Ẩm thực

33 Món ăn dân dã miền Tây Nam Bộ - Điểm đến ẩm thực thú vị

MAI THỊ NHUNG

Miền Tây Nam Bộ không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên tươi tốt mà còn là điểm đến của những món ăn dân dã hấp dẫn. Nếu bạn đến đây mà chưa thử...

Miền Tây Nam Bộ không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên tươi tốt mà còn là điểm đến của những món ăn dân dã hấp dẫn. Nếu bạn đến đây mà chưa thử các món ăn như cá kho tộ, gà hấp rượu, bún mắm, kho quẹt thì quả thật là một thiếu sót lớn. Hãy cùng Msquare khám phá bản sắc ẩm thực miền Tây với 33 món ngon cực kỳ hấp dẫn chỉ nghe tên thôi cũng khiến bạn "thòm thèm".

Lẩu mắm miền Tây - Đắm chìm trong hương vị tuyệt đỉnh

Đã từng đi du lịch miền Tây mà chưa thưởng thức món lẩu mắm tuyệt đỉnh này thì thật là một thiếu sót lớn. Lẩu mắm ở miền Tây có hương vị đặc biệt, nước dùng được làm từ mắm cá linh chỉ có ở miền Tây, hòa quyện cùng với nước hầm xương và nước dừa tạo nên hương vị ngọt đậm đà khó tìm thấy ở đâu khác. Món này thường được ăn cùng với nhiều loại nguyên liệu khác như thịt bò, sườn, cá, tôm, mực,... và có thể tìm thấy ở bất kỳ nhà hàng nào ở miền Tây.

Lẩu cá linh bông điên điển - Hương vị thơm ngon đặc trưng

Lẩu cá linh bông điên điển là một trong các món ăn dân dã miền Tây Nam Bộ cực ngon. Nước dùng của lẩu cá linh thường có vị chua ngọt thanh mát, cực kỳ thích hợp trong những ngày nắng nóng của miền Tây. Thịt cá linh được lựa chọn tươi, khi cho vào lẩu vẫn giữ được vị dai chứ không hề bị nát. Bên cạnh đó, bông điên điển và hoa súng thêm vào món lẩu này tạo thêm hương vị đặc biệt và được ăn kèm với bún.

Bún mắm - Hương vị đậm đà, thơm ngon

Món bún mắm miền Tây cũng có nguyên liệu chính là mắm, nhưng hương vị đậm đà hơn nhiều so với việc ăn cùng lẩu. Một tô bún mắm ở đây thường có rất nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt ba chỉ, tôm tươi, mực, heo quay, chả cá, cá tươi, huyết, rau hoa súng, hoa chuối... Cách nấu bún mắm miền Tây cũng rất đặc biệt, nước dùng là sự kết hợp giữa mắm cá linh, mắm các sặc và nước hầm xương. Hương vị đậm đà và ngọt thanh của thịt cá làm nên sự thành công cho món ăn này.

Bún cá miền Tây - Món ngon nức tiếng

Trong danh sách các món ăn miền Tây Nam Bộ chắc chắn không thể thiếu món bún cá nổi tiếng. Món ăn này nổi tiếng ở An Giang và có nguồn gốc từ Campuchia. Món này có phần nước lèo trong veo vàng từ nghệ, cùng với thịt cá, rau sống tạo nên một hương vị khác biệt. Cách nấu bún cá miền Tây quan trọng nhất là phần nước dùng phải được chăm chút cẩn thận, chế dùng từ phần đầu cá để tạo vị ngọt thanh cho nước.

Gà hấp rượu miền Tây - Món khoái khẩu của dân mê nhậu

Nếu bạn là người mê nhậu thì chắc chắn món gà hấp rượu là một món khoái khẩu chỉ có thể tìm thấy ở vùng sông nước miền Tây. Món này dễ làm nhưng để chuẩn vị nhất phải được nấu cùng với rượu đúng gốc của miền Tây. Gà được hấp cách thủy nên gia vị sẽ ngấm vào thịt mà không bị nát. Món gà hấp rượu ăn kèm với lát bánh mì thì đảm bảo sẽ khiến bạn phải thòm thèm.

Cá lóc nướng trui - Món cá nướng đặc trưng

Cá lóc nướng là một món ăn dân dã miền Tây nhưng khi thưởng thức đều cảm thấy thích thú. Cá lóc muốn ngon bạn phải chọn những con cá chắc thịt, tươi và nặng khoảng 0.5kg. Cá được tẩm ướp gia vị đậm đà sau đó đem nướng trên than hoa nên hương vị ngon hơn rất nhiều. Sợi cá dai dai ăn kèm với rau sống, bánh tráng, rau cải và chấm với mắm nêm, mắm me, mắm tỏi ớt hoặc muối chanh cũng rất ngon miệng.

Cháo cá miền Tây - Món giải nhiệt bổ dưỡng

Không chỉ có bún cá, miền Tây còn khiến người ta thích thú với món cháo cá lóc thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng. Cháo cá lóc miền Tây thường được chế biến theo hai kiểu: cháo cá lóc rau đắng và cháo cá lóc mồng tơi. Cá lóc sau khi được chọn lọc từ những con tươi, thịt chắc sẽ được làm sạch và lọc xương chỉ lấy phần thịt trắng. Cháo gạo ngon được nấu sôi nóng hổi. Thịt cá được đem chế biến đậm đà, khi ăn sẽ cho rau và thịt cá vào trong tô cháo. Món ăn này không chỉ ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt rất hiệu quả.

Bò tùng xẻo - Món nướng hấp dẫn

Bò tùng xẻo là một món nướng hấp dẫn ở Cần Thơ cũng như toàn miền Tây. Bò tùng xẻo được tẩm ướp gia vị đậm đà sau đó đem nướng trên bếp than. Món này thường rất mềm, không bị dai chút nào. Bò nướng thơm lừng ăn kèm với lát bánh mì thì đảm bảo không ai nỡ từ chối.

Cá kho tộ miền Tây - Món ăn truyền thống hấp dẫn

Cá kho tộ là một món ăn truyền thống miền Tây thường xuất hiện trong các bữa cơm thường ngày của người dân. Miếng cá kho nhừ thấm đẫm hương vị ngọt cay đặc trưng của miền Tây thường ăn cùng cơm trắng để ngon hơn. Cá lóc sau khi làm sạch được cắt thành từng khúc nhỏ sau đó ướp cùng với gia vị và kho cùng với thịt ba chỉ. Món cá kho tộ đúng kiểu phải được kho trong nồi đất để tăng hương vị đậm đà.

Đuông dừa - Món "rùng rợn" nhưng không thể chối từ

Đuông dừa là món ăn "rùng rợn" nhưng lại là khoái khẩu của nhiều người. Không chỉ thưởng thức đuông dừa sống, người dân miền Tây còn chế biến đuông dừa thành nhiều món ăn khác nhau như đuông dừa chiên giòn, đuông dừa lăn bột. Đuông dừa thường sống trong thân cây cau hoặc cây dừa. Món này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin A, C, B1 và có tác dụng chống lão hóa.

Bánh xèo - Món ăn nổi tiếng miền Tây

Bánh xèo miền Tây có nguồn gốc từ miền Tây Nam Bộ và là một trong những món ăn nổi tiếng. Bánh xèo miền Tây có vỏ làm từ gạo ngon, nhân gồm giá, thịt bò và thịt heo. Ở miền Tây, bánh xèo thường được làm rất cầu kỳ. Phần vỏ được chiên giòn sau đó cho nhân vào bên trong. Khi ăn, cuốn các loại rau sống và chấm với nước mắm chua ngọt tạo nên hương vị tuyệt vời.

Kho quẹt miền Tây - Gia vị đặc biệt

Kho quẹt là một món ăn miền Tây đặc trưng. Nguyên liệu chính của món này bao gồm tôm khô, tóp mỡ, hành tím, tiêu, thịt ba chỉ đảo vài lần cùng với nước mắm và đường. Phần nước đặc lại sền sệt và có hương thơm đặc trưng. Kho quẹt ban đầu là một món ăn dân dã cho những người nghèo, nhưng hiện nay đã trở thành một món sang được dùng trong nhiều món ăn khác nhau.

Chuột đồng chiên nướng - Món độc đáo miền Tây

Chuột đồng là một món ăn miền Tây nổi tiếng, dù có khá nhiều người không dám thưởng thức. Thịt chuột thường dai dai và mềm mềm, có những con khá nặng và giống như thịt heo sữa. Món này có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chuột đồng chiên giòn hay nướng, quay. Chuột đồng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Hủ tiếu Sa Đéc - Hương vị đặc trưng

Hủ tiếu miền Tây khác biệt trong hương vị so với miền Nam. Phần nước lèo của hủ tiếu miền Tây được chế biến thanh ngọt, trong veo đặc trưng mà không giống nơi nào khác. Nước lèo thường được nấu cùng với tôm, mực nướng và thêm chút hành phi tạo thêm mùi vị thơm lừng. Sợi hủ tiếu dai dai, mềm mềm khiến món ăn này trở nên khác biệt.

Bánh bò thốt nốt - Đặc sản miền Tây

Bánh bò thốt nốt là một món ăn đặc trưng của miền Tây, đặc biệt là ở vùng Châu Đốc, An Giang. Bánh bò vốn là một món quen thuộc, nhưng khi được nấu cùng với thốt nốt thì hương vị lại càng hấp dẫn. Bạn sẽ không bất ngờ khi nhìn thấy các cửa hàng đều bày bán món bánh bò đặc biệt này ở Châu Đốc.

Chuối nếp nướng - Món ăn vặt thơm ngon

Chuối nếp nướng là một món ăn vặt nổi tiếng ở Bến Tre. Chuối được bọc trong lớp gạo nếp rồi đem nướng trực tiếp trên bếp than. Đặc biệt, phần nước cốt dừa được rưới lên trên tạo thêm hương vị thơm ngon. Món chuối nếp nướng có giá chỉ từ 10k, rất rẻ và ngon miệng.

Kết luận

Miền Tây Nam Bộ là một điểm đến ẩm thực thú vị với những món ăn dân dã đậm đà hương vị và đặc trưng. Bạn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức những món như cá kho tộ, gà hấp rượu, bún mắm, kho quẹt, và nhiều món khác khi đến miền Tây. Hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ăn độc đáo này để có một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

1