Tour miền trung

Ghé thăm buôn Ako Dhong: Khiến bạn mê mẩn với ngôi làng đẹp nhất Buôn Ma Thuột

MAI THỊ NHUNG

Buôn Ma Thuột đã trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam nhờ phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ và nền văn hóa độc đáo. Trong chuyến hành trình này,...

Buôn Ma Thuột đã trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch việt nam nhờ phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ và nền văn hóa độc đáo. Trong chuyến hành trình này, đừng quên ghé thăm Buôn Ako Dhong - nơi tập trung những nét đẹp đậm chất Tây Nguyên.

1. Giới thiệu về Buôn Ako Dhong

Buôn Akõ Dhông, tên địa phương tiếng Ê Đê, có nghĩa là "đầu nguồn suối". Buôn này nằm ở thượng nguồn của sáu con suối lớn nhất: Ea Dung, Ea Giang, Ea Ding, Ea Pủi, Thun M’nung và Ea Nuôl.

Ngoài tên gọi Ako Dhong, buôn còn có các tên khác như: buôn Cô Thôn, Buôn Nhà Ngói, Akõ Thôn, Buôn Akô D’hông.

Ảnh: Thái Hoàng

Buôn Ako Dhong được xem là "buôn đẹp nhất thành phố Buôn Ma Thuột" và "buôn giàu mạnh nhất Tây Nguyên". Đến đây, bạn sẽ bất ngờ trước những mái nhà dài truyền thống của người Ê đê và phong cảnh tuyệt đẹp xung quanh.

2. Hướng dẫn di chuyển đến Buôn Ako Dhong

Buôn Cô Thôn nằm cuối đường Trần Nhật Duật, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 2km về phía Bắc. Để đến Buôn Ako Dhong, bạn có thể đi từ trung tâm Buôn Mê Thuột, qua quốc lộ 14 rồi rẽ phải vào đường Trần Nhật Duật. Đi qua trường THPT Lê Quý Đôn, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn Buôn Ako Dhong.

Ảnh: Google Maps

3. Buôn Ako Dhong có gì đặc sắc?

Buôn Ako Dhong là nơi lưu giữ bản sắc văn hóa Tây Nguyên và là nơi bạn có thể tận hưởng không chỉ những trải nghiệm văn hóa mà còn cả những khoảnh khắc trong lành giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Văn hóa của người Ê đê thể hiện qua từng mái nhà

Buôn Ako Dhong có hơn 30 mái nhà dài truyền thống, giữ được kiến trúc xưa. Những ngôi nhà nằm dọc theo con đường chính sạch sẽ và khang trang. Nhà dài được xem là biểu tượng của người dân Tây Nguyên, đại gia đình sống chung dưới một mái nhà và mỗi lần con gái lấy chồng, nhà sẽ được cơi nới theo chiều dài.

Ảnh: Sưu tầm

Bên trong nhà dài, bạn sẽ thấy những hoa văn chạm khắc đặc trưng như hoa văn con kỳ đà, con rồng, cua, rùa,.. Các nhạc cụ truyền thống, khung dệt và các tác phẩm chạm khắc cũng được trưng bày trong nhà dài.

Dạo bước giữa vùng đất trong lành

Buôn Ako Dhong là "buôn đẹp nhất thành phố Buôn Ma Thuột" với kiến trúc độc đáo. Dạo bước theo con đường chính và những lối nhỏ, bạn sẽ cảm nhận không khí của buôn làng Tây Nguyên xưa. Khắp nơi là hoa thắm, rừng xanh, hương thơm cà phê, tiếng suối róc rách và tiếng đàn T’rưng rộn rã.

Ảnh: @haitran425

Dọc con dốc là những hàng cây cao vút rợp bóng mát. Ở cuối con dốc, có một hồ nước xanh và cây cầu gỗ dẫn vào những chòi tranh mát rượi. Bạn sẽ được thấy cảnh tượng yên bình và thơ mộng, màu xanh của hàng liễu rủ và màu vàng của hoa xuyến chi như tấm thảm óng ánh phủ kín chân đồi.

Hòa mình vào không khí náo nhiệt của đêm nhạc hội cồng chiêng

Ngoài việc tham quan các mái nhà dài và phong cảnh thiên nhiên, bạn còn có cơ hội tham gia đêm hội cồng chiêng của người dân bản địa. Buôn Cô Thôn sở hữu 4 dàn cồng chiêng Knăh Iêô Wit H’gum (tiếng Ê Đê nghĩa là "Gọi về sum họp"). Tiếng ngân của cồng chiêng Tây Nguyên như tiếng vọng của đại ngàn hoang sơ, đưa bạn trở lại thời kỳ lập làng từ thuở mới phát rừng.

Ảnh: Sưu tầm

Tìm hiểu làng nghề truyền thống của người Ê đê

Ako Dhong nổi tiếng với làng nghề sản xuất thổ cẩm, nơi bạn có thể xem trực tiếp quá trình dệt của người dân. Bạn cũng có thể học và thử dệt nếu muốn. Buôn Ako Dhong cũng sản xuất rượu cần và cà phê.

Thưởng thức và mua sắm các loại đặc sản

Buôn Ako Dhong đã phát triển hoạt động du lịch, do đó có nhiều gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Bạn không thể bỏ qua rượu cần và các món ăn đặc sắc như heo rẫy nướng, cà đắng hầm thập cẩm, cá đắng giã, lẩu lá rừng.

Ghé thăm Buôn Ako Dhong để hiểu hơn về phong tục tập quán lâu đời và văn hóa đặc sắc của người Ê đê. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trên vùng đất đại ngàn này.

Xem thêm:

  • Làng cà phê Trung Nguyên: Điểm hẹn cho các tín đồ cuồng cà phê
  • Hồ Tà Đùng vịnh Hạ Long trên cạn giữa Tây Nguyên
1