Tour miền bắc

Tổng hợp các sân bay ở Việt Nam: Sân bay dân dụng và quân sự

MAI THỊ NHUNG

Ngành hàng không luôn là một trong những lĩnh vực quan trọng mà đất nước ta chú trọng đầu tư trong nhiều thời kỳ. Với sự phát triển không ngừng, số lượng sân bay ở...

Ngành hàng không luôn là một trong những lĩnh vực quan trọng mà đất nước ta chú trọng đầu tư trong nhiều thời kỳ. Với sự phát triển không ngừng, số lượng sân bay ở Việt Nam đang dần tăng lên và được nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.

1. Số lượng sân bay ở Việt Nam hiện nay

Các sân bay ở Việt Nam hầu hết đã được cải tạo, nâng cấp và mở rộng để phục vụ nhu cầu đi lại cũng như du lịch của hành khách trong và ngoài nước.

Hiện nay, số lượng sân bay ở Việt Nam lên đến gần 40 điểm bay, được chia làm 2 dạng:

  • Sân bay dân dụng: là các sân bay thông dụng của người dân, bao gồm 22 cảng hàng không, trong đó có 12 sân bay quốc tế và 10 sân bay nội địa. Bên cạnh đó, các sân bay dân dụng ở Việt Nam cũng sở hữu các khu riêng phục vụ nhu cầu quân sự trong trường hợp cần thiết.

  • Sân bay quân sự: có khoảng 14 sân bay ở Việt Nam phục vụ cho vấn đề quân sự bao gồm việc huấn luyện phòng không - không quân do Bộ Quốc phòng quản lý.

2. Danh sách các sân bay dân dụng ở Việt Nam

Các sân bay ở Việt Nam chủ yếu là sân bay dân dụng. Vậy các sân bay dân dụng ở Việt Nam gồm những loại hình nào? Tên các sân bay dân dụng tại Việt Nam là gì? Cùng tìm hiểu ngay danh sách các sân bay ở Việt Nam dưới đây!

2.1. Danh sách các sân bay nội địa ở Việt Nam

Các sân bay nội địa ở Việt Nam thường được trang bị đầy đủ tiện nghi và dịch vụ cơ bản nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách. Những sân bay này thường có quy mô và công suất nhỏ hơn so với các sân bay quốc tế do nhu cầu vận chuyển cũng như giới hạn các chuyến bay.

Dưới đây là tên các sân bay ở Việt Nam nội địa dành cho bạn tham khảo:

STT Tên các sân bay nội địa ở Việt Nam Tỉnh/thành phố trực thuộc
1 Sân bay Chu Lai Quảng Nam
2 Sân bay Thọ Xuân Thanh Hóa Thanh Hóa
3 Sân bay Đồng Hới Quảng Bình
4 Sân bay Điện Biên Phủ Điện Biên
5 Sân bay Tuy Hòa Phú Yên
6 Sân bay Pleiku Gia Lai
7 Sân bay Buôn Mê Thuột Đắk Lắk
8 Sân bay Rạch Giá Kiên Giang
9 Sân bay Cà Mau Cà Mau
10 Sân bay Côn Đảo Bà Rịa - Vũng Tàu

2.2. Danh sách các sân bay quốc tế ở Việt Nam

Các sân bay quốc tế ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc xây cầu nối quốc gia với bạn bè năm châu, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch, thương mại và giao thương quốc tế. Hầu hết sân bay lớn ở Việt Nam đều được đề xuất chuyển đổi trở thành cảng hàng không quốc tế.

Dưới đây là danh sách tên các sân bay quốc tế ở Việt Nam dành cho bạn tham khảo:

STT Tên các sân bay quốc tế ở Việt Nam Tỉnh/thành phố trực thuộc
1 Sân bay quốc tế Nội Bài Hà Nội
2 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Thành phố Hồ Chí Minh
3 Sân bay quốc tế Phú Quốc Kiên Giang
4 Sân bay quốc tế Đà Nẵng Đà Nẵng
5 Sân bay quốc tế Cam Ranh Khánh Hòa
6 Sân bay quốc tế Phú Bài Thừa Thiên Huế
7 Sân bay quốc tế Vân Đồn Quảng Ninh
8 Sân bay quốc tế Cần Thơ Cần Thơ
9 Sân bay quốc tế Vinh Nghệ An
10 Sân bay Quốc tế Phù Cát Bình Định
11 Sân bay Quốc tế Cát Bi Hải Phòng
12 Sân bay Quốc tế Liên Khương (đang đề xuất) Lâm Đồng
13 Sân bay Quốc tế Long Thành (đang xây dựng) Đồng Nai

2.2.1. Sân bay Quốc tế Nội Bài

Sân bay Quốc tế Nội Bài là một trong những sân bay trọng điểm và lớn nhất tại khu vực miền Bắc của Việt Nam. Sân bay này nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km, tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn. Với diện tích mặt bằng lên đến 1.000ha, Nội Bài là cửa ngõ hàng không quốc tế chính của Thủ đô cũng như cả nước. Sân bay này có công suất phục vụ lên đến 30 triệu lượt khách mỗi năm và đang đề xuất nâng quy mô lên 60 triệu lượt khách vào năm 2030.

2.2.2. Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có diện tích khai thác hơn 1.500ha, là cảng hàng không lớn nhất Việt Nam. Hiện nay, sân bay này có khả năng phục vụ lên đến 28 triệu lượt khách mỗi năm và thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải vào các dịp cao điểm. Sân bay Tân Sơn Nhất được trang bị đầy đủ các tiện ích hiện đại như nhà ga quốc nội, nhà ga quốc tế, đáp ứng nhu cầu di chuyển của đông đảo hành khách.

2.2.3. Sân bay Quốc tế Phú Quốc

Sân bay phú quốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du lịch văn hóa - kinh tế tại Việt Nam. Hiện tại, sân bay này đã phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế từ nhiều nước châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Hongkong. Sân bay Phú Quốc là điểm đến phổ biến và thu hút nhiều du khách đến khám phá đảo ngọc này.

2.2.4. Sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng có diện tích lớn thứ 3 tại Việt Nam, được trang bị đầy đủ các tiện ích hiện đại. Sân bay này có 3 nhà ga phục vụ hành khách, công suất đạt từ 6 - 15 triệu khách/năm. Các chuyến bay đến Đà Nẵng cũng được mở rộng để phục vụ nhu cầu ghé chơi thành phố biển của du khách.

2.2.5. Sân bay Quốc tế Cam Ranh

Sân bay Cam Ranh là một trong những sân bay lớn ở Việt Nam, được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng du lịch và giao thương trong khu vực tỉnh Khánh Hòa. Sân bay này sở hữu diện tích 540 ha, với sức chứa lên đến 8 triệu lượt khách/năm. Các chuyến bay đến Nha Trang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du lịch và thương mại.

2.2.6. Sân bay Quốc tế Phú Bài

Sân bay Phú Bài nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km về phía Đông Nam. Đây là sân bay quan trọng ở miền Trung Việt Nam và phục vụ cho du lịch huế cũng như các khu vực lân cận. Sân bay này có khả năng phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách/năm và đang dần được mở rộng để đáp ứng nhu cầu du lịch tại Huế.

2.2.7. Sân bay Quốc tế Vân Đồn

Sân bay Vân Đồn có diện tích 550 ha và hiện đang trong giai đoạn nâng cấp công suất. Cơ sở hạ tầng tại đây được trang bị hiện đại và đáp ứng được các nhu cầu cho hành khách. Sân bay Vân Đồn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du lịch hạ long - Quảng Ninh.

2.2.8. Sân bay Quốc tế Cần Thơ

Sân bay Cần Thơ được coi là cửa ngõ giao thương quốc tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sân bay này đón từ 3-5 triệu lượt khách mỗi năm, đây là khối lượng công suất tương đối lớn so với các sân bay dân dụng khác ở Việt Nam. Sân bay Cần Thơ khai thác các chuyến bay của các hãng hàng không nội địa như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines để phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách đến khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

2.2.9. Sân bay Quốc tế Vinh

Sân bay Vinh có tốc độ phát triển nhanh chóng và đóng góp vào việc phát triển kinh tế, du lịch và văn hóa của tỉnh Nghệ An. Hiện nay, sân bay này đã có nhiều hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay tới Vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đến thăm Nghệ An.

2.2.10. Sân bay Quốc tế Phù Cát

Sân bay Phù Cát là sân bay nằm ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên. Sân bay này chỉ xếp sau Đà Nẵng và Cam Ranh về lưu lượng hành khách. Đây là điểm đến của du lịch Quy Nhơn, một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách.

2.2.11. Sân bay Quốc tế Cát Bi

Sân bay Cát Bi Hải Phòng có vị trí thuận lợi, chỉ mất khoảng 20 - 30 phút để tiến vào trung tâm thành phố. Đây là điểm đến nổi bật của du lịch Hải Phòng và các chuyến bay đến thành phố Cảng được khai thác rộng rãi để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi của du khách.

2.2.12. Sân bay Quốc tế Liên Khương (đang đề xuất)

Sân bay Liên Khương đang được đề xuất để trở thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2023. Đây là một bước phát triển đáng chú ý để cải thiện công suất phục vụ hành khách. Dự kiến sân bay Liên Khương sẽ mở rộng và nâng cấp để trở thành một trong những cảng hàng không quốc tế hiện đại tại Việt Nam.

2.2.13. Sân bay Quốc tế Long Thành (đang xây dựng)

Sân bay Quốc tế Long Thành đang trong quá trình xây dựng tại Bình Sơn, cách Thành phố Hồ Chí Minh 40km về hướng Đông. Dự án sân bay Long Thành đã chính thức được khởi công vào đầu năm 2021 và dự kiến sẽ khánh thành vào năm 2025. Sân bay này sẽ có công suất phục vụ 100 triệu người/năm, là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai gần.

3. Danh sách các sân bay quân sự ở Việt Nam

Sân bay quân sự là cơ sở hàng không được Bộ Quốc phòng sử dụng cho các hoạt động liên quan đến quân sự và an ninh quốc gia. Những sân bay này thường được thiết kế cơ sở hạ tầng phù hợp với nhu cầu của quân đội.

Dưới đây là danh sách các sân bay quân sự ở Việt Nam:

STT Tên các sân bay quân sự ở Việt Nam Tỉnh/ thành phố trực thuộc Mục đích sử dụng
1 Sân bay Vũng Tàu Bà Rịa - Vũng Tàu Dịch vụ thăm dò, dầu khí
2 Sân bay Kép Bắc Giang Quân sự
3 Sân bay Phú Giáo Bình Dương Quân sự (dự trữ)
4 Sân bay Phước Bình Bình Phước Quân sự (dự trữ)
5 Sân bay Biên Hòa Đồng Nai Quân sự
6 Sân bay Nước Trong Đồng Nai Quân sự (dự trữ)
7 Sân bay Kiến An Hải Phòng Quân sự
8 Sân bay Hòa Lạc Hà Nội Quân sự
9 Sân bay Gia Lâm Hà Nội Quân sự
10 Sân bay Anh Sơn Nghệ An Quân sự (dự trữ)
11 Sân bay Thành Sơn Ninh Thuận Quân sự cấp 1
12 Sân bay Yên Bái Yên Bái Quân sự
13 Sân bay Trường Sa Khánh Hòa Quân sự
14 Sân bay Nước Mặn Đà Nẵng Quân sự

Số lượng sân bay ở Việt Nam hiện nay đã và đang dần được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, giao thương ngày càng tăng của cả nước. Dự kiến trong tương lai sắp tới, Việt Nam sẽ có thêm nhiều dự án phát triển đường hàng không nhằm kết nối đất nước với bạn bè quốc tế. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn nguồn thông tin bổ ích cho các chuyến đi trong tương lai.

1