Tour miền nam

Du Lịch Vườn Quốc Gia Xuân Sơn Phú Thọ: Khám phá và trải nghiệm mới nhất

MAI THỊ NHUNG

Du Lịch Vườn Quốc Gia Xuân Sơn Phú Thọ là một trải nghiệm lý tưởng để thư giãn và tránh cái nắng chói chang trên mảnh đất Phú Thọ. Vườn quốc gia Xuân Sơn mang...

Du Lịch Vườn Quốc Gia Xuân Sơn Phú Thọ là một trải nghiệm lý tưởng để thư giãn và tránh cái nắng chói chang trên mảnh đất Phú Thọ. Vườn quốc gia Xuân Sơn mang đến không gian thanh bình với những hàng cây xanh mát, cùng tiếng chim hót vang lên trong cơn gió xào xạc, tạo nên một bản hòa tấu du dương chốn rừng sâu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm du lịch Vườn quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ để bạn có thể tham khảo và ghé thăm trong chuyến hành trình của mình.

Giới thiệu Vườn quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ

Vườn Quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ nằm ở phía Tây Nam huyện Tân Sơn, cách Hà Nội khoảng 120km và cách Việt Trì tầm 80km. Với diện tích 15.048ha, vườn quốc gia Xuân Sơn có hệ sinh thái động thực vật đa dạng và được đánh giá là một trong ba vùng đa dạng sinh học cao nhất ở Việt Nam. Theo thông tin nghiên cứu, tại đây có gần 180 họ, 680 chi, 1217 loài thực vật với 40 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam. Còn về động vật, có 365 loài đang sinh sống với 69 loài thú, 240 loài chim, 32 loài bò sát và 24 loài lưỡng thể.

Vườn quốc gia Xuân Sơn cũng có cảnh quan thiên nhiên đa dạng với hơn 4.000ha rừng trên núi đá vôi. Nơi đây có những thác nước cao, hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam như Thác Xoan, thác Kẹm, thác 99 tầng, thác Tô Anh,... Du khách sẽ được chứng kiến hình ảnh các ngọn thác nước tung bọt trắng xóa giữa những cánh rừng nguyên sinh. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội khám phá những hang động kỳ lạ như Hang Lun, hang Lạng, hang Na, hang Dơi, hang Sơn Dương, hang Thổ Công, hang Thiên Nga,... Trong đó, Hang Lạng là hang lớn nhất và dài nhất ăn sâu vào núi Ten, với vòm hang có chỗ cao đến 20m và rộng 20m.

Tại Vườn Quốc Gia Xuân Sơn hiện nay vẫn là nơi sinh sống của bà con các dân tộc Mường và Dao. Du khách cũng có thể tham gia vào các lễ hội dân gian và nhảy múa ca hát độc đáo của người địa phương khi ghé thăm vào thời điểm diễn ra lễ hội.

Trong chuyến du lịch đến Xuân Sơn, bạn sẽ cảm nhận được nét đẹp hoang sơ vốn có của thiên nhiên, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi hoạt động khai thác du lịch. Với những mái nhà sàn giữa chốn núi rừng hùng vĩ, mùi hương lúa nếp thoang thoảng trong gió cùng tiếng suối nước chảy róc rách vui tai, bạn sẽ được hòa mình vào một không gian trong lành, mát rượi tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn ở Phú Thọ. Buổi sáng là tiết trời mát mẻ của mùa xuân, buổi trưa là sự ấm áp của mùa hè, buổi chiều là những cơn gió hiu hiu của mùa thu còn buổi tối là cái se lạnh nhè nhẹ của mùa đông. Đây cũng được xem là điểm lợi thế giúp Xuân Sơn phát triển mạnh hơn về loại hình du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng.

Thời điểm lý tưởng ghé thăm Vườn quốc gia Xuân Sơn

Với bầu khí hậu mát mẻ của núi rừng, Vườn quốc gia Xuân Sơn thích hợp để du khách đến tham quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Đặc biệt vào mùa hè, nhiều gia đình muốn dẫn trẻ nhỏ đến Xuân Sơn để khám phá thiên nhiên và thư giãn trong không gian thoáng đãng, cây xanh tươi mát. Ngoài ra, vào các tháng 11 và 12, bạn sẽ được thấy tất cả các làng ở Xuân Sơn trở nên đỏ rực với hoa trạng nguyên nở rộ. Đầu năm cũng là thời điểm lý tưởng để tìm hiểu về các lễ hội của người địa phương. Ngày 07/01 hàng năm, lễ hội xuống đồng của người Mường ở Tân Sơn diễn ra với nghi thức rước vía lúa, tạo ra hi vọng cho một vụ mùa bội thu, mùa màng bảo đảm và năm mới an lành.

Cách di chuyển đến Vườn quốc gia Xuân Sơn

Để di chuyển đến Vườn quốc gia Xuân Sơn, bạn có thể lựa chọn từ Hà Nội hoặc từ các khu vực khác.

Bằng xe khách

  • Từ Hà Nội: đi theo đường DT87a, rẽ trái rồi chạy thẳng qua cầu Đồng Quang, tiếp tục chạy đến đường DT316 rồi rẽ phải về hướng bến xe Thanh Sơn. Rẽ trái và chạy thẳng theo chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Xuân Sơn.
  • Từ Hà Nội: đi thẳng theo đường 32 qua bến xe Thanh Sơn khoảng 14km, rẽ trái và chạy thẳng là tới.
  • Từ TP. Việt Trì: đi theo đường DT324 qua cầu Phong Châu, rẽ phải chạy về theo đường 32 đến Bến xe Thanh Sơn, đi thêm 14km sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Xuân Sơn, rẽ trái và chạy thẳng là đến nơi.

Bằng phương tiện cá nhân

  • Từ Hà Nội: xuất phát từ Siêu thị Big C Thăng Long đi theo đại lộ Thăng Long thẳng đến đường DT87a (Gần Vườn quốc gia Ba Vì), rẽ trái rồi chạy thẳng qua cầu Đồng Quang tiếp tục chạy thẳng ra đường DT316 rẽ phải chạy về hướng bến xe Thanh Sơn. Tiếp tục rẽ tay trái chạy 14km sẽ có biển rẽ vào Vườn Quốc gia Xuân Sơn, chạy theo chỉ dẫn là đến nơi.
  • Từ Hà Nội: xuất phát từ đại học Quốc gia Hà Nội đi thẳng theo đường 32 qua bến xe Thanh Sơn khoảng 14km sẽ có biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Xuân Sơn, tiếp tục rẽ trái và chạy thẳng là tới.
  • Từ TP. Việt Trì: đi theo đường DT324 qua cầu Phong Châu, rẽ phải chạy về theo đường 32 đến Bến xe Thanh Sơn, đi thêm 14km sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Xuân Sơn, rẽ trái và chạy thẳng là đến nơi.

Vườn quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ có gì thu hút?

Khi ghé thăm Vườn quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ, du khách sẽ không bao giờ phải lo chán chường vì có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể tham gia:

Đi bộ khám phá khu rừng thiên nhiên

Với hệ thống hang động và các thác nước hùng vĩ, đi bộ khám phá khu rừng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn là một trải nghiệm đáng nhớ. Bạn có thể chọn các tuyến đường đi rừng phù hợp với sức khỏe và thời gian của mình. Nếu muốn tham gia những hoạt động dài ngày, bạn có thể tham gia tuyến cắm trại và ngủ đêm trong rừng hoặc leo lên các đỉnh cao nhất của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Vườn quốc gia Xuân Sơn

Bảo tàng Thiên nhiên Vườn quốc gia Xuân Sơn trưng bày các động thực vật sinh sống tại Vườn quốc gia Xuân Sơn. Bạn có thể tìm hiểu về công cụ sản xuất và những mẫu nhà truyền thống của người địa phương. Bảo tàng cũng là nơi giáo dục về môi trường thiên nhiên cho các em học sinh và du khách tham quan.

Khám phá hệ thống hang động đá vôi

Với hệ thống hang động phong phú, Vườn quốc gia Xuân Sơn mang đến những trải nghiệm thú vị. Mỗi hang động đều có điểm đặc biệt riêng. Bạn có thể khám phá hang Lang dài 7km, hang Cỏi dài 4km với hệ thống suối ngầm bên trong, hang Na với nhũ đá kết tủa giống những quả na, hang Thổ Thần với nhũ đá giống các tượng Phật, hang Lạng với suối dọc trong hang,...

Chinh phục những con thác hùng vĩ

Vườn quốc gia Xuân Sơn có nhiều con thác nước cao và hùng vĩ như thác 9 tầng mây, thác Ngọc, thác Mơ,... Bạn sẽ được thư giãn trong không khí mát mẻ của núi rừng và tận hưởng những cảnh quan thiên nhiên đẹp tuyệt vời. Đặc biệt, vào buổi sáng, ánh mặt trời chiếu qua những giọt nước tạo thành cầu vồng lung linh giữa những con thác hùng vĩ này. Bên cạnh đó, các dòng suối trong xanh cũng là nơi để bạn thư giãn và tắm mát.

Trải nghiệm du lịch cộng đồng và địa phương

Giữa những cánh rừng già của Xuân Sơn, là nơi sinh sống của các làng bản của người Dao và người Mường. Bạn có thể tham gia vào trải nghiệm homestay và tìm hiểu về văn hóa đặc trưng của người địa phương. Tham gia vào các hoạt động như biểu diễn văn nghệ, đốt lửa trại và thưởng thức những món đặc sản địa phương.

Với bầu không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Vườn quốc gia Xuân Sơn thực sự là một món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi bạn có thể tìm về, xoa dịu căng thẳng và thư giãn tận hưởng cuộc sống. Nếu bạn đang có ý định ghé thăm, hãy tham khảo những kinh nghiệm du lịch Vườn quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ mà chúng tôi đã chia sẻ.

1