Ẩm thực

Top 10 món ăn không thể quên của ẩm thực Quảng Bình

MAI THỊ NHUNG

Ẩm thực Việt Nam là một trong những nền văn hóa ẩm thực lâu đời với những món ăn thể hiện sự sáng tạo của cả dân tộc. Mỗi vùng miền đều có những món...

Ẩm thực Việt Nam là một trong những nền văn hóa ẩm thực lâu đời với những món ăn thể hiện sự sáng tạo của cả dân tộc. Mỗi vùng miền đều có những món ăn riêng biệt, đi vào lòng người. Nếu nhắc đến Huế ta nhớ đến bún bò, Thái Bình canh cá, Quảng Ninh chả mực thì Quảng Bình vùng đất miền Trung thân thương cũng sở hữu nhiều đặc sản mang trong mình tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua 10 món ăn không thể quên của ẩm thực Quảng Bình.

Cháo canh cá lóc

Nói tới ẩm thực Quảng Bình chắc chắn nhiều du khách sẽ nhớ ngay đến món Cháo canh cá lóc hay mọi người còn gọi là Bánh canh cá lóc.

Với mức giá bình dân, đây là món ăn giản dị của người Quảng Bình. Sợi bánh được làm từ gạo, được nhào nặn, cắt thành sợi bản to. Nước dùng bánh canh sền sệt không lỏng như nước dùng phở. Không chỉ có thịt cá lóc, món ăn còn kết hợp với tôm và thịt lợn, một chút hành, ngò thái mỏng và một số loại rau thơm đặc trưng. Tất cả tạo nên một hương vị đặc biệt không hề nhầm lẫn với món ăn của các tỉnh thành khác, đảm bảo ăn một lần bạn chắc chắn sẽ nhớ mãi. Một số quán hiện nay còn sáng tạo ăn Cháo canh cá lóc kết hợp với nem béo ngậy, giòn tan làm nên hương vị rất lạ miệng, được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Hiện nay một số quán cháo canh cá lóc Quảng Bình vẫn giữ được hương vị truyền thống của món ăn đậm chất Quảng Bình này. Nếu có dịp tới đây mọi người nên ghé để thử thưởng thức một lần.

Ram đẻn tinh túy của ẩm thực Quảng Bình

Một món ăn có tên gọi rất lạ, đây là tên khác của một loài rắn biển thân nhỏ, dài và thon sống trong vùng biển Quảng Bình. Loài rắn này có giá trị dinh dưỡng rất cao và còn có công dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Các món ăn chế biến từ Đẻn phải được ăn ngay để đảm bảo độ tươi ngon, bổ dưỡng. Đây là một đặc sản của ẩm thực Quảng Bình rất đáng để thử.

Tiết Đẻn hay huyết Đẻn được rất nhiều du khách yêu thích. Sau khi cắt tiết Đẻn phải được cho vào rượu và thưởng thức ngay. Nó có vị chan chát của tiết, ấm nồng lâng lâng của rượu, có tác dụng giúp ăn ngon và ngủ tốt hơn.

Phần thịt Đẻn được chết biến rất nhiều món, nhưng nổi bật nhất là món Ram Đẻn. Thịt được băm nhỏ, ướp 1 chút gia vị, gói thành những chiếc chả ram nhỏ và đem chiên ngập dầu. Thưởng thức Ram Đẻn nóng giòn ăn kèm với lá lốt, rau thơm chấm nước mắm chua ngọt thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Bánh lọc Quảng Bình

Bánh lọc là món ăn đặc trưng của các tỉnh miền Trung như Huế, Nghệ An nhưng tại Quảng Bình thì món bánh lọc được chế biến theo một cách rất riêng. Hương vị của nó cũng khác biệt hoàn toàn với những nơi khác. Có ba loại bánh lọc là bánh lọc lá, bánh lọc chiên, bánh lọc trần có hương vị rất khác nhau.

Món ăn dân dã của tỉnh Quảng Bình, với nhân tôm, thịt béo ngậy thơm ngon, vỏ bánh dai mềm nóng hổi, mùi hương mộc nhĩ và măng tân điều hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng. Hầu hết mọi người tới Quảng Bình du lịch đều chọn món bánh lọc để làm món quà để đem về biếu tặng bạn bè và người thân ở nhà.

Gà nướng chấm muối cheo

Gà nướng có ở tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam. Nhưng gà nước chấm muối cheo của ẩm thực Quảng Bình xứng đáng xếp đầu danh sách những món gà nước ngon nhất. Một mẹt gà nướng với gia vị đặc trưng của miền Trung. Gà nướng vàng ươm thơm nức ăn kèm với xôi thực sự khiến thực khách không thể nào chối từ. Món ăn này đặc biệt thu hút thực khách đó là loại muối cheo đặc trưng chỉ có tại Phong Nha. Muối cheo không chỉ giúp đẩy mạnh hương vị của gà nướng mà các món nướng khác ăn kèm cũng rất hợp.

Bánh xèo Quảng Hòa Quảng Bình

Bánh xèo là một món ăn miền Trung rất phổ biến với người dân ở cả 3 miền. Tuy nhiên để thưởng thức chiếc bánh xèo vô cùng khác biệt, thực khách phải ghé thăm vùng đất Quảng Hòa, Quảng Bình.

Không giống loại bánh xèo thông thường, bánh xèo Quảng Bình làm bằng gạo đỏ hay gạo lứt. Gạo được ngâm nước khoảng 5 tiếng sau đó đem xay mịn. Sau khi xay bỏ một ít muối, hành hẹ thái nhỏ vào trong thau nước bột gạo và tráng bánh. Bánh xèo Quảng Bình thường được kèm với: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm.

Khi ăn bánh xèo cùng với các gia vị, thực khách sẽ cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng của gạo lứt và vị chua ngọt của mắm chấm khiến bất cứ ai cũng không thể cưỡng lại được.

Cá trắm kho sông Son

Sông son nằm tại Phong Nha, một dòng sống với màu nước xanh ngọc tuyệt đẹp, tại đây nổi tiếng có một làng nghề nuôi cá lồng trên sông Son lâu năm. Cá trắm sông Son sinh sống ở vùng nước trong xanh đầu nguồn. Thức ăn chủ yếu của chúng là rong tảo phù du nên thịt cá có vị thơm ngọt tự nhiên và có mùi vị rất riêng mà không nơi nào có được.

Món cá trắm kho ăn kèm với cơm trắng tuy mộc mạc dân dã nhưng mang hương vị đặc biệt của vùng đất nơi đây. Món ăn mang đậm hương vị Việt này chắc hẳn sẽ làm thực khách ấn tượng.

Đặc sản cá nghéo Quảng Bình

Ẩm thực Quảng Bình nức tiếng gần xa với nhiều loại cá đặc biệt thơm ngon. Một trong những loại cá đặc trưng của Quảng Bình là cá nghéo (hay còn gọi là cá nhám). Cá nghéo có ít mỡ, nhiều nạc, da nhám và được làm nguyên liệu để tạo nên nhiều món ăn ngon.

Gỏi cá nghéo Quảng Bình, món ngon khó quên.

Những món ăn nổi tiếng đất Quảng Bình như gỏi cá nghéo thanh mát, cá nghéo kho nghệ, gừng đậm đà, Hay món cháo cá nghéo thơm ngon bổ dưỡng thường được người dân sử dụng để giải cảm, giải sốt.

Khoai deo hay sâm đất Quảng Bình

Nhắc đến ẩm thực Quảng Bình không thể không nhắc đến khoai deo. Món ăn được mệnh danh là sâm đất Quảng Bình vô cùng bổ dưỡng. Khoai deo được chế biến từ khoai lang đỏ qua nhiều công đoạn luộc sấy cầu kì. Đặc biệt, món ăn phải được phơi trên cắt trong 9-12 ngày để đạt được vị thơm ngon đặc trưng.

Một số đặc sản Quảng Bình mua về làm quà

Ẩm thực Quảng Bình nổi danh với rất món ăn được chế biến công phu khiến thực khách lưu luyến. Bên cạnh những món ăn tại nhà hàng thì những đặc sản làm quà cũng được du khách quan tâm. Khi đến thăm Quảng Bình, bạn không nên bỏ qua 2 đặc sản nổi tiếng là mắm ruốc Quảng Bình và nước mắm Bảo Ninh. Đây sẽ là món quà đậm chất quê hương và vô cùng ý nghĩa trong chuyến ghé thăm Quảng Bình.

Không chỉ nổi tiếng bởi những danh lam thắng cảnh, Quảng Bình còn níu chân khách du lịch bởi những món ăn vô cùng hấp dẫn. Từng nguyên liệu tươi ngon từ vùng đất này đã được những người dân nơi đây kết hợp với nhau để tạo nên nền ẩm thực Quảng Bình ngày càng phong phú, đặc sắc.

1