Tour miền trung

Chợ đêm Ban Mê: Điểm du lịch về đêm hấp dẫn du khách

MAI THỊ NHUNG

Thời gian gần đây, chợ đêm Buôn Ma Thuột không chỉ là nơi mua sắm, trao đổi hàng hóa mà đã trở thành điểm tham quan khá lý thú với nhiều du khách. Không thể...

Thời gian gần đây, chợ đêm Buôn Ma Thuột không chỉ là nơi mua sắm, trao đổi hàng hóa mà đã trở thành điểm tham quan khá lý thú với nhiều du khách. Không thể bỏ qua việc tham quan, ngắm chợ đêm của TP. Buôn Ma Thuột nếu bạn quyết định lưu trú vài ngày tại Đắk Lắk. Chợ đêm đem lại trải nghiệm thú vị, đồng thời giải quyết bài toán về thiếu sản phẩm du lịch về đêm cho phố núi.

Chợ đêm Buôn Ma Thuột: Một trải nghiệm khá lý thú

Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh được chọn là đơn vị đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh khu chợ đêm từ tháng 2-2015. Chợ được phân làm hai khu vực: khu bày bán hàng khô, hàng lưu niệm trải dài trên các tuyến đường Y Jút, Nơ Trang Long, Quang Trung và khu vực bán hàng ăn uống được bố trí trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong. Hiện tại, chợ đêm đã có 169 gian hàng, tạo cho người dân và du khách một địa điểm mua sắm sôi động. Du khách có thể dạo bước qua các con phố như Y Jút, Nơ Trang Long để ngắm cảnh góc trung tâm phố Ban Mê về đêm, khám phá về kiến trúc của thành phố, hòa mình trong dòng người để chọn mua một món đồ làm kỷ niệm một lần đến đây. Hoặc bạn có thể ghé vào một quán vỉa hè nào đó ven chợ để thưởng thức ẩm thực Tây Nguyên và cảm nhận đầy đủ hơn về vùng đất này.

Du khách chọn mua hàng hóa tại chợ đêm Buôn Ma Thuột.

Hàng hóa đa dạng và giá cả hợp lý

Chợ đêm Buôn Ma Thuột có đủ mọi loại hàng hóa, từ đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo, mỹ phẩm, giày dép, chăn mền cho đến các loại phụ kiện thời trang như ví, đai, vớ tất, đồ trang sức... Đặc biệt, quần áo và đồ trang sức tại đây không chỉ thời trang mà giá cả lại rất phải chăng. Nhiều du khách thậm chí đùa rằng không đâu dễ mua, dễ bán như chợ đêm. Bạn có thể chọn cho mình chiếc áo thun giá chỉ từ 40.000 đồng, bộ đồ ấm cho trẻ em chỉ 70.000 đồng hay một chiếc vòng tay xinh xắn chỉ với 12.000 đồng. Ngoài ra, chợ đêm còn là nơi cho những tín đồ của hàng si săn những món đồ độc, lạ và giá rẻ mà không lo “đụng hàng”. Những gian hàng này luôn thu hút đông đảo người, đặc biệt là giới trẻ. Đồ hàng si tại chợ đêm rất phong phú về kiểu dáng, chất liệu và kích cỡ. Đặc biệt, trong mùa lạnh, những món áo dạ, len, da... của hàng si hấp dẫn khách bởi nhiều kiểu mẫu đa dạng để khách hàng lựa chọn.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải có nhu cầu mua sắm mới đến chợ đêm Buôn Ma Thuột. Điều đơn giản nhất là để cảm nhận không khí náo nhiệt của một góc phố núi về đêm. Du khách từ Đà Nẵng như anh Huỳnh Tấn Quốc cho biết rằng từ khi chợ đêm được tổ chức, không khí của thành phố trở nên sôi động hơn vào buổi tối. Những du khách từ xa cũng thêm một địa điểm để tham quan, ngắm phố xá. Ngoài ra, người dân địa phương cũng thường dạo bộ đến chợ để dạo chơi và cũng như thể dục mỗi ngày.

Khách du lịch tận hưởng món ăn tại chợ đêm Buôn Ma Thuột.

Thưởng thức ẩm thực đa dạng

Chợ đêm Buôn Ma Thuột không chỉ là nơi để mua sắm, mà còn là thiên đường ẩm thực. Bạn có thể thưởng thức đủ loại sữa đậu xanh, đậu nành, đậu phụng, sữa bắp... khá đặc biệt. Bạn cũng có thể bắt gặp những hình ảnh ông bà Tây ngồi tụm ba tụm bảy trên vỉa hè để nhâm nhi từng ngụm nước làm ấm bụng vào mùa đông. Ngoài ra, chợ đêm Ban Mê còn là nơi hội tụ nhiều món ẩm thực từ mọi miền đất nước. Bạn có thể thưởng thức bún bò Huế, bánh canh Nam Phổ, cháo lươn xứ Nghệ và nhiều món tráng nướng khác.

Vẫn còn thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chợ đêm vẫn thiếu những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của địa phương như đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo, ví cầm tay bằng thổ cẩm, gùi của người Êđê, đồ gỗ, ché rượu cần... những sản phẩm này mang đậm chất Tây Nguyên và có sức hấp dẫn với du khách. Điều này khiến du khách không có cơ hội thưởng lãm hay chọn mua những sản phẩm lưu niệm "made in Đắk Lắk" về làm quà cho bạn bè và người thân.

Đáng lưu ý hơn, tệ nạn móc túi diễn ra thường xuyên và phức tạp tại chợ đêm khiến du khách và người dân địa phương cảm thấy ngại đi chợ. Một tiểu thương bán quần áo đã phàn nàn về tình trạng này. Vì vậy, Ban quản lý chợ cũng như cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra và duy trì trật tự an ninh để bảo đảm sự yên tâm cho người dân và du khách khi ghé thăm và mua sắm tại chợ đêm.

Nguồn: Đỗ Lan

1