Khám phá miền Bắc xinh đẹp và hùng vĩ

Chuyến đi Miền Bắc lần này là chuyến đi mà mình đã mong mỏi biết bao lâu nay, không chỉ được khám phá miền Bắc, nơi mà mình chưa từng đặt chân đến cách nơi mình sinh sống gần 2000km. Chuyến đi lần này càng ý nghĩa hơn khi mình được đồng hành cùng những người bạn đã cùng mình trải qua 4 năm đại học ròng rã. Một chuyến đi với biết bao kỉ niệm đáng nhớ, mình viết bài review này để giúp các bạn biết thêm một phần nào đó về chuyến đi của mình và cũng để mình lưu giữ lại chút kỉ niệm và khoảnh khắc đáng trân trọng tại đây.

MÌNH DI CHUYỂN NHƯ THẾ NÀO?

Mình bay chuyến 6h xuất phát từ TP.HCM đến Hà Nội của hãng Vietnam Airlines. Vì mình đi theo đoàn với số lượng lớn nên sau đó mình sẽ di chuyển bằng xe 45 chỗ đến các địa điểm tham quan và các thành phố khác nhau. Ngoài ra vì đặc trưng tour tham quan nhiều điểm du lịch bằng thuyền như Tràng An –Ninh Bình và Vịnh Hạ Long.

MỘT SỐ ĐIỂM THAM QUAN THEO TỪNG NGÀY MÀ MÌNH ĐÃ ĐI QUA

NGÀY 1

Chùa Bái Đính

Ngôi chùa nằm gọn trên sườn núi, giữa thung lũng mênh mông với kiến trúc hoành tráng, đồ sộ và mang đậm bản sắc truyền thống lộng lẫy giữa núi non hùng vĩ đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh và là một trong những quần thể chùa nổi tiếng và lớn nhất Việt Nam xác lập rất nhiều kỷ lục trong nước và Châu Á, như chùa có tượng đồng dát vàng lớn nhất Châu Á, chùa có hành lang tượng La Hán dài nhất Châu Á, Tháp Xá Lợi Phật cao nhất châu Á,…

Tuy nhiên tham quan chùa phải leo bộ nhiều bậc thang nên thực sự rất mỏi chân, các bạn chú ý nhớ mang giày bệt hoặc bata nhé, để dễ di chuyển và đỡ đau chân hơn nè.

chua-bai-dinh

Chùa Bái Đính

Tràng An Ninh Bình – một trong những khu du lịch đẹp nhất Bắc Bộ.

Mọi thứ đẹp nhất ở đây được thiên nhiên ban tặng. Từ những dãy núi uốn lượn hùng vỹ, bao quanh là dòng nước trong vắt, ngồi trên thuyền mộc bạn sẽ được khám phá các hang động kỳ bí, những bụi cỏ lau thướt tha bên suối đẹp bình dị. Tất cả tạo nên một khung ảnh ảo mộng, đẹp như trong tranh cứ dần dần mở ra trước mắt. Một thuyền ngồi khoảng 4,5 người và để một cô hoặc chú chèo lênh đênh qua cả chặng dài hơn một tiếng đồng hồ nên nếu được mấy bạn nhớ chèo phụ các cô chú đó nhé! Cảm giác thú vị lắm đó. Ngoài ra, các bạn cũng nên đưa thêm cho cô chú mấy mỗi người 10 đến 20 ngàn để có thêm chút đồng chi phí nha.

trang-an-ninh-binh

Tràng An - Ninh Bình

NGÀY 2

Chùa Phổ Minh

Chùa Phổ Minh là một trong những dấu ấn đặc biệt được xây dựng dưới triều Lý và tới thời Trần thì tu sửa, điểm tô thêm để trở thành một trong những đại danh lam được vẽ trong Tập bản đồ Hồng Đức năm 1470. Trải qua hơn bảy thế kỷ ngôi chùa vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, sự bề thế, vững chắc của tòa tháp như khẳng định sự trường tồn của lịch sử, của hai triều đại Lý - Trần. Chùa không nguy nga và tráng lệ mà lại mang chút cổ kính, hoài niệm. Ngoài ra trong chùa còn có rất nhiều góc xinh xắn để sống ảo nữa nha. Các bạn nhớ chú ý hạn chế mặc đồ ngắn khi vào chùa nha.

chua-pho-minh

Đền Trần

Đền Trần Thương (xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) thờ vị anh hùng dân tộc Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng các tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên-Mông lần thứ hai vào thế kỷ XIII.

den-tran-nam-dinh

Đền Trần - Nam Định

Vịnh Hạ Long

Cảnh quan non nước ngoạn mục trên Vịnh được kiến tạo bởi hơn 1600 hòn đảo đá vôi lớn nhỏ trên làn nước xanh ngọc lục bảo đặc trưng của Vịnh Hạ Long. Đây cũng là nơi chứng kiến những thay đổi trong lịch sử phát triển của Trái đất. Các cột đá vôi được bao phủ bởi các hàng cây nhiệt đới xanh thẳm, cùng hệ thống hang, động đá vôi kỳ vĩ. Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới lần đầu tiên vào năm 1994 nhờ những giá trị cảnh quan tự nhiên độc đáo và quan trọng về mặt thẩm mỹ. Năm 2000, Vịnh Hạ Long vinh dự lần thứ hai được công nhận bởi những giá trị địa chất địa mạo đặc trưng, qua quá trình Trái đất kiến tạo trong hàng tỉ năm

vinh-ha-long

Cách duy nhất để khám phá toàn bộ Vịnh Hạ Long là tự mình du ngoạn trên những hòn đảo xanh biếc. Trên một chiếc thuyền hoặc tàu du lịch bằng gỗ, du khách có thể tận hưởng cảnh thiên nhiên đẹp mê hoặc từ ban công, sân thượng hay phía trước chiếc du thuyền sang trọng. Chiêm ngưỡng mặt trời lặn phủ lên vịnh một màu hồng cam ấn tượng, và tận hưởng không khí trong lành khiến tâm trí được thư thái tuyệt đối.

Lưu ý: Ai bị say sóng nhớ uống thuốc trước khi lên thuyền, nhớ đi lại và giữ tư trang cẩn thận vì gió rất mạnh sẽ dễ rơi đồ nha. Mặc đồ biển cả chút vì tới đây sẽ có rất nhiều cảnh đẹp cho bạn sống ảo đó.

hoang-hon-tren-vinh

Hoàng hôn trên Hạ Long

NGÀY 3

Đền Hùng

Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, Tổ Tiên của dân tộc Việt Nam. Ngày xa xưa vùng đất này là khu vực trung tâm của nước Văn Lang, nằm giữa hai dòng sông giống như hai dãy hào thiên nhiên khổng lồ bao bọc lấy cố đô xưa của các vua Hùng. Phía đông với các dãy núi non trung điệp. Vùng đất này có nhiều sông ngòi ao hồ, đồi núi, lại có những cánh đồng màu mỡ phì nhiêu do phù xa của ba con sông bồi đắp, vừa thuận lợi cho cuộc sống định canh định cư, vừa thuận lợi cho việc phòng thủ hay rút lui khi xảy ra các cuộc xung đột bộ lạc.

Nơi đây các Vua Hùng đã xây dựng nước Văn Lang, quốc gia đầu tiên của dân tộc ta và cũng tại nơi đây quý khách sẽ tìm hiểu về các vua hùng, về các nàng công chúa Tiên Dung, Mị Nương, về hoàng tử Lang Liêu với sự tích bánh chưng, bánh dày

den-hung

Đền Hùng - Phú Thọ

Còn toàn bộ thời gian còn lại mình di chuyển lên Sapa

NGÀY 4

Thác Bạc

Vì mình đi vào dịp mùa đông, sương mù bao phủ nên không ngắm được thác các bạn ạ. Tiếc lắm luôn.Vì thế chỉ ngồi nhâm nhi ly trà nóng, củ khoai nướng ngắm làn sương mù dày đặc thôiii

thac-bac

Đỉnh Fanxipan

Mình di chuyển đến nơi có xe điện để đi vào khu vực bán vé cáp treo lên Fanxipan.

Giá vé người lớn là 750.000đ và dịp mình đi đang được khuyến mãi thêm buffet trưa tại nhà hàng Vân Sam tại ga cáp treo.

Lên tới trên Fanxipan mình có thể lựa chọn 2 cách để lên trên đỉnh Fanxipan: leo bộ 600 bậc thang hoặc mua vé tàu hỏa Đỗ Quyên leo núi với giá vé 70.000đ/lượt

Mình chọn đi tàu hỏa lên sau đó leo bộ xuống 600 bậc thang để tham quan Fanxipan từ trên xuống và đi qua các ngôi tương phật, tượng đá bên dưới.

Mình cứ sợ lên đỉnh mùa này sẽ bị dính sương mù, không nhìn được hết Fanxipan nhưng may mắn là lên tới đó nắng ấm, sương mù tan dần nên có thể ngắm toàn cảnh Fanxipan và săn mây cực thích.

fanxipan

Đỉnh Fanxipan - Nóc nhà Đông Dương

Lưu ý:

Khi lên Fanxipan các bạn nhớ mặc thật ấm vào vì trên cao nhiệt độ xuống rất thấp và gió một các rét buốt.

Mang giày dép dễ di chuyển, giữ ấm và giữ thăng bằng tốt.

Khi đi cáp treo chớ chạy nhảy lộn xộn nguy hiểm và gây mất trật tự xung quanh.

Bản Cát Cát

Đến đây mình sẽ được tìm hiểu về cuộc sống của những những người dân bản địa nơi đây. Vì tại đây du lịch đang dần phát triển nên đa số dân cư tại bản đều là kinh doanh du lịch. Họ bán các vòng bạc, đồ lanh, thú bông, khăn choàng,... đều là hàng tư may tại nhà. Tuy nhiên mẫu mã giống nhau và giá cả hơi mắc một tí. Ở đây được trang trí nhiều nơi để sống ảo như một cô gái, chàng trai bản trong những bộ trang phục dân tộc cực đẹp mắt. Đặc biệt, các bé nhỏ nơi đây khá là bám người nên các bạn tuyệt đối k cho tiền, sờ đầu hay vuốt ve các bé để tránh bị phiền suốt một quãng đường nha.

NGÀY 5

Hầu hết thời gian là mình đi xe di chuyển đến Hà Nội nên không có tham quan điểm nào hết á

NGÀY 6:

Thực sự là thấm mệt rồi các bạn ạ. Nhưng chưa hết đâu nhé.

Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh

Sáng chúng mình đến với nơi trang nghiêm nhất Việt Nam: Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Chúng ta sẽ theo đoàn tiến vào cổng để rà soát an ninh. Các vật dụng nguy hiểm như dao, kéo, hộp quẹt và đồ ăn đều không được mang vào lăng. Xếp hàng ngay ngắn để đi vào tham quan Bác. Nhớ giữ im lặng và nghiêm trang nhé. Sau đó chúng mình tiếp tục hành trình đi Chùa Một Cột nằm trong khuôn viên của Lăng Chủ tịch luôn nha.

lang-bac

Lăng Bác

Sau đó mình tiếp tục đi Văn miếu Quốc Tử Giám nơi khai sinh ra các hiền tài cho Tổ quốc và là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam

Và cuối cùng chúng mình tham quan Hoàng Thành Thăng Long với những công trình kiến trúc được xây dựng qua nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam .

Chúng mình kết thúc chuyến hành trình tại đây và đến đặc sản Việt Nguyên để mua chút đặc sản về làm quà nha.

MÌNH Ở ĐÂU?

Ngày 1: Khách sạn Hoa Lư 3 sao

Phòng ốc sạch sẽ, dịch vụ tương đối tốt. Khách sạn nằm tại vị trí trung tâm tuy nhiên mình đi trúng mùa dịch nên buổi tối không có gì để chơi các bạn ạ

khac-san-hoa-lu

Ngày 2: Khách sạn Vân Hải (3sao)

Phòng ốc hơi âm u do ánh đèn bị mờ ảo, không được sạch sẽ lắm do bị cũ và các ổ điện không thể cắm điện được làm mình không thể sạc pin được các bạn ạ. So với tiêu chuẩn 3 sao thì nơi đây hơi kém.

khach-san-van-hai

Ngày 3,4: Khách sạn Sao Phương Bắc (3 sao)

Phòng ốc sạch sẽ, gọn gàng. Nhân viên cực thân thiện và dịch vụ tốt. Trong phòng có máy sưởi và nệm sưởi ấm giữa mùa đông lạnh lẽo nếu không mình bị chết cóng mất huhu.

khach-san-sao-phuong-bac

Ngày 5: Khách sạn Sao Mai

Phòng sạch sẽ, tuy nhiên hơi bí bách vì mình ở đúng phòng có cửa sổ hướng ra cầu thang cũ bỏ đi, cùng với ánh đèn mờ ảo khiến mình có cảm giác hơi rùng rợn. phòng cũng hơi thiếu các vật dụng tiện nghi như gương, ổ cắm điện,.. Và phòng ở đây xếp theo thứ tự hơi khó kiếm

MÌNH ĂN GÌ?

Đa số các bữa ăn của mình đều là những món ăn gia đình bình thường nên mình sẽ chỉ nói một vài món ăn đặc trưng tại điểm đến mà mình được thưởng thức nha

Ninh Bình

Cơm cháy ăn với sốt thịt dê, dê xào lăn, dê nướng: món ăn hơi nhạt so với mình và vẫn con dư âm mùi hôi của thịt dê nên mình không đánh giá cao lắm.

Hạ Long

Chả mực: tuyệt phẩm luôn các bạn ạ. Miếng chả thơm thơm, béo béo, nóng hổi chấm thêm chút tương ớt là tuyệt cú mèo luôn á

Sapa

Lẩu gà đen Sapa: ấn tượng với mình là nổi lẩu cực kì nhiều, 8 người ăn không hết. Gà nhỏ nhỏ nhưng thịt rất ngọt và dai. Nước lẩu nấu cùng một số vị thuốc bắc nên rất ngọt và thanh, ăn là mê liền các bạn ạ. À mình ăn tại nhà hàng Asimo Sapa nha

Thắng cố: là một nồi gồm các loại nội tạng của ngựa được nấu chung lại, ăn kèm với mì và một số loại rau như rau cải, rau muống,... Mình không biết nấu sao nhưng nó khá ngon luôn ý

Bánh hạt dẻ: mê từ miếng ăn đầu tiên la có thiệt nha. Bên ngoài dòn dòn, thơm thơm với lớp bột hạt dẻ bên trong bùi bùi béo béo ăn cực kì mê ly luôn á

Hà Nội

Bún chả Hà Nội: Một phần của nó rất nhiều luôn ạ. Một chén nước chấm lớn cùng với rất nhiều thịt nướng và chả nướng. Thêm một dĩa chả nem béo ú ăn mãi không hết á.

Bún đậu phố cũ: Mắm tôm ở đây đặc và đậm vị hơn so với những nơi khác mình đã ăn. Một phần cũng rất nhiều thịt, chả cốm, chả nem, lòng, đậu và bún.

Kem Tràng Tiền: Ngon cực phẩm luôn ý, chỉ có 8k nhưng cây kem cực kì chất lượng nhaaa

Một số lưu ý khi đi du lịch miền Bắc vào mùa này:

• Nhớ mang thiệt nhiều đồ ấm nha. Vì mùa này ở ngoài đấy rất lạnh. Nhất là khi lên Sapa nhiệt độ chỉ có 6,7OC sương mù cực kì nhiều nữa. Nếu không quen các bạn sẽ bị sốc nhiệt đấy
  • Mang nhiều dưỡng ẩm cho da, body và môi nhé. Nếu không làn da của bạn sẽ cực tệ sau chuyến đi đó
  • Nhớ tắm nước ấm và lau người thật khô sau mỗi ngày di chuyển để không bị cảm lạnh nha
  • Và đã đi đến một nơi nào đó du lịch thì mình vẫn nên nếm thử những món ăn tại đó để tham khảo thểm chút ẩm thực nước mình nha.  Đồ ăn ngoài đấy nấu khiến nhiều người không hợp khẩu vị nên các bạn có thể xin thêm những gia vị để nêm nếm lại phù hợp với khẩu vị của mình.

Cám ơn các bạn đã đọc hết bài review của mình nha. Hy vọng bạn cũng có được một chuyến đi vui vẻ và đầy trải nghiệm như mình nha. Chúc bạn một ngày tốt lành!