000ha và bao gồm hơn 300 hang động lớn nhỏ khác nhau. Đây là một trong những nơi nổi tiếng với hệ thống kiến tạo đá vôi, hang động và sông ngầm độc đáo, cùng với hệ thống động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ của Việt Nam và Thế giới. Mặc dù tổng chiều dài các hang động ở đây là hơn 80km, nhưng chỉ có khoảng 20km đã được khám phá bởi các nhà thám hiểm Anh và Việt Nam. Năm 2009, một đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hoàng gia Anh đã phát hiện ra một hang động lớn hơn rất nhiều so với Động Phong Nha. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố đặc biệt khiến Động Phong Nha trở thành "nhất": hang nước dài nhất, cửa hang cao và rộng nhất, bãi cát và đá rộng và đẹp nhất, hồ ngầm đẹp nhất, thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất, dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam, hang khô rộng và đẹp nhất thế giới.

Trước khi trở thành vườn quốc gia, khu vực này đã được bảo tồn thiên nhiên từ ngày 9 tháng 8 năm 1986, với diện tích mở rộng thêm 41.132ha vào ngày 12 tháng 12 năm 2001. Động Phong Nha đã trải qua một quá trình hình thành kéo dài hàng triệu năm. Nhờ sự tác động của nội lực và ngoại lực, hệ thống đứt gãy trên mặt đá vôi đã tạo điều kiện cho nước thấm vào các khối đá. Quá trình xâm thực đã gây ra sự hòa tan và rửa trôi đá vôi trong hàng triệu năm, tạo thành những hang động sâu bên trong núi đá vôi.

Động Phong Nha bao gồm cả hang động khô và hang động nước. Trong số các hang động khô, động Tiên Sơn là điểm nổi bật nhất. Động này có chiều dài 980m. Từ cửa động đi vào khoảng 400m, có một vực sâu khoảng 10m và sau đó là động đá ngầm dài gần 500m, khá nguy hiểm. Du khách chỉ được đi sâu vào 400m tính từ cửa động để đảm bảo an toàn.

Động Thiên Sơn là nơi có cảnh thạnh nhũ và những phiến đá kỳ vĩ huyền ảo. Các âm thanh phát ra khi gõ vào các phiến đá vang vọng như tiếng cồng chiêng. Theo các nhà khoa học thuộc Hội hang động Hoàng gia Anh, động này đã hình thành cách đây hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã đục rỗng và bào mòn núi đá vôi Kẻ Bàng. Sau đó, vì sự thay đổi về địa chất, khối đá vôi đã đổ sụp, chặn lại dòng chảy và tạo nên động khô Tiên Sơn.

Hình ảnh động Phong Nha - động nước

Hệ thống động nước nổi bật nhất là động Phong Nha. Được tạo hóa dựng nên với những khối thạch nhũ có màu sắc và hình dạng độc đáo. Phong cảnh kỳ ảo ấy đã khiến bất kỳ ai đến tham quan cũng không khỏi trầm trồ và khen ngợi. Động Phong Nha có chiều dài 7729m, trong đó động dài nhất có 145m. Nó còn được mệnh danh là Thủy Tề Tiên, vì nơi đây những cột đá và thạch nhũ mang một phong cách khác biệt. Tiếng nước vỗ vào đá vang vọng xa xăm. Động Phong Nha trở thành một bức tranh thủy mạc thần tiên mà nhiều hang động khác phải ngưỡng mộ.

Động Phong Nha - Không chỉ là điểm du lịch, mà còn là di chỉ khảo cổ

Tại Động Phong Nha, nhà thám hiểm và người dân đã tìm thấy nhiều chữ khắc của người xưa, gạch, tượng đá, tượng Phật, mảnh gốm và nhiều di vật khác. Ở đây, những mảnh than và miệng bình gốm có tráng men của người Chàm và các đồ gốm thô sơ khác đã được khám phá. Động Phong Nha cũng là nơi vua Hàm Nghi từng trú ngụ trong thời kỳ thực hiện chiếu Cần Vương kháng chiến chống Pháp.

Động Phong Nha là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Nó là một minh chứng cho sự ưu đãi của thiên nhiên đối với đất nước. Động Phong Nha đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Bất kỳ ai đã từng đến đây đều không thể quên được sự kỳ diệu mà động mang lại từ vẻ đẹp hoàn toàn tự nhiên.

Nguồn ảnh: thienviettour.vn

1