Ẩm thực

Tác dụng phụ đáng sợ của rau ngải cứu, biết mà tránh kẻo 'hại đủ đường'

MAI THỊ NHUNG

Ngải cứu - từ nguồn gốc thiên nhiên Rau ngải cứu, một loại thảo dược từ nguồn gốc thiên nhiên, đã được sử dụng trong rất nhiều nghiên cứu và ứng dụng trong việc chăm...

Ngải cứu - từ nguồn gốc thiên nhiên

Rau ngải cứu, một loại thảo dược từ nguồn gốc thiên nhiên, đã được sử dụng trong rất nhiều nghiên cứu và ứng dụng trong việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ngải cứu cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ đáng sợ mà chúng ta cần biết để tránh những hậu quả không mong muốn.

Tác dụng phụ của ngải cứu

Gây co giật

Dùng ngải cứu quá liều có thể gây co giật, do làm cho thần kinh trung ương bị hưng phấn quá mức. Các triệu chứng co giật có thể bắt đầu từ chân tay run giật và sau đó lan rộng ra cả cơ thể. Tình trạng này có thể dẫn đến kinh quyết (co cứng) và nguy cơ tê liệt. Điều này có thể được xác định qua việc kiểm tra tế bào não dưới kính hiển vi. Một số di chứng khác bao gồm hay quên, ảo giác, viêm thần kinh và nhiều hơn nữa. Vì vậy, người bình thường không nên sử dụng ngải cứu như một loại nước uống thường xuyên, giống như nước trà, trừ khi được chỉ định bởi bác sĩ.

Gây ngộ độc khi dùng quá liều

Nếu dùng ngải cứu với liều cao và thường xuyên, có thể gây ngộ độc. Ngộ độc thông thường bao gồm cảm giác khô và khát ở miệng và họng bị kích thích nhẹ, sau đó là cảm giác khó chịu ở vùng thượng vị, đau bụng, lợm giọng, buồn nôn và nôn mửa. Vì vậy, cần hạn chế việc dùng ngải cứu quá liều để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Gây rối loạn chuyển hóa tế bào gan

Rau ngải cứu chứa tinh dầu có tác dụng chữa bệnh nhưng cũng có độc tính. Nếu bạn mắc viêm gan và sử dụng ngải cứu, dược chất sẽ gây rối loạn chuyển hóa của tế bào gan, dẫn đến viêm gan cấp tính và viêm gan vàng da. Điều này có thể làm cho gan to, nước tiểu đục và có màu dịch mật. Vì vậy, nếu bạn mắc viêm gan, hạn chế tiếp xúc với ngải cứu.

Rối loạn đường ruột cấp tính

Ngải cứu có tác dụng kích thích việc đi tiểu, tuy nhiên, điều này có thể gây ra rối loạn đường ruột cấp tính. Vì vậy, những người bị rối loạn đường ruột cấp tính nên hạn chế sử dụng ngải cứu để tránh tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Dễ gây sảy thai trong 3 tháng đầu

Việc sử dụng ngải cứu trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây tác động tiêu cực đến thai nhi. Tuy nhiên, ăn ngải cứu với tần suất 1 đến 2 lần trong tuần không ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Do đó, cần chú ý và hạn chế sử dụng ngải cứu khi có thai để tránh những tác động không mong muốn.

Dị ứng

Ngải cứu có thể gây phản ứng dị ứng ở những người dị ứng với họ thực vật Asteraceae hay Compositae, bao gồm cúc và nhiều loại thảo mộc khác. Nó cũng có thể gây phản ứng dị ứng ở những người dị ứng với cỏ bạch dương, cần tây hoặc cà rốt. Việc tiếp xúc với phấn hoa ngải cứu cũng có thể gây phản ứng dị ứng ở những người dị ứng với thuốc lá.

Tổng kết

Rau ngải cứu, một loại thảo dược từ thiên nhiên, có những tác dụng phụ đáng sợ mà chúng ta cần lưu ý. Việc sử dụng ngải cứu cần được thực hiện cẩn thận và theo sự chỉ định của chuyên gia y tế. Nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi sử dụng ngải cứu, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn và điều trị phù hợp.

1