Chàng trai Thái Nguyên lan tỏa ẩm thực mẹ làm ra thế giới

MAI THỊ NHUNG
Trong tháng 2/2023, Đồng Văn Hùng (27 tuổi, Thái Nguyên), chủ kênh Ẩm thực mẹ làm, đã tự hào nhắc lại kỷ niệm 2 năm video Mẹ gói bánh chưng, làm bữa cơm tất niên...

Trong tháng 2/2023, Đồng Văn Hùng (27 tuổi, Thái Nguyên), chủ kênh Ẩm thực mẹ làm, đã tự hào nhắc lại kỷ niệm 2 năm video Mẹ gói bánh chưng, làm bữa cơm tất niên đón tết cổ truyền của kênh trên Fanpage YouTube.

Trước đó, video gói bánh chưng được Hùng và mẹ là bà Dương Thị Cường (56 tuổi) thực hiện và phát trên kênh video của mình vào ngày 24/01/2020. Sau khoảng 1 năm, video đã đạt được 1,8 triệu lượt xem, trong đó có rất nhiều người xem từ nước ngoài.

Ban đầu, chàng trai Thái Nguyên lập kênh Vlog  <a href='https://thienviettour.vn/c/am-thuc' title='ẩm thực' class='hover-show-link replace-link-3162'>ẩm thực<span class='hover-show-content'></span></a>  để lưu giữ kỷ niệm. Ban đầu, chàng trai Thái Nguyên lập kênh Vlog ẩm thực để lưu giữ kỷ niệm.

Ngày 10/02/2021, video này đã được giới thiệu trên Fanpage YouTube với hơn 100 triệu lượt theo dõi. Đây không chỉ là niềm vinh dự của kênh mà còn cho thấy sức hút của ẩm thực Việt Nam. Dù rất quen thuộc, bánh chưng được xem là quốc hồn quốc túy, đặc trưng của Tết Việt Nam.

Tính đến nay, video này đã đạt được 2,7 triệu lượt xem và nhận được nhiều bình luận tích cực. Đặc biệt, nhiều người xem từ nước ngoài bày tỏ sự yêu mến con người và ẩm thực Việt.

Để hoàn thiện video gói bánh chưng đẹp và bình dị, mẹ con Hùng đã mất hơn 1 tuần để quay và dựng. Bà Cường đã lặp lại các thao tác ngâm đậu, cắt lá, gói bánh nhiều lần. Bà cũng chuẩn bị một số món ăn quen thuộc như: gà luộc, nộm, chả… để cúng tất niên.

Hình ảnh chiếc bánh chưng được lan tỏa khắp thế giới. Hình ảnh chiếc bánh chưng được lan tỏa khắp thế giới.

Hùng cho biết: “Hình ảnh trên video hoàn toàn là cuộc sống hàng ngày của mẹ và tôi. Một vài hành động mẹ làm nhanh thì tôi đã nhắc mẹ làm chậm lại để tôi có thể chọn góc quay đẹp.

Khi biết video của kênh được YouTube giới thiệu đến người dùng toàn thế giới, tôi rất vui sướng và tự hào. Tôi tạo vlog ẩm thực chỉ với mong muốn lưu giữ ký ức tuổi thơ như bao người con sinh ra ở nông thôn. Từ mục đích đơn giản ấy, mẹ con tôi lại có vinh dự góp phần quảng bá ẩm thực và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế”.

Ngoài video gói bánh chưng, kênh Ẩm thực mẹ làm còn tự hào với nhiều thành công khác. Vào tháng 5/2020, YouTube đã chọn kênh này để giới thiệu đến người dùng trên toàn cầu qua tài khoản Twitter chính thức.

Đến tháng 10/2020, kênh ẩm thực của Hùng và bà Cường đã được vinh dự trở thành đại diện Việt Nam tại YouTube FanFest 2020. Điều này chứng tỏ sự chú ý mà YouTube dành cho một kênh của nhà sáng tạo nội dung Việt Nam.

Nổi tiếng nhờ nội dung sạch và gần gũi, kênh ẩm thực của chàng trai Thái Nguyên đã thu hút hàng triệu lượt xem. Trong khi nhiều kênh khác trên YouTube và các nền tảng xã hội khác dùng chiêu trò để tăng lượt xem, Ẩm thực mẹ làm đã không sử dụng những thủ pháp đó.

Hiện tại, kênh của mẹ con Hùng đã đạt nút vàng YouTube và có hơn 1 triệu người dùng đăng ký. Mỗi tháng, kênh chỉ phát sóng khoảng 3-4 video, bởi các video đều quay cảnh thực tế.

Cuộc sống thôn quê mộc mạc đẹp ngỡ ngàng qua từng video. Cuộc sống thôn quê mộc mạc đẹp ngỡ ngàng qua từng video.

Nguyên liệu của những món ăn được bà Cường chuẩn bị, gieo trồng và chế biến. Vì vậy, quá trình hoàn thiện 1 video nhanh nhất cũng mất 1 tuần, lâu nhất là từ 5-6 tháng.

Nội dung của kênh rất mộc mạc và gợi nhớ cuộc sống thôn quê, với vườn rau, đồng lúa, mái nhà cũ kỹ và mâm cơm mẹ nấu. Cơm của mẹ đơn giản chỉ gồm nộm đu đủ, rau lang xào tỏi, măng luộc chấm tương và cơm lam chấm muối lạc… nhưng lại khiến nhiều người xem phải trầm trồ khen ngợi.

“Một video được đăng tải trên kênh phải đảm bảo có nội dung hay, đặc sắc, ý nghĩa và truyền tải thông điệp tích cực. Với những tiêu chí đó, kênh được mọi người yêu quý và được đánh giá có nội dung sạch, nhân văn. Vì vậy, chúng tôi không nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ những ngày đầu cho đến tận bây giờ”, Đồng Văn Hùng chia sẻ.

Đọc các bình luận tích cực của người xem, bà Cường cảm thấy vui và tự tin hơn, trở nên quen thuộc với việc quay video. Trước đó, khi con trai đề nghị quay video, bà rất ngại và tìm cách từ chối. Hùng đã động viên và nói rằng muốn quay video làm kỷ niệm cho con cháu xem, và bà đã đồng ý.

Bà Cường sống ở nông thôn và không quen với việc quay phim và chụp ảnh. Vì vậy, nhiều lần mẹ con bà đã làm việc đến nửa đêm.

Những video được phát trên kênh đều ghi nhận thực tế hàng ngày của mẹ con Hùng. Những video được phát trên kênh đều ghi nhận thực tế hàng ngày của mẹ con Hùng.

Đến tháng 10/2021, ngoài bà Cường và Hùng, các video còn có sự xuất hiện của vợ Hùng. Bà Cường và con dâu rất hợp tính và sống hòa thuận. Mẹ chồng nàng dâu phối hợp ăn ý và thể hiện tình cảm ấm áp trong các video ẩm thực.

Bên cạnh việc dạy con dâu nấu ăn, bà Cường còn chia sẻ nhiều kỷ niệm, câu chuyện thú vị và nhân văn về cuộc sống. Mỗi câu chuyện qua giọng kể nhẹ nhàng của người mẹ quê đều vô cùng xúc động.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

1