Xem thêm

Tết Cổ Truyền Việt Nam: Ý Nghĩa, Phong Tục và 6 Món Ăn Không Thể Thiếu

MAI THỊ NHUNG
Tết Cổ Truyền là dịp lễ quan trọng nhất và không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Vậy Tết Cổ Truyền Việt Nam là gì? Nó mang ý nghĩa như thế nào? Trong ngày...

tết Cổ Truyền là dịp lễ quan trọng nhất và không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Vậy Tết Cổ Truyền Việt Nam là gì? Nó mang ý nghĩa như thế nào? Trong ngày Tết, có những hoạt động và món ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

I. Giới Thiệu Tết Cổ Truyền Việt Nam

Tết Cổ Truyền là dịp lễ rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Tết Cổ Truyền, hay còn được gọi là Tết Nguyên Đán, đánh dấu sự xuất hiện của mùa xuân theo lịch Âm. Vào ngày Tết này tại Việt Nam, có rất nhiều lễ hội thú vị.

Thời gian chính xác của Tết Cổ Truyền là khoảng cuối tháng 1 và đầu tháng 2 theo lịch dương. Vào những ngày cuối của tháng 12 và tháng 1 âm lịch, Việt Nam sẽ chào đón một năm mới.

Người dân Việt Nam tin rằng có 12 con giáp tham gia giám sát, bảo vệ và điều khiển trái đất. Vào thời gian giao thừa, chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, các con giáp này sẽ thay đổi.

Giới thiệu Tết Cổ Truyền Việt Nam Giới thiệu Tết Cổ Truyền Việt Nam

II. Ý Nghĩa Ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam

Ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam mang đến nhiều ý nghĩa thiêng liêng và quan trọng. Nó không chỉ là dịp đánh dấu một năm qua đi, mà còn là lúc tạ ơn các vị thần của mùa xuân. Bởi họ mang đến sự ấm áp sau mùa đông lạnh giá và giúp cây cối sinh sôi nảy nở.

Ngoài ra, ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam còn là dịp để mọi người quây quần sum họp bên nhau, bên mâm cơm giao thừa. Chúng ta cùng nhau đón chào năm mới an khang thịnh vượng và hạnh phúc.

Ý nghĩa ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam Ý nghĩa ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam

III. Sự Khác Biệt Của Tết Cổ Truyền Việt Nam Xưa và Nay

Người ta thường nói thời gian làm thay đổi mọi thứ. Đúng như vậy, theo thời gian, con người lớn lên và đất nước cũng thay đổi để theo kịp thời đại. Tết Cổ Truyền Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó, theo thời gian, nó cũng dần thay đổi.

1. Tết Cổ Truyền Việt Nam Xưa

Ngày Tết Cổ Truyền xưa không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một năm vất vả. Mà còn là lúc mọi người được thưởng thức những món ăn ngon như bánh chưng, thịt lợn,... Do đó, việc chuẩn bị Tết rất được chú trọng và thực hiện từ rất sớm.

Từ xưa, món dưa hành đã trở thành món ăn chính trong thực đơn ngày Tết. Mọi người bắt đầu tạo không khí Tết từ ngày 23/12 âm lịch. Người người nhà nhà cùng nhau tiễn ông Công ông Táo về chầu trời. Những ngày sau đó, từ trẻ con đến người già, mọi người đều nô nức dọn nhà, dọn mộ, thắp hương mộ,... Rồi cùng nhau mổ lợn, gói bánh, làm kẹo lạc, nấu chè... Chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên đêm giao thừa. Sau đó, cả nhà cùng nhau quây quần nghe tiếng pháo rộn ràng khắp nơi.

Tết Cổ Truyền Việt Nam xưa Tết Cổ Truyền Việt Nam xưa

2. Tết Cổ Truyền Việt Nam Hiện Nay

Khi đất nước phát triển hơn, cuộc sống của mọi người cũng dần trở nên sung túc hơn. Ngay cả trong những ngày bình thường, chúng ta vẫn có thể thưởng thức những món ngon như bánh chưng... Mọi thứ đều có sẵn ở chợ và siêu thị.

Do đó, những món ăn trong ngày Tết xưa không còn được mong chờ như trước. Tuy nhiên, nhiều gia đình hiện nay vẫn quây quần gói bánh chưng, cùng nhau trông bánh và kể nhau nghe những câu chuyện suốt một năm dài.

Ngày nay, không cần chuẩn bị Tết sớm nữa, mọi thứ đều có sẵn ở ngoài chợ và siêu thị. Ngoài ra, nhiều gia đình không đón Tết mà thay vào đó là đi du lịch.

Mặc dù Tết xưa và Tết nay có nhiều điểm khác nhau, nhưng có một điều không thay đổi: vào Tết, mỗi gia đình sẽ sum họp, cùng nhau làm mâm cơm cúng tổ tiên và đón giao thừa.

Tết Cổ Truyền Việt Nam hiện nay Tết Cổ Truyền Việt Nam hiện nay

IV. Phong Tục Tết Cổ Truyền Việt Nam

Phong tục trong ngày Tết Cổ Truyền có thể khác nhau trong từng vùng miền. Tuy nhiên, có một số phong tục chung như sau:

1. Tất Niên (Trước Giao Thừa)

Đây là thời gian vào ngày 29 hoặc 30 tháng 12 âm lịch hàng năm. Khoảng thời gian này, mọi thành viên trong gia đình sẽ quây quần lại bên nhau. Cùng nhau ăn mâm cơm giao thừa và kể cho nhau nghe những câu chuyện năm cũ. Mọi người cũng chúc nhau những điều tốt lành vào năm mới.

2. Giao Thừa

Đây là khoảng thời gian đánh dấu thời khắc năm cũ qua đi để đón chào năm mới. Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị mâm cơm đầy đủ xôi, gà, bánh chưng, trầu cau... để cúng gia tiên với mong muốn một năm mới tràn đầy sức khỏe, thịnh vượng và may mắn.

3. Tân Niên (Năm Mới)

Tân niên là khoảng thời gian đầu năm mới. Mọi người sẽ họp mặt đầu năm, cùng nhau ăn bữa cơm và gửi những lời chúc tốt đẹp và may mắn cho những người thân yêu.

V. Ẩm Thực Ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam Xưa và Nay

Ngày Tết Việt Nam, dù xưa hay nay, vẫn có những món ăn giống nhau. Tuy nhiên, tùy theo từng miền sẽ có những món ăn đặc trưng khác nhau. Dưới đây là một số món ăn tiêu biểu:

1. Bánh Chưng, Bánh Tét

Đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Bánh chưng, bánh tét đều được làm từ gạo nếp, thịt lợn và đỗ xanh, bọc trong lá dong. Trên bàn thờ cúng gia tiên và mâm cơm Tết, món ăn này không thể thiếu.

Bánh chưng, bánh tét Ẩm thực ngày Tết Việt Nam xưa và nay

2. Thịt Kho Tàu

Món ăn này khá phổ biến ngay cả trong những ngày thường. Tuy nhiên, theo phong tục xưa, thịt kho tàu thường có mặt trên mâm cơm ngày Tết ở miền Nam. Nó thể hiện sự ấm cúng và tình gia đình. Món ăn này đơn giản, nhưng phải chọn những miếng thịt tươi ngon và ướp gia vị cẩn thận, kho đúng thời gian để món ăn mềm ngon và thơm ngọt.

3. Thịt Nấu Đông

Miền Bắc không có món thịt kho tàu trên mâm cơm Tết, mà thay vào đó là món thịt nấu đông. Món ăn này thể hiện sự đoàn kết và hạnh phúc gia đình, đồng thời mang lại may mắn và bình an cho năm mới. Thịt nấu đông làm từ thịt chân giò lợn, khi nấu nhừ thì nêm gia vị và đông thịt cùng nước hầm.

4. Gà Luộc

Món gà luộc vàng ruộm thơm ngon là biểu tượng của niềm may mắn đến với gia đình. Đơn giản chỉ cần làm sạch gà, cho thêm gừng và nghệ vào khi luộc để gà thêm thơm và vàng hơn. Khi ăn, chấm với bột canh ớt chanh sẽ tuyệt vời.

5. Các Món Dưa Củ Muối Chua

Món dưa hành muối là một món ăn kèm không thể thiếu trong ngày Tết. Vị chua chua của dưa giúp cân bằng hương vị của các món ăn khác và tốt cho quá trình tiêu hóa. Món này cần sự tỉ mỉ trong việc chọn, rửa và làm nước muối.

6. Mứt Tết

Mứt Tết là món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết. Có rất nhiều loại mứt như dừa, táo, bí... Mỗi loại mứt có màu sắc và hương vị riêng.

Bên cạnh những món ăn trên, còn rất nhiều món khác như nem rán, canh măng, giò chả...

VI. Những Hoạt Động Ngày Tết Việt Nam

Trước và sau Tết Nguyên Đán, người Việt thường tham gia nhiều hoạt động khác nhau. Dưới đây là một số hoạt động chính trong ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam:

  • Cúng ông Công ông Táo.
  • Gói bánh chưng bánh tét.
  • Mua hoa về chơi ngày Tết.
  • Lau dọn vệ sinh nhà cửa.
  • Thăm, dọn dẹp mộ tổ tiên.
  • Bày mâm ngũ quả cúng gia tiên.
  • Cả nhà cùng đón giao thừa.
  • Đi hái lộc đầu năm.
  • Đi lễ chùa cầu may.
  • Xin chữ thầy đồ.
  • Chúc tết và mừng tuổi.

Những hoạt động ngày Tết Việt Nam Những hoạt động ngày Tết Việt Nam

Trên đây là những chia sẻ về ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam. Hy vọng rằng nó sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. Nếu bạn thấy hay, hãy like và chia sẻ cho bạn bè cùng đọc nhé! Cảm ơn bạn.

1