Reviews

Bảo tàng Quốc gia (Yangon - Myanmar): Mở cửa tâm hồn quá khứ

MAI THỊ NHUNG

Một lần ghé thăm thành phố Yangon, bạn không thể bỏ qua Bảo tàng Quốc gia Myanmar tọa lạc tại số 66/74 đường Pyay, quận Dagon. Tòa nhà tuyệt đẹp với kiến trúc lộng lẫy...

Một lần ghé thăm thành phố Yangon, bạn không thể bỏ qua Bảo tàng Quốc gia myanmar tọa lạc tại số 66/74 đường Pyay, quận Dagon. Tòa nhà tuyệt đẹp với kiến trúc lộng lẫy và khuôn viên rộng lớn đã được xây dựng từ năm 1996. Bảo tàng này tự hào giới thiệu bộ sưu tập độc đáo về lịch sử, văn hóa và di sản của đất nước Myanmar.

Ảnh: nguồn viamyanmartour.com

Quá trình hình thành

Bảo tàng Quốc gia Myanmar đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài. Năm 1952, Bảo tàng đầu tiên của Myanmar được thành lập tại Hội trường Jubilee, nằm gần đền Shwedagon ở Yangon. Ban đầu, Bảo tàng chỉ trưng bày các hiện vật lịch sử, đáng chú ý nhất là ngai vàng "Royal Lion" mà Ấn Độ đã trao tặng năm 1948 sau khi Myanmar giành độc lập. Cô Daw Nyunt Han, một người đã đào tạo kiến thức bảo tàng từ nước ngoài và cũng là người quản lý chính đầu tiên, đã góp phần không nhỏ trong việc hình thành Bảo tàng Quốc gia trong giai đoạn đầu.

Ảnh: nguồn myanmars.net

Với việc mở rộng bộ sưu tập theo thời gian, Hội trường Jubilee trở nên quá tải. Vào năm 1970, Bảo tàng đã chuyển đến tòa nhà ba tầng trên đường Pansodan. Tại đây, các phòng trưng bày được tổ chức theo chủ đề với các mảng bảo tàng về di vật cổ, văn hóa, nghệ thuật, và trang trí từ các chủng tộc bản địa, y phục hoàng gia, dụng cụ âm nhạc và nghệ thuật trang trí. Tuy nhiên, do cơ sở này không được xây dựng dành riêng cho mục đích bảo tàng, việc trưng bày vẫn gặp nhiều hạn chế.

Ảnh: nguồn flickr.com

Để khắc phục tình trạng này và thể hiện tầm nhìn chiến lược trong bảo tồn di sản và văn hóa dân tộc, một bảo tàng mới lớn đã được xây dựng từ ngày 23/6/1990 tại địa điểm số 66/74 đường Pyay, quận Dagon. Với diện tích sàn 194.800ft² (18.098m²) chia thành 14 phòng trưng bày, Bảo tàng Quốc gia Myanmar được chia theo các chủ đề khác nhau, giới thiệu những hiện vật quý giá của Myanmar từ thời tiền sử, hoàng gia, các đền chùa, phương tiện đi lại, nghệ thuật, nhạc cụ và đồ trang sức.

Ảnh: nguồn myanmars.net

Nội dung bảo tàng

Bảo tàng Quốc gia Myanmar có kiến trúc 5 tầng đẹp mắt và tổng diện tích lên tới 194.800ft² (18.098m²). Các phòng trưng bày được cấu trúc theo chủ đề khác nhau, giới thiệu những hiện vật quý hiếm từ thời tiền sử, hoàng gia, đền chùa, phương tiện đi lại, nghệ thuật và đồ trang sức của các chủng tộc.

Các tầng chính bao gồm:

  • Tầng trệt: phòng văn minh học và thư pháp, phòng trưng bày ngai vàng Sư Tử, phòng trưng bày thời kỳ Yadanabon.
  • Tầng một: phòng lịch sử tự nhiên, phòng tiền sử và xã hội nguyên thủy tại Myanmar, phòng các thời kỳ lịch sử của Myanmar và phòng trưng bày y phục hoàng gia.
  • Tầng hai: phòng nghệ thuật truyền thống dân gian Myanmar và phòng nghệ thuật biểu diễn Myanmar.
  • Tầng ba: phòng tranh Myanmar 1, phòng tranh Myanmar 2 và phòng trưng bày trang sức cổ Myanmar.
  • Tầng bốn: phòng trưng bày hình ảnh Đức Phật và phòng trưng bày các chủng tộc quốc gia.

Ảnh: nguồn menewdelhi.editboard.com

Với gần 5.000 hiện vật đa dạng, như hóa thạch, đồ trang sức, nghệ thuật, đồ trang trí và y phục hoàng gia, Bảo tàng Quốc gia Myanmar mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc về quá khứ lịch sử và văn minh của người Myanmar. Từng hiện vật trưng bày ở đây đều tản bộ ánh sáng lịch sử, chính trị, kinh tế, truyền thống và nghi lễ của đất nước này, giúp bạn thấu hiểu và kính phục văn hóa đặc trưng của người dân Myanmar.

Nếu bạn đang có kế hoạch thăm Myanmar, hãy dành thời gian ghé thăm Bảo tàng Quốc gia để tìm hiểu về đất nước và con người Myanmar qua những giai đoạn lịch sử đa dạng. Bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị và độc đáo, ngập tràn kiến thức và tình yêu với văn hóa của quốc gia này.

Mai Kim Thành (Tổng hợp)

1