Miền Bắc trong mắt tôi

Mình là người rất thích đi du lịch, cũng bởi tính hay đi đây đi đó nên chỉ cần một cuộc gọi mình liền " okela " luôn. Do không có nhiều thời gian nên mình mới chỉ kịp khám phá miền Tây và miền Trung. May mắn thay, khoa du lịch mình vừa tổ chức cho mình một chuyến du lịch miền Bắc trong vòng 6N5Đ để mình có nhiều thời gian khám phá và tận hưởng cảnh đẹp núi rừng của phong cảnh miền Bắc. Vì có quá nhiều sự nuối tiếc và vấn vương nơi đây, một phần mình cũng muốn chia sẻ những điểm đến mà mình đã đi nên mình quyết định sẽ review lại quá trình mình đi xuyên đến các tỉnh miền Bắc cho mọi người xem nhé, biết đâu các bạn lại bỏ túi cho mình những điều nho nhỏ thú vị khi cùng mình nhìn lại hành trình đầy ý nghĩa phải không nào !

Đi miền Bắc thì cần chuẩn bị những gì ?

Do mình đi theo đoàn nên việc book vé máy bay và khách sạn thì đã có trường của mình lo hết. Nhưng trong quá trình cheking thì mình có thể nói ngắn gọn đó là: nếu bạn ở Sài Gòn như mình thì nên đặt vé sớm để có ngay vé khuyến mãi nha, sau khi đến Hà Nội các bạn sẽ tự lựa chọn xe du lịch để đi tham quan nè. Trong quá trình di chuyển thì mình được đi xe Universe 45 chỗ đời mới siêu êm ái luôn. Còn nếu bạn nào sợ đau lưng thì có thể chọn xe giường nằm nè, vừa nằm vừa ngắm cảnh ven đường thoải mái lắm đó nha. Còn nếu bạn ở Hà Nội hay các tỉnh lân cận gần đó thì sẽ đỡ mất phí máy bay mà thẳng tay chọn xe du lịch đi luôn cũng được nè, đường nào cũng tiện hết đó.

Còn quần áo thì các bạn có áo len, áo dài tay cũng được nhé. Với mình thì các tỉnh trong mấy ngày đầu thì không lạnh lắm đâu, nhưng dù gì nói với bạn không chịu được lạnh thì nên sắm nhiều áo dài tay nhen, đặc biệt áo phao thì càng tốt. Vì nếu các bạn có lên Sapa thì có áo phao không lo chết rét nè. Hic, mình mang hai cái áo phao lận mà vẫn thấy lạnh nên nhớ là đi miền Bắc thì nên chuẩn bị nhiều quần áo lạnh càng tốt nha và thêm mũ len, găng tay, tất dài, thuốc ho, thuốc trị cảm để phòng hờ nhé. À với các bạn nữ thì hạn chế mang váy ngắn nha, sai lầm lắm đó. Nếu có mang váy hoặc đầm nên là đầm dài tay hoặc dài đến chân thì càng tốt nhé, để tránh không bị lạnh mà giữ được đôi chân không bị cóng nè.

Lịch trình

Ngày 1: TP. HCM - HÀ NỘI - NINH BÌNH

Ngày đầu tiên, 4h30 sáng đoàn mình đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục checking và kg gửi hành lý rồi lên máy bay đến sân bay Nội Bài ( Hà Nội ) là tầm 7h00. Tính cả lúc mình checking là tầm 1 tiếng ( 5h30 ) luôn rồi nha, à và ăn sáng thì đã bao gồm khi mua vé máy bay luôn nên đỡ mất công phải tìm chỗ ăn sáng nè. Sau khi đến Hà Nội là đoàn mình bắt đầu lên xe 45 chỗ khởi hành đi Ninh Bình và điểm đặc biệt nhất khi đến đây mà các bạn không thể bỏ lỡ đó chính là : Khu du lịch sinh thái Tràng An -  là một quần thể danh lam thắng cảnh được các nhà khoa học ví như một "bảo tàng địa chất ngoài trời". Các bạn nên đi thuyền để được ngắm toàn cảnh nha vì ở đây rộng và mênh mông lắm, cảm nhận vừa chèo thuyền vừa chụp những bộ ảnh siêu deep thì còn gì bằng. Cảm giác mình như được sống ở đây vậy, trời xanh mây trắng lại thêm cảnh đẹp hữu tình thì ôi thôi đúng bài luôn nạ.

Quần thể danh lam thắng cảnh Tràng An ( Ninh Bình ) được chụp bằng điện thoại

Sau đó, điểm đến tiếp theo mà mình ghé đó là Cố đô Hoa Lư - khu di tích lịch sử vô cùng quan trọng của tỉnh Ninh Bình. Vì là mình vừa đi tham quan vừa để học nên với mình đây là điểm đến không thể bỏ qua được. Thích nhất là được nghe anh HDV thuyết minh về lịch sử từ thời vua Đinh, Tiền Lê và Lý. Mình là người rất thích lịch sử nên đây chính là thông tin rất bổ ích để mình làm tư liệu sau này. À bật mí, các bạn nên chụp hình ở những mái ngói nhìn rất cổ kính luôn đó nha, tâm tình lòng an sau khi tạm rời thành phố nhộn nhịp mà thả hồn nơi cố đô mà như xuyên không về thời lịch sử vậy. Ngoài ra mình có ghé qua chùa Bái Đính, phải nói rất chi là rộng nhưng đã cái nư lắm à nhen, cốt yếu là mình đi bậc thang lên cao vì đa số chùa ở miền Bắc ở trên cao không à, tuy có hơi mệt một tẹo nhưng đáng nha. Chỉ khi bạn đển nơi rồi ngắm nhìn toàn cảnh từ trên cao xuống phải nói là đỉnh của chóp.  Không gian chùa Bái Đính vô cùng thanh tịnh thoáng mát, là nơi lý tưởng cho những chư tôn tăng ni phật tử đên chiêm bái và tu tập.Đến chùa Bái Đính bạn có thể ưu tiên tham quan một số điểm nổi bật với nhiều câu chuyện truyền thuyết kỳ bí như hang sáng, động tối, giếng ngọc... Ngoài ra điểm mình thích nhất ở đây đó là Pho tượng Thích Ca lớn nhất châu Á được đặt trang trọng trong Pháp Chủ chùa Bái Đính nặng tới 100 tấn và cao 9,5 m. Đứng trước bức tượng bạn sẽ có cảm giác bị choáng ngợp bởi sự uy nghi lộng lẫy của pho tượng. Và một điều nữa là chùa này rất linh thiêng nên bạn tham quan nên tránh ồn ào và nếu có cầu thì cầu duyên, cầu tiền tài hay cầu bình an ... giống như mình nè.

thả hồn lạc trôi tại Cố đô

đoàn-mình-khi-leo-bậc-thang-mệt-quá-nên-nghỉ-tạm-nè

Buổi trưa ở đây mình ăn đặc sản dê núi, thịt dê ở đây ngon và không hề dai nha. Mình được ăn thịt dê nướng, phải nói ngồi trong nhà hàng mà tận hưởng cái vị đồ nướng là số zách luôn nha, cái khí hậu lạnh lạnh kèm thêm vị thơm của thịt phải nói đúng chuẩn mùa lạnh là phải ăn đồ nướng luôn.

dê núi nướng Ninh Bình

Ở đây đặc sản là cơm cháy với dê núi hay sao ấy nên 2 buổi mình ăn đều là dê với cơm không thôi. Buổi tối nhà hàng đón tiếp tụi mình bữa cơm vô cùng thịnh soạn nhưng đầy ấm cúng. Thịnh soạn ở đây là đồ ăn nhiều vô cùng ấy, bàn mình 6 người ăn hoài mà thấy cũng không hết, nên không sợ đói luôn nè. Hehehe

đói quá nên vội chụp có hơi mờ nha

Đến tối, ăn uống no nê thì đoàn mình sẽ được đi dạo Ninh Bình về đêm và tự do vui chơi. Riêng mình thì mình khá mệt và lúc sáng dậy sớm nên tối tầm 8h ăn xong là mình lên giường ngủ luôn nên không đi đâu được hic hic

Ngày 2: Ninh Bình - Nam Định - Vịnh Hạ Long

Sáng sớm tầm 6h đoàn mình sẽ có mặt tại khách sạn ăn buffet rồi ra xe di chuyển đi Vịnh Hạ Long. Mà để đến Vịnh Hạ Long thì đến tầm chiều lận nên trong lúc đó đoàn mình đi tham quan chùa Phổ Minh ( Nam Định ) và đền Trần Nam Định nè. Ấn tượng với mình đa số chùa, đền ở đây thì mặt ngoài những viên gạch các tầng , các mái ngói luôn được trang trí hình rồng Và ở đây mình được nghe thuyết minh lịch sử và các chiến tích thời xưa từ nhà Trần, nhà Lý, nhà Nguyễn... Khung cảnh ở đây đậm chất xưa nên nếu mà để chụp choẹt thì ok lắm nha.

chùa Phổ Minh được xây dựng lâu đời

Đền Trần Nam Định

Sau khi tham quan 2 điểm trên thì đoàn mình sẽ đi ăn trưa và nghỉ ngơi. Tầm chiều khoảng 13h là đã tới Vịnh Hạ Long rồi.

cơm trưa tại nhà hàng Bangkok

Đến Vịnh Hạ Long đoàn mình sẽ đi du thuyền và ngắm toàn cảnh ở vịnh nè. Thường vé tàu đi sẽ là 290k/vé nhưng do ở đây họ đang kích cầu du lịch nên chỉ còn 125K/vé thôi nha. Cảnh ở Hạ Long khỏi phải bàn tán rồi nè, đứng ở đây mới thấy được con người mình thật nhỏ bé trước núi non hùng vĩ, ngước nhìn lên bao trọn toàn núi không thôi à, ánh nắng ở đây lại đẹp nữa, rất hợp để chụp ảnh nếu bạn nào thích kiểu thiên nhiên nha.

từ cửa sổ tàu nhìn ra vịnh Hạ Long

hội chị em tụi mình checkin

một chút vịnh Hạ Long

Tèn ten ten, và giờ là ăn tối. Đa số những món ăn ở miền Bắc khá nhạt cũng không ngọt như ở miền Nam của mình nên đôi khi sẽ không giống khẩu vị của mình. Và theo mình thấy ở đây món đậu hũ sốt cà, trứng chiên và dê núi là đặc sản, bởi hầu như nhà hàng nào cũng có hết nên nhiều lúc ăn sẽ hơi ngán một tẹo, bù lại món tráng miệng là quýt nên ngon và ngọt lắm luôn, trái cây ở miền bắc trái nào trái nấy ứ hự, đã cái nư ghê ! Ăn xong là đoàn mình được tự do tham quan nên tụi mình quyết định đến Sun World Hạ Long Park để đi dạo và thưởng thức món tráng miệng không thể nào thiếu đó chính là: sữa chua trân châu Hạ Long. Nghe phát biết ngay nè, ở sài Gòn thì cũng có bán nhưng ăn ở Hạ Long mình thấy vừa vị và nhiều topping hơn và giá 1 ly khoảng 40k nhen.

2 ly kem của tụi mình

vui chơi tại Sun World Hạ Long

Ngày 3: Sapa

Như mọi tối đoàn mình được tự do tham quan Sapa về đêm. Chính vì thế mình và hội bạn quyết định đi chợ đêm Sapa ăn đồ nướng và mua sắm. Buổi tối tuy trời rét nhưng không vì thế mà ít người, theo mình thấy có khá nhiều người tụ tập ăn uống và đi dạo. Cảm nhận của mình đồ nướng vặt ở Sapa ngon nhưng ăn khá lạ nhất là món lợn nướng, khá khó ăn và mấy bạn nên cân nhắc nhé. Còn về nậm pịa, thắng cố mình thấy khá nhiều quán bán nhưng tâm lý nên chưa dám ăn. Nếu có cơ hội lần sau đến Sapa mình nhất định sẽ thử hehehe. À, nói thêm các bạn nên hỏi giá trước khi ăn nhé vì giá bán mỗi quán khá mắc nên rút kinh nghiệm như mình không là bị chém cao lắm đó.

Ngoài ra, nón len, túi thổ cẩm, áo len hay khăn len giá cũng cao hơn so vơi bên ngoài, khuyến khích các bạn có đi thì nên mua ở đầu chợ thì giá sẽ rẻ hơn nhưng cũng không nhiều lắm nhé ! Một điều nữa là khi gặp mấy đứa trẻ tại Sapa đa số đều là người dân tộc nên các bạn khi chụp hình không nên xoa đầu hay nựng má nhé vì ở đây đó gọi là điều cấm kị nên các bạn nhớ lưu ý nhen !

vỉ đồ nướng mà tụi mình ăn tại chợ đêm

tụi mình và em bé H'mong

Ngày 4: Sapa - Fanxipan - Gala sinh viên

Đây chính là ngày mà mình cảm thấy mệt và mất sức nhiều nhất nhưng bù lại mình đã có những kỉ niệm đẹp như thước phim đắt giá cùng với bạn bè, đó chính là phút giây mà sau này cả đời mình có muốn cũng không có lại được. Sapa đẹp nhưng đáng để đi, và địa điểm mình ghé đầu tiên chính là thác Bạc.Thác Bạc có 2 đường lên núi tách biệt ngay bên đường, dòng nước đổ xuống trắng xóa, chính vì thế mà người ta gọi đó là thác Bạc. Từ trên cao nhìn xuống  nhìn rất hùng vĩ, dòng nước đổ xuống ào ào và bị che phủ sương mù dày đặc. Ở đây, sương mù che kín khó có thể nhìn rõ, tuy nhiên khung cảnh đẹp và bồng bềnh nên để chụp ảnh thì rất nghệ thuật, cứ như ở khung trời châu Âu vậy. Trời lạnh và rét nên khi đến đây cần phải mặc đồ dày để bảo vệ sức khỏe. Điểm trừ là xe ở đây nhiều, đặc biệt là các xe lớn như: ô tô, xe tải và đến bất chợt nên khi tham quan phải cẩn thận.

đường lên Fanxipan

đỉnh Fanxipan

Rong ruổi suốt cả buổi sáng và sau ăn trưa tụi mình đi Bản Cát Cát đầy cuốn hút với những nếp nhà gỗ đơn sơ, những con suối nhỏ chảy róc rách, những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu và những những người dân tộc nhỏ bé giản đơn với hình thức đi bộ, có thể kết hợp ngắm cảnh núi rừng và chiêm ngưỡng toàn bộ bản làng từ trên cao. Đi lên đi xuống là 3km nên mất rất nhiều công sức và thuê bộ quần áo dân tộc là từ 30-80K/bộ tùy loại. Nơi đây cảnh sắc đẹp và thơ mộng, nhìn xuống khi đi lên là những ruộng bậc thang đầy màu sắc và những người dân đang làm việc. Tất cả tạo nên khung cảnh đầy ấm áp mà chỉ có ở Sapa mới có.

Bản Cát Cát

những cô gái đến từ Tây Bắc

Sau khi tham quan hết tất cả mọi thứ từ Sapa đoàn mình trở về khách sạn tắm rửa và lên đồ đi " quẩy " Gala để tri ân cùng với các thầy cô, các anh HDV và các chú tài xế, đặc biệt là với các bạn sinh viên trong khoa Du lịch & Ẩm thực. Nhìn lại hành trình và tổng kết lại sau chuyến đi có được gì và âm nhạc cây nhà lá vườn do chính tay thầy cô và các bạn cùng tạo nên. Buổi lễ đã  diễn ra tốt đẹp và ai cũng đều mơ ước chuyến đi này sẽ không kết thúc mà còn có những chuyến đi sau này như thế nữa.

thầy cô khoa du lịch mình

gala dinner

Ngày 5: Sapa - Hà Nội

Đoàn mình thu dọn hành lý trả phòng ra xe chuẩn bị quay về Hà Nội. Dù thời tiết lúc đó là -1 độ C nhưng với tinh thần của tuổi trẻ thì không có gì đáng lo ngại với đoàn mình. Mình tạm biệt Sapa trong tiếc nuối với mong mỏi ngày quay trở lại,dù không muốn nhưng vẫn phải tiếp tục hành trình. Ôi Sapa những ngày lạnh giá, về Hà Nội đoàn mình checkin liền ngay " Cửa khẩu quốc tế Lào Cai ". Nghe tên là biết giáp với nước nào rồi phải không? Phía sau đó chính là cửa khẩu Hà Khẩu ( Trung Quốc ). Mình hay nói đùa với đứa bạn rằng : bước qau cánh cổng kia là sẽ thành người Trung rồi nhỉ ". Vâng, cảnh ở đây rất đẹp, có lẽ là gần với Trung Quốc nên tụi mình phấn khích và tha hồ chụp ảnh, quay phim. Xa xa đó có cô bán tàu hũ nóng hổi, bạn nào thèm thì có thể ghé vô ăn nha.

thả dáng tại cửa khẩu

tàu hũ nóng Lào Cai

Buổi chiều đoàn mình chính thức quay về Hà Nội. Hà Nội là nơi có 36 phố phường, những ngôi nhà ở đây đa số san sát nhau và nhỏ. Ngoài ra cũng kẹt xe nhiều và đồ ăn ở đây ngon và lạ mắt phải kể đến như: bún đậu mắm tôm, bún chả quạt, cà phê trứng, cháo sườn, và ấn tượng  là đặc sản ở đây chính là đậu hũ. Đặc biệt là lăng Bác Hồ, buổi tối khi lên đèn đẹp lung linh và phố đi bộ chủ yếu mở thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, và ấn tượng nữa là lễ hạ cờ vào tối thứ sáu, rất trang nghiêm. Ngoài ra phải kể đến quảng trường, rất rộng và đẹp, còn có kem tràng tiền, kem ốc quế, cà phê thủy tạ... mình được anh HDV kể là phục vụ chất, thẳng tính và không sợ bị mất khách. Nên tham quan phố cổ ăn bún chả và uống bia – đó là đặc trưng của Hà Nội.

kem tràng tiền

check in phố đi bộ Tràng Tiền

Ngày 6: Hà Nội - Sài Gòn

Và đến Hà Nội thì không nên bỏ lỡ lăng Bác nha. Mình rất mong đợi khi được gặp Bác, và khi thấy Bác rồi mình lại không nỡ rời đi. Ở đây quy định rất nghiêm ngặt và chặt chẽ và một điều nữa mấy anh quân nhân ở đây nhìn rất Okela luôn đó, mình nhìn mà tim cứ rơi bình bịch luôn hahhaa.

Sau khi tham quan lăng Bác xong mình chụp ảnh cùng với tập thể lớp và tham quan ngay trong đó :nơi làm việc của Phó Chủ tịch Nước, nhà 54, nhà sàn, ao cá, cây đa kiên trì , chùa một cột,. Trong đó ấn tượng nhất là việc giấc mơ của vua Lý Thái Tông thấy mình được lên đài hoa sen nơi có Phật Bà Quan Âm đang tĩnh tọa. Từ đó xây nên chùa Một Cột và câu chuyện về lòng kiên trì của Bác Hồ khi gốc rễ cây quá lớn và cách sáng tạo của Bác khi nghĩ cách để cây không bị chặt bỏ đi. Bài học: nên khắc phục những chuyện khó bằng cách bù trừ lại cho chuyện đơn giản đi và mọi chuyện đều có thể giải quyết được – lòng kiên trì.

con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Sau đó, đoàn mình tiếp tục  đi Hoàng Thành Thăng Long, nghe thuyết minh lịch sử từ thời các vua như: Đinh, Lý, Nguyễn. Sau đó đi vô hầm – nơi mà hồi xưa các chiến sĩ xây nên để chống Mỹ, nghe kể về việc máy bay B52 bị bắn, cách đối phó địch của quân dân ta

Gần 4h chiều mình đi tham quan chùa Trấn Quốc , ấn tượng nhất là khi anh HDV nói về nguồn gốc Phật giáo của thời nhà Lý, nhà Trần với ý nghĩa vô cùng nhân văn đó là giúp người dân xua tan đi mọi thiên tai và đất nước bình an. Sau đó đi dạo một vòng Hồ Tây, và nhìn ngắm thiên nhiên dòng nước chảy và những người thân đang đánh bắt cá.

Sau đó 6h tối sau khi ăn uống xong đoàn mình ra sân bay Nội Bài làm thủ tục checking và bay về Sài Gòn.

Kết luận

Một tour hành hương vô cùng ý nghĩa và đầy trang trọng. Khi viếng thăm lăng Bác, khi được ngồi xem phim tài liệu, mình càng thương và xúc động về tấm chân tình của Bác Hồ khi dành hết tình cảm cho người dân, than quan ngôi chùa hay Văn Miếu đều học được câu chuyện khởi đầu từ bài học đó. Kết thúc chuyến đi 6N5Đ thì ngày thứ 6 cuối cùng đã tổng kết lại tất cả những chặng đường mình đã đi qua, mỗi một địa danh đều là bài học riêng, câu chuyện riêng để rồi em có kiến thức để tìm hiểu sâu thêm cho trí óc của mình.