Xem thêm

Khám phá thành phố cổ Bagan: Phong cảnh tuyệt đẹp và văn hóa độc đáo

MAI THỊ NHUNG
Nằm ngay trung tâm của Myanmar, Bagan giống như kho báu của đất nước này. Nếu bạn đang kiếm tìm một cuộc sống bình lặng trong phong cảnh đẹp như tranh vẽ, hãy đến với...

Nằm ngay trung tâm của myanmar , Bagan giống như kho báu của đất nước này. Nếu bạn đang kiếm tìm một cuộc sống bình lặng trong phong cảnh đẹp như tranh vẽ, hãy đến với Bagan! Cách tốt nhất để tận hưởng toàn bộ góc nhìn tuyệt diệu của Bagan là đi khinh khí cầu vào lúc mặt trời mọc, khi hàng nghìn ngôi chùa tháp cổ xưa dần hiện ra trong màn sương sớm. Chuyến đi đến Bagan của bạn sẽ còn hoàn hảo hơn nữa với những hướng dẫn du lịch của chúng tôi dưới đây.

Thông tin về Bagan

Từng là thủ đô của Myanmar trong suốt 230 năm, cố đô Bagan được chia ra làm 3 khu vực chính: Old Bagan, New Bagan và Nyaung U. Vào thời kỳ đỉnh cao, Bagan có hơn 10.000 ngôi đền. Cho đến nay chỉ còn hơn 2000 ngôi đền, tất cả đều mang vẻ đẹp tuyệt vời. Vào tháng 7 năm 2019, cố đô Bagan được ghi nhận vào danh sách Di sản Thế giới. Dưới đây là một số thông tin chung về Bagan để bạn tham khảo trước khi đi du lịch đến thành phố cổ này:

  • Diện tích: 104 km2
  • Vị trí: là một địa điểm khảo cổ Phật giáo khổng lồ rộng gần 50 km2, Bagan nằm ở đồng bằng trung tâm của Myanmar, bên bờ sông Ayeyarwady (Irrawaddy), cách Yangon 600 km
  • Lịch: Lịch Myanmar là lịch âm , trong đó các tháng dựa trên các tháng âm lịch và các năm dựa trên các năm thiên văn
  • Ngôn ngữ: tiếng Myanmar
  • Phương tiện: các phương tiện giao thông lưu thông ở Bagan là taxi, xe buýt, xe đạp, xe điện (xe đạp điện), xe đạp, xe hơi hoặc xe ngựa kéo.
  • Công trình kiến trúc: các ngôi đền, chùa, bảo tháp và tu viện hàng trăm năm tuổi là những các di tích văn hóa tuyệt đẹp, đại diện cho những bí ẩn của thành phố này
  • Mạng kết nối: các nhà hàng và khách sạn ở Bagan có wifi miễn phí, tuy nhiên kết nối còn chưa nhanh và không ổn định

Image Ảnh: Internet

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Bagan

Nhìn chung, Bagan ấm áp quanh năm. Khí hậu Bagan chỉ có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa. Từ tháng 10 đến tháng 5 là mùa khô, tuy nhiên trong các tháng từ tháng 3 đến tháng 5, thời tiết sẽ ấm hơn (nhiệt độ khoảng 35-40 độ C). Mùa mưa bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào đầu tháng 10.

Thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Bagan là từ giữa tháng 10 đến tháng 2. Đến Bagan trong thời gian này, bạn có thể tận hưởng trọn vẹn toàn cảnh thánh địa Bagan với một chuyến bay khinh khí cầu trên Bagan. Khinh khí cầu ở Bagan chỉ hoạt động từ tháng 10 đến tháng 4. Vì vậy, bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trải nghiệm khó quên này trong chuyến đi đến Bagan đâu.

Đến Bagan bằng cách nào?

1. Từ nước ngoài và từ các thành phố khác trong nước

Vì không có chuyến bay quốc tế đến Bagan, bạn cần qua Yangon hoặc mandalay trước khi đến Bagan.

Nyaung U là điểm nhập cảnh chính của thành phố này, tại đây có ga xe lửa, sân bay nội địa và cầu cảng cho tàu thuyền. Đến Bagan, bạn sẽ phải trả phí khu vực từ 20-25 USD/ người.

  • Bằng máy bay: Sân bay Nyaung U cách Bagan khoảng 4km về phía đông nam. Hầu hết các khách sạn cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí.
  • Bằng tàu hỏa: Từ Bagan, có các chuyến tàu địa phương đến các tỉnh khác trong nước. Tuy nhiên, hành trình khá dài (khoảng 15-17h nếu đi Bagan - Yangon).
  • Bằng xe buýt: Chất lượng xe buýt đêm ở Myanmar rất tốt. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, đi xe buýt đêm chính là lựa chọn tốt cho bạn.
  • Bằng thuyền: Có hai hình thức du lịch trên biển để đi lại giữa Bagan và Mandalay.

2. Di chuyển trong thành phố Bagan

Cuộc sống ở Bagan thật yên bình. Đạp xe dạo quanh thành phố là cách tốt nhất để bạn cảm nhận nhịn sống thanh bình nơi đây. Hoặc bạn có thể thuê một chiếc xe máy điện nếu như bạn muốn khám phá nhiều địa điểm của Bagan hơn mà không lo mất sức. Nếu bạn đi du lịch đến Bagan cùng nhóm, bạn có thể thuê một chiếc taxi. Hay lựa chọn truyền thống là đi xe ngựa đến Bagan.

Nghỉ đêm tại Bagan

Lựa chọn về chỗ nghỉ đêm ở Bagan rất đa dạng để phù hợp với ngân sách của bạn. Dưới đây là những khách sạn uy tín và được đánh giá cao tại 3 khu vực của Bagan: New Bagan, Old Bagan và Nyaung U.

  • New Bagan: Shwe Yee Pwin Hotel, Bagan Lodge, Sincere Smile Bagan Hotel.
  • Old Bagan: Bagan Thiripyitsaya Sanctuary Resort, @ Tharabar Gate Hotel.
  • Nyaung U: Royal Bagan Hotel, Famous Bagan Hotel.

Điểm du lịch nổi tiếng tại Bagan

  1. Đền Ananda: Một trong những di tích Phật giáo hùng vĩ nhất trên đồng bằng Bagan.
  2. Chùa Shwezigon: Ngôi chùa vàng giống như chùa Shwedagon ở Yangon.
  3. Bảo tàng Khảo cổ Bagan: Bảo tàng đặc biệt với các cổ vật và các tác phẩm nghệ thuật từ thời đại Pagan.
  4. Thành phố Nyaung U: Địa điểm thu hút đông đảo du khách với chợ địa phương và văn hóa độc đáo.

Ăn gì tại Bagan?

  • Barbecue: Harmony BBQ là một nhà hàng nổi tiếng phục vụ các món nướng, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, hải sản và rau.
  • Buffet Myanmar: Thưởng thức một bữa tiệc buffet với món ăn truyền thống của Myanmar.
  • Món chay: L’empereur d'or và The Moon là những nhà hàng tuyệt vời dành cho người ăn chay.

Đổi tiền ở đâu Bagan?

  • Có một số cây ATM ở Nyaung U, nhưng tốt hơn bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt.
  • Tiền còn mới vì nếu tiền bị rách hay bẩn sẽ không được chấp nhận.
  • Séc không sử dụng được ở Myanmar.
  • Tờ 100 hoặc 50 USD sẽ dễ sử dựng hơn các đồng tiền mệnh giá nhỏ.
  • Bạn có thể trả tiền phòng khách sạn và các bữa ăn bằng Kyat hoặc bằng đô la Mỹ.

Mua sắm tại Bagan

  • Chợ Nyaung U: Chợ địa phương với trái cây, rau, gia vị, cá khô và đồ thủ công.
  • Đồ thủ công: Tranh cát, sơn mài và đồ dệt thủ công là những sản phẩm độc đáo của Bagan.

Dạo chơi qua các hàng hóa tại chợ Nyaung U và các cửa hàng đồ thủ công, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa độc đáo của Bagan và mang về những món quà đặc biệt làm kỷ niệm cho gia đình và bạn bè.

Note: This article has been translated and adapted from the original English version. Some changes have been made to fit the Vietnamese context and to provide novel insights while retaining the core message.

1