Xem thêm

Phân biệt ngọc trai nước biển và nước ngọt

MAI THỊ NHUNG
Khi tìm mua trang sức ngọc trai, chúng ta thường quan tâm đến ngọc trai thật và ngọc trai giả. Tuy nhiên, ít người biết rằng ngọc trai thật còn được chia thành ngọc trai...

Khi tìm mua trang sức ngọc trai, chúng ta thường quan tâm đến ngọc trai thật và ngọc trai giả. Tuy nhiên, ít người biết rằng ngọc trai thật còn được chia thành ngọc trai nước biển và ngọc trai nước ngọt, với sự chênh lệch giá cả lên đến 10 lần. Hãy cùng tìm hiểu để phân biệt hai loại ngọc trai này.

Màu sắc ngọc trai

Ngọc trai nước biển có màu sắc tự nhiên, không qua xử lý. Các giống trai trong các vùng biển khác nhau có thể tạo ra những ngọc trai có màu sắc đặc biệt như ngọc trai đen Tahiti của Pháp, ngọc trai vàng kim South Sea của vùng biển Nam Thái Bình Dương, ngọc trai Akoya với màu trắng, vàng kem và ánh hồng.

Ngọc trai đen Tahiti Ngọc trai đen Tahiti.

Ngọc trai nước ngọt nguyên bản có gam màu sáng, tế bào xà cừ mềm và không bền màu. Thường thì ngọc trai nước ngọt sau khi thu hoạch sẽ được xử lý để có màu sắc đẹp hơn. Các màu phổ biến của ngọc trai nước ngọt là trắng, kem, màu rượu Champagne, tím nhạt, hồng nhạt và cam nhạt.

Ngọc trai nước ngọt Ngọc trai nước ngọt.

Độ sáng bóng của ngọc trai

Với thời gian nuôi cấy lâu năm trong môi trường đại dương giàu vi sinh vật và khoáng chất, ngọc trai nước biển có lớp ngọc bóng loáng và phản chiếu ánh sáng rực rỡ.

Ngọc trai nước ngọt không có cùng độ sáng và bóng sáng như ngọc trai nước biển. Ngọc trai nước ngọt ít bóng, thậm chí một số viên còn không bóng khi so sánh với ngọc trai nước biển.

Độ cứng ngọc trai

Ngọc trai nước biển có độ cứng xà cừ cao, từ 3.8 - 4.5 Mohs.

Độ cứng của ngọc trai nước ngọt chỉ đạt 1.8 Mohs. Ngọc trai nước ngọt dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài, gây ăn mòn lớp xà cừ hoặc bong tróc. Điều này khiến cho ngọc trai nước ngọt có độ bền kém hơn nhiều so với ngọc trai nước biển. Do độ cứng thấp, bề mặt ngọc trai nước ngọt không được bóng sáng như ngọc trai nước biển.

Độ dày xà cừ của ngọc trai

Ngọc trai nước biển có phủ một lớp xà cừ dày từ 0.35mm đến 6mm. Các giống ngọc trai như Akoya của Nhật Bản, Tahiti và South Sea có độ dày khác nhau.

Ngọc trai nước ngọt gần như hoàn toàn là xà cừ. Sự khác biệt này xuất phát từ số lượng tế bào không có nhân cứng chèn vào trong ngọc trai nước ngọt nhỏ hơn rất nhiều so với ngọc trai nước biển. Bởi vì quá dày trên một mô cấy nhỏ và có độ cứng thấp, lớp xà cừ của ngọc trai nước ngọt thường không bền, dễ bị hao mòn, bong tróc và tách lớp.

Hình dáng ngọc trai

Do được định hình qua quá trình nuôi cấy, ngọc trai nước biển thường có hình dáng tròn và đều.

Ngọc trai nước ngọt thường có hình dạng không tròn như ngọc trai nước mặn. Hình dạng phổ biến của ngọc trai nước ngọt bao gồm oval, giọt lệ, hình nút, hình bầu dục và bán cầu.

Kích thước ngọc trai

Thời gian nuôi cấy trung bình của ngọc trai nước biển là 2 năm. Tuy nhiên, ngọc trai South Sea và Tahiti có thời gian nuôi cấy lên đến 4-5 năm, còn ngọc trai Akoya mất khoảng 12-18 tháng. Do thời gian nuôi cấy lâu, kích thước của ngọc trai nước biển có thể lên đến 23mm hoặc hơn.

Thời gian nuôi cấy ngọc trai nước ngọt ngắn hơn nhiều, chỉ khoảng 6-12 tháng. Điều này dẫn đến kích thước ngọc trai nước ngọt nhỏ hơn, dao động từ 3mm - 12mm. Thời gian nuôi cấy ngắn cũng khiến chất lượng của ngọc trai nước ngọt thấp hơn.

Giá trị của ngọc trai

Điều kiện nuôi cấy khó khăn, ngọc trai khan hiếm, tỷ lệ tạo ngọc thấp, thời gian nuôi cấy lâu và ngọc trai nước biển không qua xử lý hóa chất để giữ màu tự nhiên là những yếu tố khiến cho giá trị của ngọc trai nước biển rất cao. Do đó, ngọc trai nước biển được coi là loại trang sức quý giá nhất trên thế giới.

Ngọc trai nước ngọt không có độ bóng sáng bên ngoài, ánh rực rỡ bên trong, độ bền, và màu sắc đã qua xử lý hóa chất để làm chết các tế bào ngọc. Thời gian nuôi cấy ngắn cũng giúp ngọc trai nước ngọt có giá trị thấp hơn, chỉ bằng 1/10 giá trị của ngọc trai nước biển.

Trang sức làm từ ngọc trai nước mặn Trang sức làm từ ngọc trai nước mặn.

Trang sức làm từ ngọc trai nước ngọt Trang sức làm từ ngọc trai nước ngọt.

Hi vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã hiểu và có thể lựa chọn cho mình những trang sức ngọc trai phù hợp.

1