Tour miền bắc

Du lịch Chùa Tiên – Mẫu Đầm Đa Hòa Bình: Khám phá nét tâm linh vùng đất huyền thoại

MAI THỊ NHUNG

Chào các bạn! Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về một địa điểm du lịch tâm linh độc đáo, đó là Chùa Tiên, Mẫu Đầm Đa ở Hòa Bình. Đây chính là...

Chào các bạn! Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về một địa điểm du lịch tâm linh độc đáo, đó là Chùa Tiên, Mẫu Đầm Đa ở Hòa Bình. Đây chính là quê mình, cách nhà mình khoảng 20km thôi.

Chùa Tiên Đầm Đa - Kho tàng tâm linh

Chùa Tiên, Mẫu Đầm Đa thuộc xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy. Đây là một quần thể du lịch tâm linh với Chùa Tiên, động Tiên, đền thờ Mẫu Âu Cơ (Mẫu Đầm Đa) và nhiều hang động lớn nhỏ khác. Năm 1989, quần thể danh lam thắng cảnh hang động này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng di tích lịch sử văn hóa. Chùa Tiên nằm ngay sau chùa Hương và đã có cáp treo từ chùa Tiên lên động Hương tích. Nếu không đi cáp treo, chỉ mất khoảng 30 phút leo núi để lên động Hương tích.

Chùa Tiên nhìn từ xa

Khi đến Chùa Tiên, Mẫu Đầm Đa, bạn sẽ có cơ hội khám phá hai khu vực chính là Chùa Tiên và Mẫu Đầm Đa. Ngoài ra, còn có một khu vực khác mình sẽ giới thiệu sau. Dưới đây là bản đồ tham quan thắng cảnh hang động Chùa Tiên, Mẫu Đầm Đa.

Chùa Tiên và quần thể động Tiên

Chùa Tiên là ngôi chùa lớn nhất mà bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên khi đến đây. Trước khi đi thăm quan các điểm khác, hãy vào chùa lễ bái. Chùa Tiên thật thiêng liêng và sau khi đã lễ chùa, bạn có thể khám phá các hang động ở đây. Đường hẹp và dốc khiến cho việc leo núi trở nên khó khăn, nhưng đây cũng là một trải nghiệm thú vị. Vào mùa lễ hội, đường đi sẽ đông đúc như hình dưới đây.

Lễ khai hội Chùa Tiên thường diễn ra vào ngày mồng 4 tết hàng năm và kéo dài đến hết tháng 4 âm lịch .

Sau đây là một số hình ảnh về quần thể hang động trong lễ hội chùa Tiên 2017, mình đã chụp hôm mồng 5 tết vừa qua.

Đường lên động Tiên

Rất đông luôn

Vào cửa cha (vào động Tiên)

Bến trong động Tiên rất rộng

Bên trong động Tiên

Ra cửa mẹ (chui từ động Tiên xuống động Trung)

Đường vào động Thiên Môn

Điểm đặc biệt ở đây là mỗi hang động, mỗi góc, ngách hay tảng đá đều có một vị thần hay một điều thần linh nào đó. Vì thế, hãy chuẩn bị tiền lẻ để đặt cầu lấy may khi bạn đến đây.

Mẫu Đầm Đa (Đền thờ mẫu Âu Cơ) - Nét đẹp huyền bí

Cách Chùa Tiên khoảng 500m, bạn sẽ thấy Mẫu Đầm Đa (gọi tắt là Đầm Đa). Từ chùa Tiên sang Đầm Đa, bạn có thể đi bộ, đi xe ôm, xe điện hoặc xe ngựa. Hoặc nếu bạn đã leo núi ở chùa Tiên mà chưa mệt, bạn cũng có thể leo tiếp lên động Cung Tiên và từ đó leo sang động Hoàng Mười rồi xuống theo đường mòn có sẵn để đến Đầm Đa. Bạn có thể xem bản đồ ở trên để biết rõ hơn.

Đường lên động Cung Tiên, cũng là đường leo núi đi từ chùa Tiên sang Đầm Đa

Khi leo qua động Cung Tiên, bạn sẽ sang bên sườn núi bên kia và đến động Hoàng Mười. Từ động Hoàng Mười, xuống núi là đường sang Đầm Đa.

Động Hoàng Mười nhìn từ xa (lối xuống từ động Cung Tiên sang)

Ở Đầm Đa, hang động được trang trí cùng ánh đèn màu sáng tạo, tạo nên một không gian lung linh và đẹp mắt. Động Mẫu Long và động Thủy Tiên được coi là đẹp nhất. Động Mẫu Long rất rộng và nằm ngay bên ngoài. Động Thủy Tiên thì bạn phải đi qua núi, nhưng dễ đi hơn so với chùa Tiên.

Bên trong động Mẫu Long

Động Mẫu Long

Động Mẫu Long rất rộng và sâu vào tận trong núi

Bắt được một em xinh tươi đang chơi đỏ đen, up cho anh em lấy tinh thần xem tiếp

Lối lên đền thờ Mẫu Đầm Đa (mẫu Âu Cơ)

Động Thủy Tiên

Bên trong động Thủy Tiên

Bên trong Động Thủy Tiên được trang trí với nhiều đèn màu, tạo cảm giác lung linh huyền ảo và đẹp mắt. Dưới đây là một số hình ảnh về Động Thủy Tiên...

Bên trong động Thủy Tiên

Em mình :))

Động thủy tiên được trang trí rất nhiều đèn màu tạo cảm giác lung linh huyền ảo

Hai anh em

Không biết con nhà ai?

Còn rất nhiều hang động khác trên đây, mình chỉ có thể cập nhật một số. Trên đây là 2 khu vực chính mà bạn không nên bỏ qua khi đến chùa Tiên, Mẫu Đầm Đa. Khu vực thứ 3 nằm xa hơn một chút và bạn có thể xem trên bản đồ. Khu vực này bao gồm 3 động chính là Động Linh Sơn, Động Hang Hổ và Động Tam Tòa.

Những lưu ý khi đến Chùa Tiên - Đầm Đa

Đây là một quần thể chùa chiền và hang động rộng lớn và khó đi. Bạn cần có sức khỏe, sức leo núi và thời gian ít nhất một ngày để khám phá hết nơi đây. Nên mang giày thể thao để thuận tiện cho việc leo núi. Hãy mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống khi leo núi. Tất nhiên, ở dưới chân núi vẫn có nơi bán đồ ăn, nhưng nếu bạn chuẩn bị đồ ăn và ngắm cảnh trên núi, sẽ tiện lợi hơn.

Bạn sẽ phải leo núi rất nhiều khi đến đây

Hãy giữ gìn vệ sinh khi leo núi để bảo vệ môi trường nơi đây, vì nó vẫn còn khá hoang sơ và sạch sẽ mặc dù nhiều người đã biết đến.

Vì Chùa Tiên nằm ngay sau dãy núi Hương Sơn, bạn có thể kết hợp đi lên cả động Hương tích - Chùa Hương nữa. Có cáp treo hoặc bạn có thể đi bộ tùy ý.

Đi chùa Tiên như thế nào?

Từ Hà Nội, bạn đi về Hà Đông đến ngã 3 Ba La, rẽ trái vào quốc lộ 21B và đến thị trấn Tế Tiêu, Mỹ Đức, Hà Nội. Tiếp tục đi thẳng về hướng Hòa Bình khoảng 15km sẽ đến đường Hồ Chí Minh. Tại ngã tư giao với đường Hồ Chí Minh, rẽ trái và đi thẳng khoảng 15km, rẽ trái và hỏi thăm chùa Tiên. Hoặc bạn có thể đi thẳng Quốc lộ 6 về thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, rồi rẽ trái theo đường Hồ Chí Minh khoảng 40km nữa rồi tiếp tục hỏi thăm.

Các bạn có thể tham khảo bản đồ dưới đây.

Những lưu ý nhỏ:

  • Đây là một quần thể du lịch tâm linh có quy mô lớn, nên hãy chuẩn bị thể lực tốt để khám phá toàn bộ nơi đây.
  • Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường du lịch.
  • Ghép chuyến đi với chùa Hương để có trải nghiệm đầy đủ.

Đó là những chia sẻ của mình về Chùa Tiên - Mẫu Đầm Đa ở Hòa Bình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại comment mình sẽ giải đáp. Xin cảm ơn!

1