Ẩm thực

Lễ hội Ẩm thực "Tinh hoa Nghề Bún" tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023 thu hút đông đảo du khách, người dân

MAI THỊ NHUNG

Lễ hội ẩm thực luôn là một sự kiện đặc biệt thu hút du khách và người dân địa phương. Và không ngoại lệ, Festival Nghề truyền thống Huế 2023 lại một lần nữa tổ...

Lễ hội ẩm thực luôn là một sự kiện đặc biệt thu hút du khách và người dân địa phương. Và không ngoại lệ, Festival Nghề truyền thống Huế 2023 lại một lần nữa tổ chức Lễ hội Ẩm thực "Tinh hoa Nghề Bún", hứa hẹn thu hút rất đông du khách và người dân tham gia.

Hành trình nghề bún - Diễn xướng tinh hoa nghề

Lễ hội có nhiều hoạt động hấp dẫn như diễn xướng hành trình nghề bún, quảng diễn các món từ bún, món ăn Huế và bánh ngọt, hội thi không gian ẩm thực trong vườn Huế, ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam... Tất cả nhằm phục vụ du khách và người dân địa phương.

Vinh danh tinh hoa nghề bún

Lễ hội không chỉ là nơi giới thiệu các món ăn ngon mà còn là cơ hội để vinh danh tinh hoa nghề bún. Không gian trưng bày sẽ giới thiệu những dụng cụ làm bún từ xưa đến nay của nghệ nhân làng bún Vân Cù, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tại đây, các nghệ nhân sẽ diễn xướng hành trình nghề bún thể hiện giá trị lịch sử, tinh hoa của nghề với các công đoạn sản xuất ra sợi bún.

Nét văn hóa Huế trong không gian lễ hội

Không gian lễ hội được tổ chức đậm nét văn hóa truyền thống ẩm thực xứ Huế với nhiều hình thức triển lãm, trải nghiệm, vui chơi và mua sắm. Hơn 50 gian hàng tại lễ hội được trang trí không gian đẹp, thực đơn phong phú, đặc sắc đa dạng. Qua đó, giới thiệu đến người dân Cố đô Huế và du khách những đặc trưng của ẩm thực xứ Huế và nhiều vùng, miền khác trên cả nước.

Kỷ lục Bún xào kiểu Huế

Đặc biệt tại không gian lễ hội này, Ban tổ chức sẽ thực hiện việc xác lập kỷ lục Việt Nam "Bún xào thập cẩm kiểu Huế 1.000 dĩa phục vụ 1.000 người ăn một lần tại chỗ." Một sự kiện đáng chú ý và hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho mọi người.

Tôn vinh ẩm thực Huế

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trương Đình Hạnh - Phó Chủ tịch UBND TP Huế, Phó Trưởng Ban Thường trực BTC Festival Nghề truyền thống Huế 2023, Trưởng BTC Lễ hội Ẩm thực "Tinh hoa Nghề Bún" cho biết: "Tiếp tục với các chương trình Lễ hội đặc sắc trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2023, hôm nay, Lễ hội Ẩm thực với chủ đề 'Tinh hoa nghề Bún' được tổ chức từ ngày 29/4 đến 02/5/2023 tại Công viên Thương Bạc bên bờ sông Hương trữ tình, thơ mộng. Lễ hội ẩm thực sẽ là cơ hội tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của Huế, đặc biệt là nghề Bún và những món ẩm thực dân gian nổi tiếng của bà con ở các địa phương trong và ngoài tỉnh về hội tụ để phục vụ du khách, phục vụ công chúng. Đây cũng là cơ hội góp phần quảng bá, xúc tiến trong giai đoạn du lịch huế nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ."

Góp phần xây dựng thành công thương hiệu Huế

Lễ hội ẩm thực "Tinh hoa Nghề Bún" có sự tham gia của hơn 50 gian hàng ẩm thực. Đó là sự góp sức từ các nghệ nhân ẩm thực, tổ chức xã hội nghề nghiệp và doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực trong và ngoài tỉnh. Mục tiêu của họ là bảo tồn, gìn giữ và phát huy vị trí, vai trò ẩm thực Huế và nghề Bún trong đời sống văn hóa Huế từ xưa đến nay, tôn vinh những nghệ nhân ẩm thực. Đây cũng là cơ hội quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam.

Mời du khách và người dân tham gia Lễ hội Ẩm thực "Tinh hoa Nghề Bún" tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023 để trải nghiệm hương vị đặc trưng của ẩm thực Huế và tham gia vào không gian văn hóa truyền thống độc đáo của Cố đô Huế.

1