Xem thêm

Các món ăn ngon đặc sản Đồng Tháp - Hương vị độc đáo miền Tây

MAI THỊ NHUNG
Nhắc đến Đồng Tháp, chẳng ai có thể bỏ qua những cánh đồng sen bạt ngàn, tỏa hương thơm ngất ngây cùng khung cảnh thanh bình, thơ mộng. Với hệ thống kênh rạch và sông...

Nhắc đến Đồng Tháp, chẳng ai có thể bỏ qua những cánh đồng sen bạt ngàn, tỏa hương thơm ngất ngây cùng khung cảnh thanh bình, thơ mộng. Với hệ thống kênh rạch và sông ngòi, Đồng Tháp đã tạo ra một vùng đa sinh thái, với sự phong phú của sản vật và nguồn lương thực. Không chỉ mang đến những chuyến tham quan ấn tượng, mà “đất sen hồng” Đồng Tháp còn hút hồn du khách với những món ăn đặc sản địa phương dân dã và thơm ngon. Hãy cùng khám phá những món ăn đặc sản Đồng Tháp mà bạn nhất định phải thử khi đến đây.

Các món ăn từ sen

Ðồng Tháp Mười là vùng đất trù phú phong cảnh. Trên con đường khó khăn của mình, người dân Ðồng Tháp đã được thiên nhiên ban tặng cây sen và họ đã biết tận dụng cây sen từ vẻ đẹp đến công dụng y học và ẩm thực. Các món ẩm thực từ sen vô cùng hấp dẫn và đa dạng. Từ ngó sen đến hạt sen, tim sen, lá sen đều có thể sử dụng để tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn tốt cho sức khỏe.

Gỏi ngó sen

Món gỏi ngó sen là một món ăn truyền thống của Đồng Tháp. Ngó sen sau khi rửa sạch, cắt sợi sẽ được trộn với gia vị như chanh, đường, mắm, ớt và một chút rau thơm. Khi ngó sen đã thấm đều gia vị, người ta bắt đầu xé nhỏ thịt gà đã luộc chín và trộn vào cùng. Gỏi ngó sen được trộn với gà ta xé phay là có vị ngon chuẩn.

Gỏi ngó sen

Khi ăn các đặc sản này, người Ðồng Tháp thường nhâm nhi vài ba ly Hồng Sen tửu. Ðây là một loại rượu duy nhất chỉ có ở Ðồng Tháp, rượu được ướp với cánh và nhụy hoa sen khoảng 6 - 8 tháng mới mang ra dùng, khi thưởng thức người ta không thể nào quên vị cay nồng của rượu đế, thoảng chút hương hoa sen làm ấm lòng người.

Cơm hạt sen

Hạt sen được bóc vỏ, bỏ nhụy, luộc chín. Gạo tẻ dùng nước luộc hạt sen nấu cho vừa chín thành cơm, sau đó trộn hạt sen luộc với cơm. Cơm hạt sen có vị ngọt của cơm, vị bùi của hạt sen và luôn thơm mát.

Cơm lá sen gạo huyết rồng

Đây là một trong những món ăn chỉ có ở Đồng Tháp. Cơm được nấu bằng gạo huyết rồng (một loại gạo hạt nhỏ, trong, thon dài và màu đỏ). Lá sen được dùng để gói cơm và sau đó nướng lên để cơm hấp dẫn, thơm và có màu sắc rực rỡ.

Cá lóc nướng cuốn lá sen non

Cá lóc nướng trui là món ăn đặc trưng của vùng sông nước Tây Nam Bộ. Biến tấu từ món cá lóc nướng trui, người dân Đồng Tháp Mười dùng thêm lá sen non để tạo ra món cá lóc nướng trui cuốn lá sen non.

Cá lóc được nướng nguyên con và sau đó cuốn trong lá sen non. Khi ăn, thực khách cảm nhận được vị cay của ớt, vị thơm của sả, vị ngọt của cá lóc và vị mát của lá sen non.

Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu Sa Đéc là một trong những món ngon đặc sản nổi tiếng và phổ biến của Sa Đéc. Hủ tiếu Sa Ðéc có sợi mềm, không dai, màu trắng sữa và rất thơm. Nước dùng luôn thơm, ngọt thanh mà không quá béo ngậy. Mỗi phần hủ tiếu được phục vụ kèm theo đĩa giò, quẩy, rau sống, xì dầu, ớt sừng trâu xắt lát ngâm giấm. Khi ăn, thực khách trộn tất cả các nguyên liệu lại rồi từ từ thưởng thức, sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của hủ tiếu Sa Ðéc.

Bánh tằm bì Sa Đéc

Bánh tằm bì Sa Đéc là đặc sản nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến vùng đất Sa Đéc. Bánh tằm bì với sợi bánh tằm mềm được xé nhỏ, bì cắt nhuyễn, xíu mại, rau sống và nước cốt dừa béo ngọt bên trên. Bánh tằm bì được ăn kèm với nước mắm chua ngọt và đồ chua dai xanh kèm rau thơm.

Các món bánh dân gian làng bột Sa Đéc

Đồng Tháp nổi tiếng với làng làm bột gạo truyền thống hơn 100 tuổi. Sản phẩm từ làng bột Sa Đéc không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng. Đến làng bột Sa Đéc, bạn không thể bỏ qua các món bánh dân gian Nam Bộ được làm từ bột Sa Đéc như bánh chuối, bánh lá mít, bánh ít trần, bánh tầm ngọt, bánh bò, bánh đúc, bánh tét, bánh tằm bì, bánh xèo...

Ốc treo giàn bếp

Món ốc treo giàn bếp làm từ ốc lác. Ốc được rửa sạch, đựng trong giỏ đan bằng tre rồi treo chỗ cao trên giàn bếp để khói xông vào giỏ. Ốc treo giàn bếp có vị giòn, mềm, và hương vị phong phú.

Nem Lai Vung

Nem Lai Vung là một trong những món đặc sản Đồng Tháp sở hữu hương vị đặc biệt. Nem Lai Vung có vị ngòn ngọt của thịt tươi, vị chua thanh của lá vông, lá tầm và vị cay của ớt xanh. Tất cả hòa quyện vào nhau trong chiếc nem chua nhỏ nhắn, khiến cho bất kỳ ai đã từng thưởng thức món này đều không thể nào quên được.

Quýt hồng Lai Vung

Quýt hồng Lai Vung nổi danh với vị ngon và trái đẹp màu hồng cam. Quýt có vỏ mỏng, ít hột, mùi thơm thoang thoảng, và vị chua chua ngọt ngọt.

Bánh phồng tôm Sa Giang

Bánh phồng tôm Sa Giang là một đặc sản hấp dẫn không chỉ trong và ngoài nước. Món này được làm từ bột và thịt tôm xay nhuyễn, hòa quyện với hạt tiêu. Bánh phồng tôm Sa Giang có vị giòn, xốp và thơm ngon.

Khô cá lóc Tràm Chim

Tràm Chim là vùng đất đầu nguồn sông Tiền, sản vật ở đây vào mùa nước nổi rất phong phú, đặc biệt là cá lóc. Khô cá lóc Tràm Chim là đặc sản danh tiếng của vùng đất này với kỹ thuật tẩm ướp và phơi cá cực kỳ công phu.

Các món ngon mùa nước nổi

Mùa nước nổi mang đến vô số sản vật và cũng là lúc con người thích ứng với môi trường thiên nhiên để tạo nên nét văn hóa ẩm thực đặc thù của vùng đất này. Trong mùa này, cá linh và bông điên điển là những món đặc sản của Đồng Tháp. Món lẩu cá linh bông điên điển được đánh giá là ngon nhất, khi cá linh còn nhỏ và bông điên điển mới nở. Một món ăn không thể thiếu là bún tươi và lẩu riêu cua đồng đặc biệt của Đồng Tháp.

Đừng bỏ lỡ!

Đến Đồng Tháp, đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản độc đáo và tuyệt vời này. Du khách sẽ tìm thấy niềm vui trong việc khám phá hương vị của miền Tây và thưởng thức những món ăn dân dã trong không gian trời nước mênh mông, đậm chất hoang dã của người dân duyên hải miền Nam.

1