Ẩm thực

Hành trình đưa bánh nậm, bánh bột lọc ra thế giới thu về triệu USD

MAI THỊ NHUNG

Chào mừng bạn đến với bài viết "Hành trình đưa bánh nậm, bánh bột lọc ra thế giới thu về triệu USD". Trong hội thảo "Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh...

Chào mừng bạn đến với bài viết "Hành trình đưa bánh nậm, bánh bột lọc ra thế giới thu về triệu USD". Trong hội thảo "Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, một số doanh nghiệp đã chia sẻ câu chuyện thành công về việc tiếp cận thị trường quốc tế và bán hàng trong điều kiện kinh doanh khó khăn.

Thu triệu USD từ thức ăn đường phố

Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) dẫn đầu cuộc chơi này. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO của công ty, cho biết công ty đang sống tốt nhờ vào các loại bánh, xôi truyền thống Việt Nam. Hiện nay, công ty đã xuất khẩu 9 món ăn đường phố, bao gồm bánh nậm Huế, bánh bột lọc Huế, bánh gai, xôi khúc, xôi gấc, bánh giò... sang các hệ thống phân phối lớn tại Mỹ, Nhật Bản... Đơn đặt hàng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của công ty đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, với trị giá khoảng 600.000 USD (tương đương 14,5 tỷ đồng). Trong cả năm 2023, doanh số bán bánh và xôi đạt 1,5 triệu USD (khoảng 36 tỷ đồng).

Ảnh từ bài viết banh bot loc 3.jpeg:

Trước đây, công ty đã tặng kèm bánh nậm và bánh bột lọc trong các đơn hàng xuất khẩu mắm đi Mỹ, và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Việt kiều bất ngờ vì được thưởng thức những món ăn truyền thống này, khi họ đang cách xa quê hương hàng nghìn dặm. Vì vậy, công ty quyết định tập trung vào hai sản phẩm này như là sản phẩm xuất khẩu chủ lực.

Ông Tuấn chia sẻ: "Xa quê hương, nhớ mẹ hiền, có tiền chắc gì ăn được đồ quê hương". Đây chính là câu nói ông luôn ghi nhớ khi chuyển đổi sang làm bánh, xôi truyền thống xuất khẩu. Ông nhận thấy rằng, người Việt đi nước ngoài thường chỉ dùng thức ăn bản địa khoảng 3 ngày, sau đó lại nhớ đến những món ăn quê hương. Từ nhận thức này, Sông Hương Foods tập trung sản xuất những món ăn truyền thống phục vụ người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở các nước ngoại. Các sản phẩm này được đông lạnh ở nhiệt độ -18 độ C, đảm bảo tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Sản phẩm đông lạnh có thể bảo quản trong vòng 2 năm mà không cần thêm bất kỳ chất bảo quản nào.

Ví dụ, bánh bột lọc Huế xuất đi Mỹ được cấp đông, người tiêu dùng chỉ cần hấp lên trong 15 phút hoặc cho vào lò vi sóng 5 phút là có thể ăn được ngay, hương vị không khác gì món ăn được phục vụ tại Việt Nam. Ông Tuấn nói: "Đâu cần phải bay về nước, người Việt mới được ăn đồ Việt. Thời gian tới, chúng tôi dự định tăng lên 19 món ăn truyền thống xuất khẩu. Quan trọng, đồ ăn phải được chính người nước ngoài, cư dân bản địa tiêu thụ."

Công ty sở hữu 50% thị phần sốt tiêu thịt bò toàn cầu

Công ty Phúc Sinh, do ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, là công ty sở hữu thương hiệu Phúc Sinh, đã đạt được thành công lớn trong việc chế biến gia vị xuất khẩu, đặc biệt là hồ tiêu. Trước đó, doanh thu của công ty trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng khoảng 18% so với cùng kỳ. 99% doanh số đến từ xuất khẩu. Các mặt hàng của Phúc Sinh có mặt tại 102 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong đó, nước sốt tiêu đóng lọ ăn cùng thịt bò của Phúc Sinh hiện đang chiếm khoảng 50% thị phần sản phẩm toàn cầu. Đối với mặt hàng cà phê, công ty dự kiến sẽ khanh thành nhà máy mới tại tỉnh Sơn La trong tháng 10/2023. Đặc biệt, nhà máy này sẽ chế biến vỏ cà phê thành trà uống, với giá bán thậm chí còn cao hơn giá cà phê. Ngoài ra, trong tháng 11/2023, một nhà máy chế biến sâu gia vị cũng sẽ đi vào hoạt động tại Bình Dương.

Ông Thông cho biết, chế biến sâu chính là công thức giúp doanh nghiệp trụ vững qua các năm bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Nếu chỉ cạnh tranh trong việc cung ứng nguyên liệu, công ty sẽ không thể cạnh tranh quốc tế. Mỗi năm, chỉ có vài tháng để thu hoạch nguyên liệu, và hàng hóa không thể được bảo quản lâu nếu không có chế biến sâu. Do vậy, Phúc Sinh đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực này, dù cần nhiều thời gian và công sức.

Kết luận

Các doanh nghiệp Việt Nam đang có những bước tiến quan trọng trong việc tiếp cận thị trường quốc tế và bán hàng trên toàn cầu. Bằng việc tận dụng những thế mạnh của mình và tạo ra những sản phẩm độc đáo, Sông Hương Foods và Phúc Sinh đã thu về triệu USD từ việc xuất khẩu bánh và xôi truyền thống, cũng như nước sốt tiêu và cà phê.

Điều quan trọng là các sản phẩm này không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn làm tăng niềm tự hào và tầm nhìn của người Việt trên thị trường quốc tế. Qua những thành công này, chúng ta có thể thấy rằng, sự sáng tạo và chắp cánh từ các doanh nghiệp ngày càng góp phần làm nên danh tiếng của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.

Ảnh từ bài viết:

Trần Chung

1