Tour miền nam

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: Không chỉ là một bức tranh đẹp

MAI THỊ NHUNG

Bức tranh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong 9 tháng đầu năm 2019 tiếp tục chứng minh sự phát triển vượt bậc của vùng này. Các sản phẩm, dịch vụ, dự án du...

Bức tranh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong 9 tháng đầu năm 2019 tiếp tục chứng minh sự phát triển vượt bậc của vùng này. Các sản phẩm, dịch vụ, dự án du lịch đã trở nên chuyên nghiệp và hiện đại hơn, đồng thời, lượng khách du lịch và doanh thu cũng tăng trưởng đáng kể, đặt Nha Trang - Khánh Hòa trở thành một trong những điểm du lịch sôi động nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, còn nhiều thách thức mà ngành du lịch phải vượt qua để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển - đảo là trọng tâm, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã khẳng định vai trò là trọng điểm du lịch quốc gia và trở thành điểm đến sôi động nhất Việt Nam. Trong hai năm 2017 và 2018, lượng du khách đến Khánh Hòa đã đạt gần 12 triệu lượt, tương đương 80% tổng lượt khách trong 5 năm từ 2010 - 2015. Trong số đó, du khách quốc tế chiếm 4,9 triệu lượt, cao hơn 1 triệu lượt so với 5 năm trước đó. Doanh thu du lịch tăng trưởng mạnh với khách hàng đa dạng từ du khách sang trọng cho tới du khách trung bình. Chỉ riêng năm 2018, ngành dịch vụ du lịch đã đóng góp 7,6% vào GRDP tỉnh Khánh Hòa, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế địa phương.

Tiếp nối thành công, du lịch Khánh Hòa trong 9 tháng đầu năm 2019 đã đón hơn 2,77 triệu lượt khách quốc tế đến lưu trú với hơn 10,96 triệu ngày khách. Đây là con số tăng lần lượt 31,26% và 43,11% so với cùng kỳ năm 2018. Các nước như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Thái Lan đã đóng góp tổng doanh thu từ du lịch lên đến hơn 20.714 tỷ đồng, tăng 25,32% so với cùng kỳ năm trước.

Những cơ chế, chính sách tạo động lực

Những kết quả ấn tượng của ngành du lịch Khánh Hòa là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp. Chương trình hành động số 14-CTr/TU đã định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho sự phát triển của ngành du lịch. Các chính sách và cơ chế đã được thiết lập như nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, hoàn thiện chiến lược phát triển du lịch, xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch, và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch. Luật du lịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động.

Khánh Hòa cũng đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch với nhiều dự án như sân bay Cam Ranh mới, cảng du lịch Nha Trang, và hạ tầng giao thông đô thị Nha Trang. Hiện có hơn 49.000 buồng phòng khách sạn, trong đó có hơn 32.000 buồng đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao. Việc mở rộng quy mô cơ sở lưu trú đã tăng khả năng tiếp nhận du khách đến với Khánh Hòa.

Những thách thức cần vượt qua

Mặc dù có những thành tựu ấn tượng, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Cơ sở hạ tầng hiện tại chưa đáp ứng đủ sự tăng trưởng của du khách, dẫn đến tình trạng quá tải ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và dịch vụ. Công tác quản lý vệ sinh môi trường và trật tự an toàn xã hội tại một số điểm du lịch cũng còn yếu. Mất vệ sinh, an ninh trật tự và các vấn đề không tốt khác vẫn còn tồn tại. Một số doanh nghiệp du lịch hoạt động thiếu tầm nhìn ngắn hạn, hạn chế công nghệ và vốn đầu tư, dẫn đến việc lãng phí tài nguyên du lịch và cung cấp dịch vụ kém chất lượng. Lĩnh vực du lịch cũng đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh và hạ giá. Ngoài ra, việc các địa phương định hướng phát triển đa ngành có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển bền vững của ngành du lịch.

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa muốn tạo ra lợi nhuận lớn hơn từ du khách, cần phát triển các hoạt động vui chơi, giải trí và dịch vụ hấp dẫn hơn. Hiện chỉ có một số khu vui chơi, giải trí đã được đầu tư, nhưng vẫn còn thiếu những khu vui chơi, giải trí tầm cỡ. Phố đi bộ Nha Trang đã có, nhưng ngoài hàng hóa mỹ nghệ, lưu niệm và hàng ăn vặt, chưa có tính quy mô và bản sắc văn hóa địa phương. Du khách có ngân sách hạn chế không có nhiều sự lựa chọn vui chơi, giải trí, mua sắm. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng và thiếu tính cạnh tranh, khó thu hút du khách lưu trú dài ngày hoặc quay trở lại. "Kinh tế ban đêm" phục vụ du khách vẫn chưa được quan tâm, giá trị gia tăng của sản phẩm du lịch còn thấp, thiếu sự liên kết trong phát triển sản phẩm. Đây là những thách thức mà ngành du lịch cần vượt qua để phát triển.

Mục tiêu phát triển du lịch trong tương lai

Chương trình hành động số 14-CTr/TU của Tỉnh uỷ Khánh Hòa đã đề ra mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò thúc đẩy phát triển tổng thể ngành kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến năm 2020, du lịch Khánh Hòa mục tiêu thu hút 8,5 triệu lượt du khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch dự kiến đạt trên 70.000 tỷ đồng. Cơ sở lưu trú du lịch sẽ có trên 40.000 buồng khách sạn, trong đó có 70% đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao. Mục tiêu phát triển cũng bao gồm tạo việc làm cho trên 50.000 lao động trực tiếp và tăng trưởng gấp đôi các chỉ tiêu đã đạt được vào năm 2020.

Để đạt được những mục tiêu này, cần sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, du lịch Khánh Hòa sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò động lực cho sự phát triển tổng thể của tỉnh.

Xuân Thỏa - VPTU

1