Reviews

Về miền Trung: Khám phá cái Tết giản dị nơi đây

MAI THỊ NHUNG

Miền Trung Việt Nam luôn là nơi chịu nhiều thiệt hại hơn so với các miền khác, vì luôn là nơi đầu tiên gặp phải những cơn bão ập tới. Tuy nhiên, nhờ sự cần...

Miền Trung Việt Nam luôn là nơi chịu nhiều thiệt hại hơn so với các miền khác, vì luôn là nơi đầu tiên gặp phải những cơn bão ập tới. Tuy nhiên, nhờ sự cần cù và chăm chỉ của người dân, miền Trung đã phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc trong những năm gần đây. Mặc dù vậy, tết cổ truyền vẫn được người dân miền Trung trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp. Chính vì vậy, nhiều người rất thích du lịch Tết về miền Trung.

Du xuân tại chợ Tết miền Trung

Khi nhắc đến chợ Tết, nhiều người có thể nghĩ đến hình ảnh của những phiên chợ ngày giáp Tết tấp nập, nhộn nhịp với các gia đình hối hả chuẩn bị cho một cái Tết đầm ấm và tươm tất.

Tuy nhiên, khác với những phiên chợ đó, những phiên chợ Tết đặc biệt và lâu đời tại miền Trung như chợ Tết đình Bích La (Quảng Trị), chợ Tết Gia Lạc (Huế) lại được tổ chức vào những ngày đầu năm mới, là nơi mọi người cùng nhau du xuân. Tại những phiên chợ này, người miền Trung ăn vận thật đẹp, mua những cành hoa và cây lộc để cầu may mắn cho gia đình.

Ảnh: @Nguồn sưu tầm

Chợ Tết không chỉ là nơi mua bán, mà còn là không khí chan hòa niềm vui và sự phấn khởi thay cho sự ồn ào và hối hả thường thấy của những phiên chợ trong năm.

Mâm cỗ Tết truyền thống đặc trưng cho ẩm thực miền Trung

Tết cổ truyền là dịp lễ đặc biệt nhất trong năm của người Việt, với những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của mỗi miền đất nước được phô bày rõ nét nhất. Miền Trung là vùng đất coi trọng truyền thống, vì vậy mâm cơm Tết của người dân nơi đây vẫn giữ được những ý nghĩa văn hóa lâu đời.

Ảnh: @Nguồn sưu tầm

Mỗi món ăn trên mâm cơm Tết không chỉ phức tạp và đa dạng về nguyên liệu và cách trình bày, mà còn gửi gắm những ý nghĩa sâu sắc. Măng khô kho tượng trưng cho mong muốn một năm ấm no, sung túc, vạn sự tốt lành, trong khi món tré thể hiện tình cảm khăng khít và gia đình hòa thuận thông qua sự kết hợp hài hòa của bì, thịt và gia vị. Món chả giò với vỏ giòn tan và nhân nguyên liệu hài hòa tượng trưng cho mong muốn ấm êm và phúc lộc trong gia đình.

Văn hóa nghĩa tình của miền Trung

Trong khi ở nhiều nơi khác, cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn khiến cho Tết chỉ còn là dịp để du lịch hay tận hưởng thời gian nghỉ ngơi, ở miền Trung, Tết cổ truyền vẫn được đón nhận với đầy đủ những nét văn hóa nguyên bản.

Không chỉ là những chợ Tết và mâm cơm sum vầy, Tết miền Trung còn mang trong mình ý nghĩa văn hóa và tình thân của từng người dân. Đó là khoảng thời gian quý báu để gia đình đoàn viên, để anh em, bạn bè và hàng xóm gặp gỡ sau một năm làm việc bận rộn.

Ảnh: @Nguồn sưu tầm

Bên mâm cơm sum vầy, mọi người hân hoan kể về những câu chuyện của một năm đã qua, chia sẻ những dự định sắp tới, cùng nhau nâng ly mừng một khởi đầu tốt đẹp hơn khi một mùa xuân mới lại về.

Theo dõi chúng tôi để khám phá nhiều điều thú vị và trải nghiệm Tết giản dị tại miền Trung.

1