Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam (Vietnam Local Specialties Fair) là một sự kiện thường niên do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ đạo, và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức. Hội chợ này nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc sản và đặc trưng của các vùng miền, đồng thời quảng bá văn hóa và xúc tiến du lịch Việt Nam.
Hội chợ diễn ra trên quy mô rộng 5.000m2 và thu hút đối tượng tham gia từ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất và các đơn vị từ các tỉnh thành trên cả nước. Các sản phẩm được trưng bày và giới thiệu bao gồm sản phẩm đặc sản đặc trưng của các vùng miền, sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, thủy hải sản chế biến, nông sản thực phẩm chế biến, đồ uống, sản phẩm gia vị, trái cây, bánh kẹo, chè, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng. Tất cả các sản phẩm này đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa.
Trong khuôn khổ của Hội chợ, sẽ diễn ra các hoạt động giao thương, kết nối, và tư vấn doanh nghiệp, với sự tham gia của các nhà phân phối lớn như AEON, Central Group, Lotte, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, nhà sản xuất. Các hoạt động trình diễn sản phẩm và quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch bao gồm trình diễn và tôn vinh sản phẩm truyền thống, trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề, trình diễn thưởng trà Vùng Tây Bắc, trình diễn ẩm thực các vùng miền và trình diễn, quảng bá thương hiệu đặc sản trái cây như cam, xoài và cà phê.
Hội chợ này đã tổ chức thành công trong suốt 6 năm qua và không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng. Nó đã trở thành một sự kiện có uy tín, được Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố đánh giá cao. Hội chợ này không chỉ hỗ trợ quảng bá và giới thiệu sản phẩm đặc sản của các địa phương và vùng miền trong cả nước tới thị trường Hà Nội, mà còn phục vụ việc xuất khẩu.
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam cũng tạo cơ hội quảng bá sản phẩm đặc sản đến người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước. Đây là nơi để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm của mình và tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ tại thị trường Thủ đô và phục vụ việc xuất khẩu. Đặc biệt, sự kiện này thường được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp và khách du lịch trong và ngoài nước hưởng ứng và chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam. Sự kiện này cũng giúp nâng cao nhận thức và lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng và thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Sự kiện này kỳ vọng thu hút khoảng 80.000 - 90.000 lượt doanh nghiệp, người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước đến tham quan và giao dịch. Đồng thời, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cũng sẽ được lựa chọn để giới thiệu tại các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài, nhằm tiến tới xuất khẩu và đưa vào hệ thống phân phối tại các nước.