Ẩm thực

Logo ngành thực phẩm: Nguồn cảm hứng cho sự thành công thương hiệu

MAI THỊ NHUNG

Logo chính là "vũ khí bí mật" để có được sự thành công trong xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm. Dù là một chấm tròn hay một vỏ sò, thì logo vẫn là một...

Logo chính là "vũ khí bí mật" để có được sự thành công trong xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm. Dù là một chấm tròn hay một vỏ sò, thì logo vẫn là một phần bắt buộc tạo nên bản sắc của bất kì thương hiệu nào.

Ảnh: Các mẫu logo đẹp trong ngành thực phẩm

Khác với những ngành nghề khác, logo ngành thực phẩm mang ý tưởng và hình thức thể hiện độc đáo riêng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố thiết kế đặc trưng cũng như giới thiệu cho các bạn một cái nhìn tổng quan về những mẫu logo đẹp ngành thực phẩm.

Logo ngành thực phẩm thường có những yếu tố gì?

Khi nói đến việc phát triển một thương hiệu, logo chính là thứ không thể thiếu. Thế nhưng, làm sao để logo trở nên chuyên nghiệp, đẹp mắt và thu hút khách hàng thì là một điều khó khăn. Dưới đây là những quy tắc thiết kế logo ngành thực phẩm mà bạn cần nắm:

  • Hình dáng: dù là những đường cong mượt mà hay đường thẳng mạnh mẽ thì đều tác động đến tâm lý con người một cách khác nhau. Hình tròn thường thể hiện sức mạnh nội tại, tinh thần đoàn kết và thống nhất, trong khi đó, hình vuông thì lại thể hiện niềm tin, sức mạnh, sự cân bằng và an toàn. Vì vậy, thông điệp của bạn muốn truyền đạt như thế nào, hãy liên kết chúng tới hình dáng đặc trưng.

Ảnh: Hình tròn được sử dụng nhiều trong ý tưởng thiết kế logo

  • Tỷ lệ: Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo sẽ giúp người xem cảm thấy thu hút và thuận mắt hơn. Các logo thường được tính theo các khối số Fibonacci để tạo ấn tượng với người xem khiến họ dễ nhớ và nhớ lâu hơn.

Ảnh: Hình ảnh con gà được thiết kế theo tỉ lệ vàng

  • Màu sắc: Màu sắc trong thiết kế logo thể hiện những ý nghĩa khác nhau. Màu đỏ và vàng sẽ gây sự chú ý và kích thích vị giác nên thường được sử dụng nhất. Xanh lá cây đại diện cho sức khỏe và sự sạch sẽ. Trong khi đó, xanh dương nhạt hoặc bạc tạo cảm giác chán ăn nên dành cho các thực phẩm ăn kiêng.

Ảnh: Logo thực phẩm từ xưa đến nay rất thường mang màu đỏ chủ đạo

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn thiết kế logo theo phong thủy. Các màu sắc tương ứng thường là Thủy - đen, Hỏa - đỏ, Mộc - xanh lá, Kim - Trắng, Thổ - vàng. Các mệnh tương sinh có thể dùng được màu sắc của nhau và tránh dùng các màu của mệnh tương khắc.

  • Font chữ: Font chữ đẹp thiết kế logo là những font mới lạ, riêng biệt và ít đụng hàng. Tuy nhiên, không nên dùng các loại font chữ khó đọc, vì khách hàng sẽ lướt qua nhanh chóng mà chưa đọc được tên thương hiệu.

Ảnh: Mô phỏng chữ latinh bằng những nét giống chữ Hàn Quốc nhưng vẫn dễ đọc

  • Biểu tượng: Logo cần có một vài liên hệ tới sản phẩm hay thương hiệu mà nó tượng trưng. Một bức tranh không phải là logo, vì vậy không nên để chi tiết quá rườm rà và nhiều màu sắc. Logo cẩn mang tính biểu tượng cao, khi khách hàng nhìn chúng qua gương, nhìn ngược hay chỉ 1 góc logo thì cũng nhận ra thương hiệu.

Ảnh: Thiết kế logo đẹp mang tính biểu tượng cao của ngành thức ăn nhanh

Ứng dụng thường dùng của logo ngành ẩm thực

Hình ảnh logo và bộ nhận dạng thương hiệu giúp thực khách dễ dàng nhận biết nhà hàng, quán ăn hay thương hiệu thực phẩm của bạn. Thiết kế logo đẹp sẽ thu hút ánh mắt của khách hàng tiềm năng trên đường phố thông qua bảng hiệu, menu, tờ rơi,… và trong cả môi trường trực tuyến qua các thiết kế web hay thiết kế poster online,... Logo là một thành tố quan trọng giúp nhận diện thương hiệu, giúp doanh nghiệp dễ khẳng định vị thế trên thương trường.

Các phần mềm thường dùng để thiết kế nên logo ngành thực phẩm

1/ Phần mềm thiết kế logo tốt nhất

Trong số các phần mềm thiết kế logo chuyên nghiệp không thể không kể đến Illustrator (AI) - một chương trình đồ họa điểm vector thường dùng của những người chuyên Graphic Design. Thiết kế logo bằng AI sẽ giúp bạn có thể tuỳ ý căn chỉnh tỷ lệ, kích thước mà không làm giảm chất lượng hình ảnh hay mất chi tiết.

Tuy khó sử dụng và không được linh hoạt bằng AI, nhưng Photoshop cũng là phần mềm chuyên nghiệp có thể dùng để thiết kế logo. Tài liệu hướng dẫn thiết kế logo bằng Photoshop cs6 qua công cụ Path cũng có rất nhiều, tuy nhiên đây không phải là phương pháp hợp lý cho những người không có nhiều thời gian thiết kế logo.

Một phần mềm chúng tôi khuyên dùng hơn cả là thiết kế logo bằng Corel Draw - một chương trình thiết kế đồ họa có nhiều tính năng hoàn hảo giúp các bạn thiết kế tạo dáng logo nhanh chóng và chính xác. Đây là phần mềm thiết kế đồ hoạ vector được tạo thành từ những điểm chính xác về mặt toán học, đảm bảo tính nhất quán của hình ảnh qua nhiều kích cỡ.

2/ Phần mềm thiết kế logo đơn giản

Bạn cũng có thể sử dụng chương trình thiết kế logo đơn giản như Word nếu không phải dân chuyên thiết kế. Cách thiết kế logo bằng Word cũng rất dễ dùng với công cụ vẽ hình Shape và vẽ chữ WordArt Gallery.

Bạn còn có thể tự thiết kế logo bằng PowerPoint. So với Word thì đây là lựa chọn khả thi hơn, vì kho template có sẵn đa dạng hơn.

3/ Phần mềm thiết kế logo online miễn phí

Phần mềm tự thiết kế logo online phù hợp cho những thương hiệu vừa và nhỏ muốn tiết kiệm chi phí hay ngại thuê thiết kế logo. Dưới đây là một số phần mềm mà bạn có thể tham khảo:

Bạn có thể tạo logo online bằng những website thiết kế logo miễn phí như Canva. Đây là trang web giúp bạn tự thiết kế logo online hiệu quả và dễ dùng nhất hiện nay. Bạn còn có thể chia sẻ cho một nhóm hợp tác cùng thiết kế bởi nút “share” vô cùng dễ dàng.

Thiết kế logo miễn phí trực tuyến của Squarespace cho phép kéo và thả dễ dàng, cùng với giao diện mượt mà sẽ giúp bạn dễ dàng thiết kế logo online một cách đơn giản. Bạn sẽ bất ngờ vì chính mình có thể thiết kế không kém gì Designer chuyên nghiệp.

Thiết kế logo thương hiệu online thông qua Uplevo sẽ giúp bạn tạo logo đơn giản từ các hình khối. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tạo cho mình một logo không giống ai mà không hề tốn chi phí.

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu thêm một số trang web thiết kế logo online khác như: Logo Type Maker, Designmantic, Free Logo Design, Free Logo Design,...

4/ Phần mềm thiết kế logo trên điện thoại

Một trong những phần mềm tự thiết kế logo khi di động có thể kể tới là Logos by Tweak. Đây là ứng dụng cho phép bạn tải logo sau khi thiết kế hoàn toàn miễn phí. Không những vậy, bạn còn có thể chia sẻ logo với bạn bè của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và tham khảo ý kiến của họ.

Assembly - Art and Design là app thiết kế logo được bình chọn tốt nhất năm 2015 của Apple. Kho thư viện hình mẫu khổng lồ cho phép bạn dùng những hình ảnh có sẵn thêm vào cho logo của bạn.

Có khả năng lưu trữ tệp dạng PNG hay JPG, Logo Foundry là một ứng dụng thiết kế logo với nhiều chức năng dễ sử dụng được xây dựng cho phép bạn tự thiết kế logo chuyên nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số ứng dụng khác như : Designmantic, Makr, Sketch,...

Logo ngành thực phẩm theo quốc gia

Mỗi đất nước có một bản sắc, phong tục tập quán riêng nên phong cách thiết kế logo thực phẩm cũng rất khác nhau. Hãy cùng chúng tôi dạo qua xem logo thực phẩm của các nước nhé:

Ảnh: Logo nhà hàng Việt với cô gái đội chiếc nón lá truyền thống

Ảnh: Logo ẩm thực Nhật với thiết kế dễ thương nhưng tối giản

Ảnh: Hình ảnh cô gái mặc kimono trên logo đậm chất Nhật Bản

Ảnh: Logo quán ăn Thái với những món cay, nóng và màu sắc nhiệt đới đặc trưng

Ảnh: Logo quán ăn Mexico với hình ảnh người đàn ông đội mũ Sombrero truyền thống

Ảnh: Ẩm thực Ấn thường có nhiều màu sắc và gia vị đa dạng

Ảnh: Logo Ẩm thực Hàn Quốc với hình ảnh cô gái Hàn Quốc

Ảnh: Logo Ẩm thực Singapore với nhiều nguyên liệu đa dạng

Ảnh: Logo Ẩm thực Pháp với biểu tượng tháp Eiffel và hình ảnh bông lúa mì

Ảnh: Logo Ẩm thực Italy với màu sắc lá cờ nước Ý

Logo ngành thực phẩm theo hình dạng

Mọi người không phải lúc nào cũng quan tâm đến các hình dạng, nhưng chúng luôn tác động mạnh mẽ đến ý thức và hành vi của họ. Còn theo tâm lý học, những hình dạng khác nhau sẽ tạo nên sự ảnh hưởng khác nhau đến thị giác và tâm lý con người.

Vì vậy, trong thiết kế logo, nguyên tắc tâm lý từ hình dạng luôn được áp dụng phổ biến. Hãy xem qua những dẫn chứng dưới đây và cách các hình dạng logo thực phẩm tạo ra sức mạnh thu hút như thế nào nhé!

Hình tròn, hình oval và hình elip

70% logo thực phẩm đều sử dụng hình tròn, vì nó tượng trưng cho sự hoàn hảo, tinh thần đoàn kết, hợp tác và phát triển liền mạch, ổn định. Vì chúng không có điểm bắt đầu cũng như điểm kết thúc nên hình tròn tượng trưng cho sự vĩnh cửu. Hình tròn, hình elip có hình dạng tương tự như hệ mặt trời và các hành tinh nên mang đến cảm giác tự nhiên, thống nhất và trường tồn.

Hình vuông và hình chữ nhật

Các đường thẳng và góc cạnh của hình dạng này cho thấy độ tin cậy và an toàn, khiến chúng ta liên tưởng đến các tòa nhà. Tuy nhiên, nên tránh thiết kế logo thực phẩm hình vuông với màu sắc tối như màu xanh và xám có thể tạo ra cảm giác lạnh lùng và không thân thiện. Kết hợp với những đường cong hoặc những màu sắc tươi sáng giúp xoá bỏ sự lạnh lùng ấy nhưng vẫn giữ được cảm giác tin tưởng của khách hàng.

Logo thực phẩm hình tam giác

Hình dáng này thường tượng trưng cho tốc độ nên phù hợp với logo các loại thức ăn nhanh. Tam giác cân thẳng đứng mang lại cảm giác ổn định và cân bằng. Trong khi đó, tam giác đảo ngược sẽ khiến người xem thấy giật mình và thu hút thị giác trong nhiều giây vì chúng trông giống các biển báo nguy hiểm.

Logo thực phẩm Đường kẻ sọc

Không bị giới hạn bởi những hình khối đóng khung, nhiều doanh nghiệp thực phẩm lựa chọn các đường kẻ sọc tạo thành hình khối cho thiết kế logo của họ. Các đường thẳng truyền tải ý niệm về sự chính xác, phá cách, tính chuyên nghiệp và uy tín.

Trên đây là những gợi ý và ví dụ về những mẫu logo đẹp trong ngành thực phẩm, hi vọng mang đến bạn một cái nhìn khách quan và hữu ích hơn.

Sau đây là một vài kho tổng hợp các mẫu logo mà chúng tôi sưu tập, có thể bạn quan tâm:

  • Top 140+ mẫu logo nhà hàng đẹp thu hút thực khách
  • Tổng hợp 88+ mẫu logo ngành cơ khí
  • Tổng hợp hơn 200 + mẫu logo bánh mì đẹp và ấn tượng nhất
  • Tổng hợp 30 mẫu logo đẹp hình con đại bàng
1