Xem thêm

Trải nghiệm du lịch Mông Cổ: Tự túc từ A đến Z

MAI THỊ NHUNG
Mông Cổ không chỉ là một địa điểm du lịch thông thường. Đó là một chuyến đi với những trải nghiệm khác biệt, thiếu thốn vật chất, công nghệ hiện đại và tiện nghi. Tuy...

Mông Cổ không chỉ là một địa điểm du lịch thông thường. Đó là một chuyến đi với những trải nghiệm khác biệt, thiếu thốn vật chất, công nghệ hiện đại và tiện nghi. Tuy nhiên, đó chính là nơi bạn sẽ có một giấc mơ khó quên.

kinh nghiệm du lịch mông cổ tự túc từ a-z

Đôi nét về Mông Cổ

Đầu tiên, hãy khám phá về Mông Cổ. Đừng nhầm lẫn với vùng Nội Mông thuộc Trung Quốc. Mông Cổ là một quốc gia độc lập với tên gọi Mongolia trong tiếng Anh. Đất nước này nằm giữa Nga và Trung Quốc và không có biển. Mông Cổ được chia thành ba vùng địa hình khác nhau: hoang mạc, bán sa mạc và sa mạc ở phía Nam; thảo nguyên bất tận ở miền Trung; núi cao ở phía Tây và Bắc.

Mông Cổ có diện tích gấp 5 lần Việt Nam nhưng chỉ có khoảng 3 triệu người. Với mật độ dân số thấp nhất thế giới chỉ 1.97 người/km², Mông Cổ được mệnh danh là "sự hoang vắng". Bạn không thể hiểu được ý nghĩa thực sự của sự hoang vắng cho đến khi bạn trải nghiệm nó trực tiếp ở đây.

Mông Cổ được gọi là "vùng đất của bầu trời xanh" với 250 ngày nắng mỗi năm. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -30 độ C và mùa hè có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm. Vì vậy, đây được coi là một trong những vùng có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới.

Ulaanbaatar hay còn gọi là Ulan Bato (UB) là thủ đô của Mông Cổ và cũng là thành phố lớn nhất. UB nằm ở vị trí trung tâm đất nước và có dân số khoảng 1,45 triệu người, chiếm tới gần 50% dân số cả nước. Thành phố này phát triển mạnh mẽ và có đầy đủ tiện nghi và hiện đại. Đáng chú ý là GDP đầu người của Mông Cổ luôn cao hơn so với Việt Nam.

kinh nghiệm du lịch mông cổ tự túc từ a-z

Du lịch Mông Cổ là một trải nghiệm chậm và thường chỉ dành 1-2 ngày ở UB. Thời gian còn lại là để khám phá thiên nhiên và cuộc sống ngoài đô thị. Mông Cổ có các cung đường đẹp như tranh vẽ, thảo nguyên bất tận, dãy núi tráng lệ và bầu trời xanh. Đây chính là điểm thu hút du lịch của Mông Cổ. Tuy nhiên, hệ thống giao thông chỉ phát triển tại thủ đô và các vùng xung quanh. Các con đường xuyên qua sa mạc và thảo nguyên thường chỉ là con đường đất hoặc thậm chí không có đường.

"Một chuyến đi đầy bụi đường cho những ai đủ độ điên để tận hưởng nó, để mỗi lần đứng trước một khung cảnh tươi đẹp bạn sẽ thấy mọi khó khăn, thiếu thốn gì đó đều sẽ bị lãng quên hết."

Đi Mông Cổ là một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, đó là một chuyến đi khó khăn đòi hỏi chuẩn bị tốt về hành trang, kỹ năng và sức khỏe để hòa mình vào cuộc sống "du mục". Nếu bạn không phù hợp, hãy đi theo tour của các công ty du lịch việt nam .

Con người, ngôn ngữ, tiền tệ và internet

Dân du lịch đi Mông Cổ thường ấn tượng bởi sự thân thiện và hiếu khách của con người và vẻ đẹp thiên nhiên ở đây. Mọi người ở đây tin rằng hạnh phúc và giàu có đến từ việc được chào đón nhiều khách du lịch. Bạn sẽ luôn cảm thấy ấm áp từ những nụ cười chào đón trên khắp thảo nguyên. Họ thậm chí sẵn lòng mời bạn nghỉ lại và thưởng thức những bữa ăn ấm cúng.

Ngôn ngữ chính ở Mông Cổ là tiếng Mông Cổ. Tiếng Nga và Trung Quốc cũng được sử dụng phổ biến. Tại thủ đô, nhiều người biết tiếng Anh, nhưng khi rời xa thủ đô, tiếng Anh trở nên hiếm hoi. Tiền tệ được sử dụng ở Mông Cổ là đồng Tögrög (Tugrik) với ký hiệu MNT hoặc USD. Ulaanbaatar có hệ thống thanh toán hiện đại, nhưng khi đi ra vùng ngoại ô, bạn cần chuẩn bị tiền mặt.

Wifi rộng rãi và tốc độ chấp nhận được tại thủ đô và các trại Ger phổ biến. Hầu hết du khách sử dụng sim 3G hoặc 4G có giới hạn dung lượng có thể mua ở sân bay. Đáng chú ý là ở Mông Cổ, lưu lượng data sử dụng Facebook không tính vào dung lượng. Tuy nhiên, có nhiều điểm không có sóng, vì vậy một sim có thể sử dụng thoải mái trong ít nhất 2 tuần. Google Map hoạt động tốt ở đây.

Thời điểm du lịch Mông Cổ

Thời điểm du lịch tốt nhất ở Mông Cổ là từ tháng 5 đến tháng 10, khi thời tiết ấm áp. Mùa du lịch chính diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9, đặc biệt vào tháng 7 với lễ hội Nadaam diễn ra từ ngày 11/07 đến 13/07.

Ngoài ra, còn có một số lễ hội thú vị khác như Lễ hội Đại bàng - tháng 10, Lễ hội Băng Khatgal - tháng 2, Lễ hội Tsagaan Sar - tháng 2, Lễ hội Lạc đà Bulgan - tháng 2.

Lễ hội Nadaam là một trong những lễ hội lớn nhất với truyền thống lâu đời. Vào thời điểm này, hãy đặt vé máy bay, tàu xe và khách sạn trước vì đây là thời điểm cao điểm của du lịch Mông Cổ. Đừng nhầm lẫn và ngỡ rằng đây là thời điểm không nên đến Mông Cổ, như việc khuyên bạn không nên đến Hàn Quốc vào mùa lá đỏ.

Theo kinh nghiệm của mình, thời tiết vào đầu tháng 10 ở Mông Cổ khá dễ chịu và không quá nóng. Đôi khi có mưa và thậm chí băng trên lều Ger. Mình đã gặp một số du khách đi vào thời điểm này, thậm chí cuối tháng 10.

Chi phí du lịch Mông Cổ tự túc

Du lịch Mông Cổ không phải là một chuyến đi rẻ. Chi phí lớn nhất là vé máy bay, có thể từ 13,5 triệu đến 25 triệu nếu đặt sớm hoặc trong mùa cao điểm. Mỗi ngày ở Mông Cổ, chi phí bao gồm ăn uống, nghỉ ngơi, di chuyển và điểm đến dao động trong khoảng 40 USD.

Nếu thuê hướng dẫn viên du lịch, chi phí dao động từ 45-100 USD mỗi ngày. Trên một quốc gia rộng lớn như Mông Cổ, với dân số thưa thớt và những điểm đến xa nhau, có rất nhiều vùng không có sóng điện thoại và dân cư. Vì vậy, không nên mạo hiểm tự khám phá, hãy đặt tour tự khám phá theo nhu cầu của bạn.

Có nhiều tour du lịch tại UB, bạn có thể hỏi tại khách sạn hoặc liên lạc trực tiếp với hướng dẫn viên. Hai loại tour phổ biến là tour nhóm (ghép đoàn) và tour riêng. Giá tour dao động từ 45-100 USD mỗi ngày. Nếu đi theo nhóm, hãy chọn tour riêng để có sự tự do thoải mái, mặc dù giá có thể cao hơn một chút. Nhóm từ 4-5 người là lý tưởng. Tôi xin giới thiệu hướng dẫn viên Zolo Zolkhuu, người được một blogger mình ngưỡng mộ giới thiệu. Bạn có thể liên hệ với anh ấy để thảo luận về lịch trình và giá cả qua tin nhắn.

Sau một ngày khám phá UB, chúng tôi đã đi tour riêng xuyên quốc gia trong 14 ngày. Chúng tôi thuê một chiếc xe jeep, một tài xế và một hướng dẫn viên. Tài xế không biết tiếng Anh và hướng dẫn viên nói tiếng Anh tương đối tốt. Hướng dẫn viên sẽ chịu trách nhiệm về việc di chuyển, nghỉ ngơi và các điểm đến theo lịch trình đã thỏa thuận với nhóm.

Bạn cũng có thể tự khám phá và khám phá các phương pháp khác, nhưng đừng quá mạo hiểm. Có hai tuyến đường sắt trên khắp Mông Cổ, các chuyến bay nội địa cũng phổ biến, nhưng giá cả có thể cao hơn. Có cả xe buýt từ UB đến các điểm du lịch nổi tiếng và có người thậm chí còn lái xe máy.

Visa Mông Cổ

Trước đây, để đi Mông Cổ bạn cần xin visa tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán tại Hà Nội hoặc TP.HCM. Tuy nhiên, từ nay đến ngày 01/11/2023, công dân Việt Nam không cần xin visa khi du lịch Mông Cổ. Điều này thật tuyệt vời!

Phương tiện di chuyển

Nếu bạn đang trên hành trình khám phá nhiều quốc gia, bạn có thể đi tàu hỏa từ Bắc Kinh hoặc Moscow đến thủ đô Mông Cổ - Ulaanbaatar. Từ Bắc Kinh mất khoảng 3 ngày và từ Moscow mất khoảng 5 ngày. Hầu hết du khách từ Việt Nam đến Ulaanbaatar thông qua đường hàng không tới sân bay quốc tế Chinggis Khaan.

Việt Nam không có đường bay trực tiếp đến Mông Cổ. Bạn sẽ phải bay qua một điểm trung chuyển như Bắc Kinh, Seoul hoặc Hongkong. Hãng hàng không như Korea Air, Air China và Hong Kong Airlines thường cung cấp dịch vụ bay từ Việt Nam. Tại điểm trung chuyển, bạn có thể chuyển sang hãng MIAT Mongolian Airlines.

Giá vé máy bay dao động từ 13,5 triệu đến 25 triệu. Tốt nhất hãy đặt vé sớm và chọn điểm trung chuyển ở Seoul để có thể tận hưởng niềm vui. Tránh chuyển tiếp tại sân bay Pek vì đó là một sân bay quốc tế khá tẻ nhạt.

Chỗ ở và sinh hoạt hàng ngày

Nếu bạn chọn tour tại Ulan Bato, hướng dẫn viên sẽ lo ăn ở và di chuyển trong suốt hành trình. Nếu không, bạn có thể đặt phòng qua các trang web như Booking hay Agoda. Thủ đô UB có đủ tiện nghi và hiện đại, không cần phải lo lắng về việc chỗ ở và sinh hoạt ở đây. Tuy nhiên, khi bạn rời khỏi thủ đô để khám phá đất nước, hãy lưu ý.

Hầu hết mọi người khi đến Mông Cổ đều trải nghiệm việc ngủ tại các trại Ger. Đây là những nơi mô phỏng nhà truyền thống của dân du mục. Các lều hoạt động trong trại Ger không khác gì lều thực sự của dân du mục. Sự khác biệt duy nhất là dân du mục tháo lều và di chuyển, còn trại Ger cho khách du lịch là cố định và đảm bảo. Tại thủ đô và các điểm du lịch nổi tiếng, có các trại Ger cao cấp với nội thất đầy đủ và tiện nghi tương tự khách sạn. Vì vậy, bạn có thể xem các trại Ger như là một kiểu nhà nghỉ hoặc khách sạn của Mông Cổ.

Phần lớn thời gian của bạn sẽ dành trên các con đường hoang vắng và thường nghỉ ngơi tại các trại Ger dọc đường. Các trại Ger này thường chỉ có những tiện nghi cơ bản như dầu gội khô và không có wifi. Có những trại Ger không có vòi hoa sen, và một nhà vệ sinh xả nước được xem là thứ xa xỉ.

Trên hầu hết lịch trình, bạn sẽ trải nghiệm ít nhất một đêm ở trong một trại Ger thực sự của người dân địa phương. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc sống và cách sinh hoạt của họ. Khi đó, các tiện nghi có thể không đạt mức cơ bản. Vì vậy, hãy chuẩn bị tâm lý và hành trang đầy đủ cho mọi trường hợp. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống và mang theo thuốc phòng các bệnh do thời tiết và tiêu hóa.

Những thứ cần chuẩn bị và mang theo trong chuyến đi

  • Quần áo ấm, găng tay, vớ, mũ, khăn quàng cổ tùy thuộc vào mùa. Mặc đồ lớp để dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi thay đổi thời tiết. Điều này đặc biệt quan trọng khi di chuyển xa và ngồi trên xe nhiều.

  • Đôi giày hiking để đi dễ dàng và thoải mái. Mang thêm đôi giày sneaker khi ở vùng dễ đi hay khi đi thăm thủ đô UB. Đừng quên mang dép kẹp để tắm rửa khi ở trong Ger.

  • Pin sạc dự phòng để tránh hết pin khi chụp nhiều hình ảnh. Ở nhiều vùng lạnh, pin sẽ giảm tỷ lệ sử dụng nhanh chóng. Nếu bạn cần nhiều ổ cắm, hãy mang theo ổ cắm có nhiều chỗ cắm.

  • Thuốc cần thiết cho sức khỏe và trường hợp khẩn cấp. Và đừng quên mang theo các dụng cụ quan trọng cho công việc hàng ngày và di chuyển trên xa lộ, sa mạc và núi cao.

  • Mua một sim 3G tại sân bay để sử dụng internet. Facebook không tính vào dung lượng và sim có thể sử dụng trong ít nhất hai tuần.

  • Chuẩn bị các công cụ giải trí như loa, micro, tai nghe, sách, truyện hoặc bộ bài để giải trí trong những khoảng thời gian trống.

Những điều phải làm và trải nghiệm khi du lịch Mông Cổ

  • Ngắm nhìn những con ngựa hoang duy nhất trên thế giới tại Công viên Quốc gia Khustain Nuruu (Hustai National Park).

lễ hội Nadaam Mông Cổ

  • Tham gia cưỡi ngựa và lạc đà, trải nghiệm cuộc sống trong trại Ger.

  • Cầm một đại bàng trên tay tại Công viên Genghis Khan Equestrian Statue hoặc thăm các gia đình chuyên huấn luyện đại bàng tại Bayan-Ölgii.

  • Tìm hiểu về cuộc sống của người dân du mục, cách sinh hoạt hàng ngày, chăn thả dê, cừu và bò yar.

  • Khám phá hóa thạch khủng long tại Bảo tàng Trung tâm Các loài khủng long Mông Cổ tại UB hoặc tại các bảo tàng địa phương ở Gobi.

  • Trải nghiệm sự hoang vắng của thảo nguyên, sa mạc, đỉnh núi và các dòng sông băng.

  • Tham gia lễ hội Nadaam diễn ra vào tháng 7 và thưởng thức âm nhạc truyền thống Mông Cổ.

Lịch trình du lịch Mông Cổ

Để khám phá trọn vẹn Mông Cổ, bạn cần ít nhất một tháng hoặc tối thiểu 10 ngày. Nếu thời gian hạn chế chỉ trong 7 ngày, bạn sẽ phải cắt giảm nhiều điểm đến. Dưới đây là danh sách các cung đường du lịch chính:

  1. Ulan Bato - Töv - Dundgovi - Ömnögovi - Övörkhangai - Bayankhongor - Arkhangai - Bayan-Ölgii - Khövsgöl - Darkhan Uul & Selenge - Ulan Bato. Đây là cung đường dài nhất, khám phá toàn bộ Mông Cổ.

  2. Ulan Bato - Töv - Dundgovi - Ömnögovi - Övörkhangai - Bayankhongor - Arkhangai - Khövsgöl - Darkhan Uul & Selenge - Ulan Bato. Cung này bỏ qua Bayan-Ölgii vì Bayan-Ölgii mất nhiều thời gian và không thuận lợi.

  3. Ulan Bato - Arkhangai - Khövsgöl - Darkhan Uul & Selenge - Ulan Bato. Đây là cung đi từ thủ đô qua miền trung, lên phía bắc và trở về thủ đô. Nên chọn nếu bạn đã khám phá sa mạc hoặc không quan tâm đến thiên nhiên ở Gobi.

  4. Ulan Bato - Dundgovi - Ömnögovi - Övörkhangai - Bayankhongor - Arkhangai - Darkhan Uul & Selenge - Ulan Bato. Cung này đi từ thủ đô đến miền trung, miền nam, rồi trở về miền trung và thủ đô. Bỏ qua phía bắc Khövsgöl và phía tây Bayan-Ölgii.

  5. Ulan Bato - Bayan Ölgii - Kazakhstan hoặc ngược lại. Cung này có thể đặt vé máy bay. Bayan-Ölgii có một văn hóa và cảnh quan khác biệt, thu hút nhiều du khách.

Ngoài ra, tôi sẽ viết các bài riêng về những điểm đến của từng tỉnh ở Mông Cổ và về ẩm thực và mua sắm tại đây. Nếu bạn có bất kỳ đóng góp hoặc chia sẻ nào, hãy gửi email cho tôi theo địa chỉ [email protected].

Du lịch Mông Cổ là một trải nghiệm độc đáo và tuyệt vời. Khám phá nền văn hóa đa dạng, thiên nhiên tuyệt đẹp và cuộc sống chất phác của người dân địa phương. Hãy chuẩn bị tâm thế và hành trang để khám phá một trong những quốc gia tuyệt vời nhất thế giới này.

1