Reviews

Đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt Nam: Những cảm xúc và nhu cầu riêng

MAI THỊ NHUNG

Việc tìm hiểu và hiểu rõ đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt rất quan trọng cho ngành du lịch tại Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng giúp các khách...

Việc tìm hiểu và hiểu rõ đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt rất quan trọng cho ngành du lịch tại Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng giúp các khách sạn và dịch vụ lưu trú đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phục vụ phù hợp, từ đó tạo ra lượt book phòng, tăng doanh thu. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Việt, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ thông tin dưới đây.

Khách du lịch nội địa là gì?

Khách du lịch nội địa là công dân của một nước đi du lịch trong phạm vi của chính nước đó. Ở Việt Nam, du lịch nội địa là một phần quan trọng của thị trường du lịch, với nhu cầu đi du lịch tập trung đông tại những điểm đến nổi tiếng như sapa , Hà Nội, Hà Giang, Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Yên, Đà Lạt, TP.HCM, và phú quốc .

Tâm lý khách du lịch là gì?

Tâm lý khách du lịch là những cảm xúc, suy nghĩ và nhu cầu riêng của mỗi người. Mỗi đối tượng khách du lịch có đặc điểm tâm lý riêng, phụ thuộc vào vùng miền, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và tôn giáo. Hiểu rõ tâm lý của từng đối tượng khách du lịch giúp cung cấp dịch vụ phù hợp, từ việc thiết kế không gian, bày trí nội thất, đồ dùng phù hợp, đến việc tư vấn gợi ý sản phẩm dịch vụ phù hợp nhằm chốt deal nhanh và hiệu quả hơn. Ngoài ra, hiểu rõ tâm lý khách du lịch cũng giúp cung cấp dịch vụ chất lượng, tạo thiện cảm và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt Nam

Người du lịch việt nam , chung quy lại, sống trọng tình nghĩa và thích sự thoải mái trong một không gian sạch sẽ, kín đáo. Họ cũng thiên về việc đi du lịch cùng người thân, hội nhóm, muốn tiết kiệm chi phí nhưng muốn hưởng nhiều lợi ích.

đặc điểm tâm lý khách du lịch việt nam

Ngoài ra, từng đối tượng khách du lịch Việt nam có những đặc điểm tâm lý khác nhau theo vùng miền, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và tôn giáo. Dưới đây là một số đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt theo từng yếu tố này:

Tâm lý khách du lịch Việt theo vùng miền

Khách miền Bắc:

  • Chú trọng nhiều đến hình thức và không gian khách sạn, cần mọi thứ phải chỉnh chu, lề lối. Khi chọn dịch vụ, họ cũng cân nhắc tính duy mĩ cao.
  • Ăn nói nhẹ nhàng, ăn mặc kín đáo, chỉnh tề. Họ thường thể hiện mình qua lời nói. Tuy nhiên, khi gặp vấn đề không hài lòng, họ thường tỏ thái độ khó chịu và lời nói lịch sự nhưng rất khó chịu.
  • Thường đi du lịch vào dịp hè và các dịp lễ lớn, đợt nghỉ dài như tết Dương, Tết Âm, lễ 30/4, 1/5, 2/9.
  • Thích dùng chuyến du lịch để gắn kết tình cảm. Họ có thiên hướng đi với người thân nhiều hơn so với các vùng khác. Khoảng 60% đi cùng gia đình và 30% đi cùng bạn bè.
  • Có thói quen tự tổ chức tour riêng thay vì đi thông qua công ty du lịch.
  • Thích chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng hơn là tham quan.

Khách miền Nam:

  • Tính tình năng động, thoải mái, cởi mở, hào phóng và quan giao hơn so với khách miền Bắc và miền Trung.
  • Dễ kết thân và hòa nhập cộng đồng. Họ không quan trọng sĩ diện và hình thức, thích sự tối giản.
  • Khá dễ tính, bao dung, dễ bỏ qua những sai lầm không quá nghiêm trọng hoặc những sự cố ngoài mong đợi, bất đắc dĩ.
  • Thích tự tổ chức cho chuyến đi, đặc biệt khi đi du lịch với bạn bè.
  • Chuộng sự hiện đại và mới mẻ. Thích vui chơi giải trí và tận hưởng dịch vụ.
  • Giá là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ, tiếp đến là địa điểm, lời khuyên từ người quen, thông tin trên Internet.
  • Thích ăn ngọt và món ăn nhiều màu sắc.

Khách miền Trung:

  • Tính tình hào phóng, thẳng thắng, bộc trực, nóng nảy nhưng lại rất mau nguội lạnh. Khi có điều gì không hài lòng, họ thường nói ngay, nói thẳng, dù lời nói đôi khi rất khó nghe nhưng lại dễ bỏ qua và nguôi giận, không nhắc lại.
  • Giỏi tính toán, xoay xở, chi li. Họ ít đi du lịch hơn, khi đi thì lựa chọn cẩn thận để chuyến đi thật ý nghĩa nhưng tiết kiệm. Họ ưu tiên giá rẻ, nhiều ưu đãi và chất lượng tốt.
  • Thường đi du lịch vào dịp hè và các dịp lễ đặc biệt được nghỉ dài ngày trong năm. Tuy nhiên, họ sẽ ít khi đi với người thân hơn so với khách miền Bắc.
  • Cũng có thói quen tự tổ chức tour đi riêng thay vì mua tour có sẵn. Thường tự mua tour, đặt phòng và đặt dịch vụ online.
  • Thích ăn cay nhiều hơn so với hai miền còn lại.

Tâm lý khách du lịch Việt theo độ tuổi

Trẻ em, thiếu niên:

  • Hiếu động, nghịch ngợm, mê khám phá cái mới lạ.
  • Ham chơi, dễ mất kiểm soát, không nghe lời.

Khách thành niên:

  • Ưa thích sự mới mẻ, độc đáo và bắt kịp xu hướng.
  • Tâm lý phấn khích, tò mò và ưa thích những hoạt động nhanh nhẹn, kích thích.
  • Chuộng mô hình homestay và village với nhiều phong cách.
  • Mê check-in, thích trải nghiệm và khám phá.
  • Thoải mái trong giao tiếp, dễ kết giao và dễ làm hài lòng.

Khách trung niên:

  • Thiết thực và chịu chi.
  • Có thể đi du lịch bất cứ lúc nào họ muốn.
  • Có thể dẫn theo gia đình, bạn bè nếu muốn.
  • Cần giải tỏa áp lực công việc lớn.
  • Hướng đến sự tiện nghi, mới lạ và bắt kịp xu thế thịnh hành.

Khách cao tuổi:

  • Thích không gian yên tĩnh, tiện nghi nhưng đơn giản. Thích tiết trời ôn hòa và lối sống chậm rãi (chẳng hạn như phố cổ, làng quê, biển, chùa...).
  • Chuyện trò nhỏ nhẹ, giao tiếp ôn hòa và lịch sự.
  • Không gian dễ di chuyển, ngại đi xa.
  • Chuộng nghỉ dưỡng hơn là tham quan và giải trí.
  • Thiên về giá trị thực tế, đề cao tính tiện dụng và thái độ phục vụ hơn là hình thức.
  • Muốn được tư vấn kỹ và ưu tiên phù hợp với sức khỏe, sở thích và khả năng tài chính.
  • Có xu hướng lưu trú nhiều hơn so với các đối tượng khách du lịch khác.

Tâm lý khách du lịch Việt theo giới tính

Khách nữ:

  • Nhạy cảm, tinh tế, tế nhị.
  • Tính toán, chi li.
  • Thích mua sắm nhưng tính toán kỹ lưỡng.
  • Quan tâm nhiều đến chi tiết, đánh giá cảm quan và trọng tài công.

Khách nam:

  • Hào phóng, cởi mở.
  • Thực tế, trọng chất lượng.
  • Chịu chi và dễ bị thuyết phục bởi cái đẹp.

Tâm lý khách du lịch Việt theo nghề nghiệp

Mức thu nhập và đặc thù công việc của từng ngành nghề ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch của du khách.

  • Khách du lịch là nhà kinh doanh hoặc dân văn phòng thường ưa thích các hoạt động giao lưu nơi đông người. Họ thích giao tiếp và kết giao, ưu tiên sự rõ ràng, nhanh gọn và tiện lợi. Họ tin vào sự may rủi, ưu tiên sử dụng dịch vụ sang trọng nếu thu nhập cao.
  • Khách du lịch là những người làm các công việc liên quan đến nghiên cứu và khoa học thì ưa thích sự tôn trọng, cư xử ôn hòa, ứng xử lịch thiệp, có văn hóa. Họ ưu tiên sự nhanh gọn nhưng chất lượng và đúng giờ.
  • Khách du lịch là nghệ sĩ thì yêu thích sự bay bổng, lãng mạn và muốn tận hưởng. Họ thường thích ở những khu resort, khách sạn sang trọng, nội thất đẹp, giàu tính nghệ thuật cùng với chất lượng phục vụ chu đáo và kỹ lưỡng.
  • Khách du lịch là công nhân hoặc lao động phổ thông thường đơn giản, chân thành và dễ hòa đồng. Họ chuộng sự nhanh gọn và giá rẻ.

Tâm lý khách du lịch Việt theo tín ngưỡng tôn giáo

  • Khách theo đạo Phật có tâm lý giàu lòng nhân ái, thích sự nhẹ nhàng, yên tĩnh và đơn giản. Họ ghi nhớ ăn chay và ứng xử lịch thiệp, nhẹ nhàng và lịch sự.
  • Khách theo đạo Thiên Chúa đặc biệt tôn thờ tôn giáo của mình và tránh những điều kiêng kị. Họ trọng sự chân thật, tử tế, trung thực và tốt bụng.

Ngoài những đặc điểm tâm lý khách du lịch trên, đa phần khách du lịch Việt nam ngày nay cũng chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Họ quan tâm đặc biệt đến vấn đề an toàn, an ninh và sức khỏe. Vì vậy, các khách sạn và cơ sở lưu trú cần lưu ý để đảm bảo cung cấp dịch vụ phù hợp và có chất lượng phục vụ tốt hơn.

Ms. Smile (Tổng hợp)

1