Xem thêm

Lễ Hội Cà Phê Đắk Lắk: Màu Sắc Văn Hóa và Đam Mê

MAI THỊ NHUNG
Trong ngôi nhà dài của anh Y Wôn Knul (ama Nhiên), ở buôn Ako Dhông, thành phố Buôn Ma Thuột, các thanh niên tươi trẻ đang thu âm và thực hiện các tiết mục biểu...

Trong ngôi nhà dài của anh Y Wôn Knul (ama Nhiên), ở buôn Ako Dhông, thành phố Buôn Ma Thuột, các thanh niên tươi trẻ đang thu âm và thực hiện các tiết mục biểu diễn với nhạc cụ truyền thống. Cùng nhau đánh chiêng tre, chiêng đồng, đàn T’rưng, tiêu, và hát kể sử thi, họ muốn truyền tải âm nhạc và văn hóa truyền thống Ê Đê đến du khách. Trong dịp lễ hội cà phê sắp tới, nhóm thanh niên này đã sắp xếp biểu diễn tại nhà của anh Y Wôn Knul. Anh ấy nói: "Chuẩn bị cho lễ hội, chúng tôi đã có thời gian ngồi lại bên nhau, rèn cồng chiêng và các nhạc cụ truyền thống để làm tốt hơn công việc biểu diễn và giới thiệu văn hóa Ê Đê. Chúng tôi trân trọng văn hóa của mình và những người lắng nghe."

Ở các buôn làng, không khí lễ hội đã rộn ràng. Ở các buôn làng, không khí lễ hội đã rộn ràng.

Buôn Ako Dhông - địa chỉ du lịch văn hóa nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột - đang được trang hoàng với nhiều cảnh quan mới để phục vụ cho lễ hội. Bên cạnh việc chuẩn bị khu nghỉ dưỡng homestay và nguyên liệu ẩm thực , các gia đình trong buôn cũng tân trang nhà dài, trang trí cổng rào, sơn sửa bảng hiệu và biển chỉ dẫn để giúp du khách dễ dàng tham quan và trải nghiệm trong buôn.

Chị H Tít Aliô, một người dân trong buôn Ako Dhông, chia sẻ rằng gia đình chị đã dành gần 400 triệu đồng để sửa chữa ngôi nhà dài và sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Chị nói: "Mùa lễ hội này không chỉ liên quan đến cà phê mà còn là văn hóa Ê Đê tại Buôn Ma Thuột. Buôn làng đang háo hức chờ đợi. Chúng tôi đang hỗ trợ nhau gấp rút chuẩn bị cho lễ hội cà phê. Buôn làng có nhiều hoạt động như cồng chiêng, ẩm thực và thậm chí còn có cà phê miễn phí. Các gia đình như Ay Ray, Tăng Bi, quán cà phê A Rul, quán cà phê Ako Dhông đang cùng nhau chuẩn bị cho lễ hội này."

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 này được nhiều người dân ở Đắk Lắk háo hức chờ đợi. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 này được nhiều người dân ở Đắk Lắk háo hức chờ đợi.

Trong tỉnh Đắk Lắk, các buôn làng cũng đã sẵn sàng tham gia vào lễ hội cà phê bằng cách tổ chức các hoạt động nâng cao giá trị văn hóa. Người dân tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc, cũng như các lễ cúng truyền thống như cúng bến nước, cúng sức khỏe, hội voi và cúng sức khỏe cho voi. Anh Y Thiên Adrơng, chủ một đơn vị du lịch tại Buôn Ma Thuột, đã thiết kế các tour du lịch tại buôn làng để du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa và gặp gỡ người dân trong buôn làng.

Anh ấy chia sẻ: "Chương trình của Lễ hội cà phê bao gồm hoạt động tại Buôn Ma Thuột, Lắk và Buôn Đôn. Mỗi vùng có đặc trưng riêng, và mỗi hành trình sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về con người, tính cách và những giá trị đẹp ở từng buôn làng, dân tộc. Chúng tôi sẽ kết nối với người dân địa phương để họ chia sẻ câu chuyện của họ với du khách."

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 đang được nhiều người dân ở Đắk Lắk háo hức chờ đợi. Trong không khí phấn khởi của "Tháng ba Tây Nguyên", các buôn làng đã sẵn sàng hòa mình để tạo ra một lễ hội đậm chất cà phê và phong cách văn hóa đa dạng.

Ở các buôn làng, không khí lễ hội đã rộn ràng. Ở các buôn làng, không khí lễ hội đã rộn ràng.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 này hứa hẹn mang đến một trải nghiệm đầy màu sắc và đam mê cho các du khách đến thăm Đắk Lắk. Hãy sẵn sàng để tận hưởng cuộc sống và cảm nhận nhịp sống văn hóa tại những buôn làng xinh đẹp này!

1